Nước Đức đã chọn ra thủ tướng mới và nữ ngoại trưởng đầu tiên trong lịch sử

(VOH) - Hai tháng sau cuộc tổng tuyển cử tại Đức, ba chính đảng tại nước này gồm đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh cuối cùng cũng đã hoàn tất việc thành lập nội các mới.

Tại cuộc họp báo chung vào chiều ngày 24/11, ba đảng trên đã tuyên bố đạt thỏa thuận về việc thành lập chính phủ liên hiệp mới, nhất trí bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz làm tân thủ tướng.

Ba đảng sẽ chia nhau các chức vụ bộ trưởng của các bộ khác nhau và nước Đức sẽ có nữ ngoại trưởng đầu tiên trong lịch sử.

Theo truyền thông Đức đưa tin, ba đảng đã nhất trí về việc phân công nhiệm vụ cho các cơ quan ban ngành trong chính phủ mới.

Ngoài chức vụ Thủ tướng của ông Scholz, đảng SPD về nhất trong cuộc tổng tuyển cử ngày 26/9 vừa qua cũng sẽ nắm giữ 6 cơ quan cấp bộ trong chính phủ liên hiệp, gồm Bộ Nội vụ, Bộ Lao động, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Phát triển và Bộ Xây dựng.

Nước Đức đã chọn ra thủ tướng mới và nữ ngoại trưởng đầu tiên trong lịch sử 1
Chủ tịch đảng FDP Christian Lindner (từ trái sang), ứng viên chức Thủ tướng của đảng SPD Olaf Scholz và hai vị đồng Chủ tịch đảng Xanh Annalena Baerbock và Robert Habeck tại cuộc họp báo ở Berlin vào ngày 24/11/2021. (Ảnh: AFP via Getty Images).

Trong khi đó, đảng Xanh sẽ nắm giữ 5 bộ, gồm Bộ Kinh tế và Biến đổi khí hậu, Bộ Ngoại giao, Bộ Môi trường, Bộ Gia đình và Bộ Nông nghiệp.

Đảng FDP sẽ nắm giữ 4 cơ quan cấp bộ, gồm Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Nghiên cứu, Bộ Tư pháp và Bộ Giao thông Vận tải và các vấn đề kỹ thuật số.

Trước đó, Chủ tịch đảng FDP Christian Lindner và Chủ tịch đảng Xanh Robert Habeck đều tranh nhau chức Bộ trưởng Tài chính.

Giờ đây, chức vụ quan trọng này được xác định đã thuộc về Lindner, người gần gũi với giới kinh doanh. Ông Habeck sẽ giữ chức Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Kinh tế và biến đổi khí hậu. Đây là một "siêu bộ" mới, chuyên trách về vấn đề kinh tế, biến đổi khí hậu và năng lượng.

Đồng Chủ tịch đảng Xanh Annalena Baerbock, 40 tuổi, sẽ trở thành nữ Ngoại trưởng đầu tiên trong lịch sử nước Đức.

Việc liên minh "đèn giao thông" (đỏ-vàng-xanh) hoàn tất việc thành lập nội các một cách nhanh chóng khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ.

Trước đó, các phương tiện truyền thông và các cuộc thăm dò đã dự đoán rằng các cuộc đàm phán về thành lập nội các mới sẽ phải kéo dài bởi đảng SPD có đường lối thiên tả, đảng Xanh và đảng FDP có đường lối thiên hữu không phải là "những đồng minh tự nhiên".

Tuy nhiên, đứng trước lịch sử 16 năm cầm quyền của Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) do Thủ tướng Angela Merkel đứng đầu, cộng với tình hình khủng hoảng và những bất ổn hiện nay, cả ba đảng trên đều mong muốn sớm hoàn tất việc thành lập nội các để ổn định tình hình và thực hiện những sự thay đổi.

Trong thỏa thuận thành lập chính phủ liên hiệp dài gần 180 trang được công bố, cả ba đảng đã đề ra những mục tiêu cụ thể mà chính phủ liên hiệp cần đạt được, bao gồm nâng mức lương tối thiểu ở Đức lên 12 euro/giờ, xây dựng 400.000 ngôi nhà mỗi năm và giảm độ tuổi được tham gia bỏ phiếu bầu cử từ 18 xuống 16 tuổi…

Các đảng đối lập đã chỉ trích thỏa thuận thành lập nội các của liên minh 3 đảng trên là "quá thiên tả".

Sau khi thỏa thuận thành lập nội các được công bố, ba đảng cầm quyền sẽ phải bỏ phiếu thông qua thỏa thuận này trong nội bộ của mỗi đảng. Sau đó, Quốc hội sẽ tiến hành bỏ phiếu vào ngày 6/12 tới để bầu ông Olaf Scholz làm thủ tướng mới thay thế bà Merkel.