Quân đội Israel tấn công dải Gaza, tiêu diệt một thủ lĩnh cấp cao

(VOH) - Ngày 5/8, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành cuộc không kích vào các mục tiêu của Palestine ở Dải Gaza.

Cuộc không kích khiến một chỉ huy cấp cao của nhóm Thánh chiến Hồi giáo Palestine (Jihad) thiệt mạng.

Truyền thông Palestine đưa tin, các máy bay chiến đấu của Israel đã bắn ít nhất 2 quả tên lửa vào một tòa nhà ở thành phố Gaza - nơi có văn phòng làm việc của các cơ quan báo chí và tổ chức phi chính phủ, đồng thời Israel còn tấn công các địa điểm quân sự ở phía Bắc và phía Nam Dải Gaza.

Giới chức y tế ở Dải Gaza cho biết, ít nhất 10 người đã thiệt mạng và 65 người khác bị thương trong vụ không kích.

quan-doi-israel-tan-cong-dai-gaza-tieu-diet-mot-thu-linh-cap-cao-cua-nhom-thanh-chien-jihad-voh.com.vn-anh1
Israel phát động tấn công vào Dải Gaza hôm 5/8 khiến một chỉ huy cấp cao của nhóm Thánh chiến Jihad thiệt mạng. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố, nhóm Thánh chiến Hồi giáo Jihad xác nhận một chỉ huy của họ đã thiệt mạng trong cuộc không kích vào ngày 5/8 và nói rằng vụ tấn công của Israel là đang "tuyên chiến với người dân Palestine" và họ sẽ không dung thứ cho những "hành động gây hấn như thế".

Người phát ngôn của IDF cho biết vụ không kích của Israel vào Dải Gaza là một động thái "đánh phủ đầu". Ngay sau vụ không kích, quân đội Israel tuyên bố nước này đang trong "tình huống đặc biệt".

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz cho biết quân đội Israel sẽ huy động 25.000 quân dự bị và yêu cầu người dân Israel trong phạm vi 80 km quanh Dải Gaza trong tư thế sẵn sàng.

Vào cuối ngày 5/8, nhóm Thánh chiến Jihad tuyên bố đã bắn 100 quả rocket từ Dải Gaza về phía Israel để đáp trả. Quân đội Israel cho biết 46 quả rocket đã vượt qua khu vực biên giới vào lãnh thổ Israel, trong đó có 33 quả đã bị đánh chặn bởi hệ thống phòng thủ Iron Dome (Vòm Sắt).

Trước đó vào ngày 1/8, quân đội Israel đã bắt giữ Bassem Saadi, thủ lĩnh nhóm Jihad ở khu Bờ Tây, và tiêu diệt một chiến binh của nhóm này. Vụ bắt giữ đã làm leo thang căng thẳng giữa đôi bên.

Ngày sau đó, nhóm Jihad tuyên bố lực lượng này đang trong tình trạng báo động và sẵn sàng chiến đấu, đồng thời cho biết sẽ sử dụng "vũ khí tối tân nhất" để tấn công Israel.