Nhà thờ Hồi giáo hơn 1.200 tuổi được phát hiện tại Israel

(VOH) - Cơ quan Cổ vật Israel trong tuần thông báo đã khai quật được các tàn tích của một trong những nhà thờ Hồi giáo nông thôn lâu đời nhất trên thế giới, minh chứng cho sự xuất hiện của Hồi giáo.

Có niên đại từ thế kỷ thứ 7 hoặc thứ 8 sau Công nguyên, những thế kỷ đầu của Hồi giáo cách đây hơn 1.200 năm, nhà thờ Hồi giáo này được tìm thấy trong cuộc khai quật ở thị trấn Bedouin của Rahat, nằm ở Negev, phía bắc Bán đảo Ả Rập, nơi Hồi giáo ra đời.

Nhà thờ Hồi giáo hơn 1.200 tuổi được phát hiện tại Israel 1
Địa điểm khai quật được Nhà thờ Hồi giáo 1.200 năm tuổi tại Israel. Ảnh: AFP

Nhà thờ bao gồm "một căn phòng hình vuông và bức tường quay mặt về hướng Thánh địa Mecca", với một gian cầu nguyện hình bán nguyệt quay mặt về phía nam, Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) cho biết trong một tuyên bố hôm 22/6.

"Những đặc điểm kiến trúc độc đáo cho thấy toà nhà đã được sử dụng như một nhà thờ Hồi giáo", và trước kia từng một lúc có thể chứa vài chục tín đồ, IAA cho biết.

Gần nhà thờ Hồi giáo, một toà nhà sang trọng cũng được phát hiện, với dấu tích của bát dĩa và đồ vật thuỷ tinh cho thấy sự giàu có của người dân. Cũng ở Rahat, các nhà chức trách đã khai quật được những tàn tích của một nhà thờ Hồi giáo nông thôn có niên đại cùng kỳ vào năm 2019.

Những di tích Hồi giáo này nằm trong số "những di tích lâu đời nhất trên thế giới", giúp chúng ta tìm hiểu thêm về "sự ra đời của một tôn giáo mới - Hồi giáo, cũng như một nền văn hoá và thống trị mới trong khu vực, vốn đã từng bước được xác lập từ sự kế thừa của Đế chế Byzantine cổ đại và Cơ đốc giáo đã cai trị lãnh thổ hàng trăm năm", IAA giải thích.

Nhà chức trách Israel cho biết, các nhà thờ Hồi giáo được khai quật ở Rahat sẽ được bảo tồn ngay vị trí hiện tại của chúng, dù cho đó là di tích lịch sử hay là nơi hoạt động cầu nguyện.