Phản ứng chính thức của Mỹ trước vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

(VOH) - Mỹ đã có những phản hồi chính thức về vụ Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo vào sáng ngày 4/10. Mỹ cho rằng đây là động thái “nguy hiểm và liều lĩnh”.

Phía Mỹ cũng đưa ra cam kết sẽ bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản bằng tất cả tiềm lực của Mỹ. Tuy nhiên, Washington cũng khẳng định vẫn sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng.

Bà Adrienne Watson - phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ - phát biểu: “Hành động của Triều Tiên đang gây bất ổn và cho thấy Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên coi thường các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và các quy chuẩn an ninh quốc tế”.

Bà Watson cũng cho biết Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã thảo luận với hai người đồng cấp Nhật Bản và Hàn Quốc về việc đưa ra “các phản ứng chung, mạnh mẽ và phù hợp”.

Tại buổi làm việc, ông Jake Sullivan củng cố các cam kết “sắt đá” của Mỹ đối với vấn đề bảo vệ Nhật Bản và Hàn Quốc; đồng thời khẳng định Washington sẽ tiếp tục các nỗ lực để hạn chế khả năng phát triển các chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên tiến hành phóng vào sáng ngày 4/10 là tên lửa đầu tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản kể từ năm 2017. Phía Nhật Bản đã ra cảnh báo khẩn yêu cầu người dân ở yên trong nhà và tạm dừng tất cả các hoạt động tàu điện ở khu vực phía bắc nước này.

Ông Daniel Kritenbrink - trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương cho rằng Trung Quốc cần hành động nhiều hơn để chống lại việc Triều Tiên thoái thác các lệnh trừng phạt. Ông cũng nhận định Bắc Kinh và Moscow cần chấm dứt hậu thuẫn cho Bình Nhưỡng trong việc mua sắm, phát triển khí tài quân sự.

Phản ứng chính thức của Mỹ trước vụ phóng tên lửa của Triều Tiên
Ông Daniel Kritenbrink - trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương.

“Việc Trung Quốc và Nga chưa thực hiện đầy đủ và hoàn toàn các nghĩa vụ của họ… khiến chúng tôi lo sợ CHDCND Triều Tiên có thể phá vỡ các quy định của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và trật tự thế giới - vốn dựa trên luật lệ quốc tế và cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân trên toàn cầu”, ông Daniel Kritenbrink nói.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo qua vùng biển Nhật Bản

Theo ông Kritenbrink, việc thuyết phục Triều Tiên phi hạt nhân hóa hẳn là vấn đề phải hợp tác với Trung Quốc, nhưng theo ông hiện ở Bắc Kinh có nhiều ý kiến muốn dùng vấn đề này để tăng sức ảnh hưởng cũng như tìm kiếm lợi ích to lớn hơn trong cuộc cạnh tranh mang tính chiến lược hơn với Washington.

Ông Kritenbrink cũng nhắc lại rằng, Mỹ vẫn áp dụng chính sách đối thoại cởi mở với Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết nào, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng “cam kết thực hiện chính sách ngoại giao nghiêm túc và bền vững, kiềm chế các hoạt động gây bất ổn thêm trong khu vực”.

“Tuy nhiên… phản ứng duy nhất của Triều Tiên mà chúng ta thấy được cho đến nay là sự gia tăng số lượng các vụ phóng tên lửa đạn đạo và các hành động khiêu khích khác. Đây không phải là hướng đi hiệu quả cho Triều Tiên hay bất kỳ bên nào trong chúng ta”, vị trợ lý Ngoại trưởng nói thêm.

Trợ lý Ngoại trưởng Kritenbrink nhận định một hành động “nguy hiểm” như việc phóng tên lửa đạn đạo sẽ thể hiện “sự leo thang nghiêm trọng, đe dọa lớn đến sự ổn định và an ninh khu vực và quốc tế”.

Ông Kritenbrink khẳng định: “Vì lợi ích tốt nhất của cộng đồng quốc tế, cần đảm bảo để CHDCND Triều Tiên biết rằng hành động của họ sẽ bị thế giới đồng thuận cùng lên án, và con đường duy nhất hướng tới hòa bình và ổn định lâu dài là thông qua các cuộc đàm phán”.

Phản ứng chính thức của Mỹ trước vụ phóng tên lửa của Triều Tiên
Người dân theo dõi thông tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tại một nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc ngày 4/10/2022. Ảnh: Reuters

Ông Kritenbrink cho biết Washington sẽ “đáp trả cương quyết” trước mối đe dọa ngày càng tăng của Triều Tiên và “thực hiện mọi biện pháp cần thiết, tận dụng mọi tiềm lực và sức mạnh của Mỹ” để bảo vệ các đồng minh thân cận là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Mặt khác, phía Nhật Bản cũng nhận định tên lửa đạn đạo trong vụ phóng mới nhất của Triều Tiên là tên lửa có tầm bắn xa nhất mà nước này từng thử nghiệm, đạt tới 4.600 km. Các vụ phóng trước đây của Triều Tiên thường cho tên lửa phóng lên không trung, tránh việc bay ngang qua vùng lãnh thổ các nước khác như lần này.