Quân đội Mỹ bắt đầu triển khai tên lửa tầm trung ở Philippines

VOH - Tên lửa tầm trung đã hạ cánh xuống Luzon, Philippines, trong khuôn khổ cuộc tập trận Salaknib ở đó, đánh dấu lần triển khai đầu tiên tại Philippines loại tên lửa tầm trung của Mỹ.

Đây là khả năng mới được coi là quan trọng đối với chiến lược của Quân đội Hoa Kỳ trong khu vực.

Quân đội Mỹ lần đầu triển khai tên lửa tầm trung ở Philippines
Quân đội Mỹ lần đầu triển khai tên lửa tầm trung ở Philippines

Lực lượng đặc nhiệm đa miền số 1 của Mỹ đã mang vũ khí MRC về nước vào ngày 11/4, di chuyển hơn 12.800 km từ Căn cứ chung Lewis-McChord ở bang Washington trong hơn 15 giờ bay của máy bay chở hàng C-17 Globemaster, theo báo cáo ngày 15/4 của Quân đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ.

Tuyên bố viết: “Việc triển khai mang tính bước ngoặt này đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với khả năng mới, đồng thời nâng cao khả năng tương tác, khả năng sẵn sàng và khả năng phòng thủ phối hợp với Lực lượng Vũ trang Philippines”. Tướng Bernard Harrington, người lãnh đạo đơn vị đa miền, cho biết.

Trong phiên điều trần ngày 16/4 trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện, Tham mưu trưởng Quân đội, Tướng Randy George, đã bình luận về việc triển khai tới khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: “Chúng tôi đã thấy mức độ hiệu quả và khó nhắm mục tiêu chính xác tầm xa, trên đất liền và chúng tôi đang tiếp tục bổ sung những hỏa lực đó, và ngay bây giờ chúng tôi có khả năng tầm trung thực sự đã được triển khai và tập luyện với các đối tác của mình”.

Tên lửa tầm trung này phù hợp với danh mục hỏa lực của Quân đội giữa Đạn tấn công chính xác, được thiết kế để tấn công các mục tiêu cách xa 499 km và tên lửa siêu thanh phóng từ mặt đất.

Cơ quan này đã chọn Lockheed Martin vào tháng 11/2020 để chế tạo nguyên mẫu tên lửa tầm trung, với hợp đồng trị giá gần 340 triệu USD để lấy các thành phần từ tên lửa hải quân để chế tạo vũ khí mới.

Vũ khí MRC bao gồm một hệ thống phóng thẳng đứng và sử dụng tên lửa Standard Missile-6 và Tomahawk do Raytheon chế tạo. Tuyên bố lưu ý rằng toàn bộ hệ thống MRC có một trung tâm vận hành pin, bốn bệ phóng, động cơ chính và xe kéo đã được sửa đổi.

Một biến thể của tên lửa Tomahawk đã được sử dụng trong cuộc thử nghiệm khả năng tên lửa hành trình trên mặt đất vào năm 2019. SM-6 là tên lửa phòng không tầm xa có chế độ bề mặt.

Tuyên bố cho biết Salaknib là cuộc tập trận giữa các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ và Philippines nhằm xây dựng sự sẵn sàng và cải thiện khả năng hoạt động như một phần của “Liên minh Mỹ-Philippines lâu dài và mạnh mẽ”.