Nhà hàng nổi Jumbo của Hong Kong chìm trên Biển Đông

(VOH) - Đối mặt với khó khăn về tài chính, Jumbo, một nhà hàng nổi nổi tiếng tại Hong Kong, sau khi rời hòn đảo này vào tuần trước để tìm một điểm đến khác chưa xác định, đã bị chìm ở Biển Đông.

Theo tuyên bố từ Aberdeen Restaurant Enterprises, công ty con của công ty đầu tư Melco International Development có trụ sở tại Hong Kong, con tàu khổng lồ dài 76m đã bị lật úp hôm 19/6 gần quần đảo Hoàng Sa sau khi bắt đầu tiếp nước trong điều kiện thời tiết "bất lợi". Hôm 20/6, công ty đưa ra tuyên bố rằng không có thành viên nào bị thương, đồng thời họ "rất đau buồn vì sự cố này".

Cũng theo tuyên bố, độ sâu vượt quá 1.000m của mực nước tại khu vực này đang gây khó khăn cho việc triển khai các hoạt động trục vớt.

Nhà hàng nổi Jumbo của Hong Kong chìm trên Biển Đông 1
Nhà hàng nổi Jumbo của Hong Kong. Ảnh: AFP

Công ty cho biết thêm, tàu Jumbo được thả neo ở phía nam của đảo Hong Kong trong gần nửa thế kỷ, đã được kiểm tra trước khi ra khơi hôm 14/6. Theo trích dẫn từ những người điều hành nhà hàng xa hoa một thời này, đại dịch Covid-19 là lý do khiến nơi đây phải đóng cửa vĩnh viễn vào tháng 3/2020, sau gần một thập kỷ gặp khó khăn về tài chính.

Jumbo được khánh thành vào năm 1976 bởi vua sòng bạc của Ma Cao, Stanley Ho, người đã qua đời vào năm 2020, đã trở thành đại diện cho đỉnh cao của sự sang trọng. Với lối thiết kế giống như một cung điện hoàng gia của Trung Quốc và từng được coi là nơi không thể bỏ qua, nhà hàng đã thu hút những du khách lừng lẫy, từ Nữ hoàng Elizabeth II đến diễn viên Tom Cruise. Người đã góp mặt vào một số bộ phim, trong đó có bộ phim kinh dị "Contagion" của Steven Soderbergh kể về một loại virus làm tử vong khoảng 26 triệu người trên toàn thế giới.

Mặc dù neo đậu tại cảng Aberdeen, một vị trí đắc địa của các nhà hàng hải sản. Tuy nhiên, mức độ phổ biến của nó đối với khách du lịch đã giảm trong những năm gần đây, kể cả trước đại dịch Covid.

Hồi tháng 5, khi thông báo về việc "Jumbo" rời Hong Kong để đến một địa điểm không xác định, Melco International Development cho biết nhà hàng này đã không thu được lợi nhuận kể từ năm 2013, với khoản lỗ lũy kế hơn 100 triệu HKD (12,7 triệu USD). Hơn nữa, chi phí bảo trì còn lên tới hàng triệu đô la mỗi năm.