Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức hội nghị 4 bên về xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine

(VOH) - Ukraine là nước xuất khẩu lương thực lớn và cuộc xung đột Nga-Ukraine đã làm dấy lên những lo ngại về việc thiếu nguồn cung lương thực trên thị trường thế giới.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21/6 đưa tin, hội nghị 4 bên do Liên hợp quốc (LHQ) đề xuất nhằm thiết lập hành lang an toàn cho việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine tại Biển Đen sẽ được tổ chức vào tuần tới tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ với sự tham gia của đại diện nước chủ nhà, Nga, Ukraine và LHQ.

Theo các nguồn tin thân cận với Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres sẽ tham dự cuộc họp này.

tho-nhi-ky-se-to-chuc-hoi-nghi-4-ben-ve-xuat-khau-ngu-coc-cua-ukraine-voh.com.vn-anh1
Tàu chở hàng neo đậu tại cảng Odesa, miền nam Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Tin cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cử một phái đoàn quân sự tới Nga trong tuần này để thảo luận với phía Nga về kế hoạch cụ thể liên quan đến việc thiết lập hành lang an toàn cho việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine tại Biển Đen. Dự kiến, hành lang xuất khẩu ngũ cốc ​​sẽ đi vào hoạt động trong vòng một tháng. Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, Ukraine dự kiến ​​có thể xuất khẩu từ 30 - 35 triệu tấn ngũ cốc trong vòng 6 - 8 tháng.

Ukraine là nước xuất khẩu lương thực lớn và cuộc xung đột Nga-Ukraine đã làm dấy lên những lo ngại về việc thiếu nguồn cung lương thực trên thị trường thế giới.  

Trong những ngày qua, LHQ đã tiến hành các cuộc tham vấn với Thổ Nhĩ Kỳ và Nga về việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu mới đây cho biết, có thể thiết lập các tuyến đường vận chuyển an toàn cho các cảng biển của Ukraine tại Biển Đen như Odessa mà không cần rà phá thủy lôi.

Ngày 20/6, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và người đứng đầu LHQ đã có cuộc điện đàm về vấn đề xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine chủ yếu được thực hiện thông qua các cảng ở Biển Đen. Giờ đây, các mặt hàng ngũ cốc của Ukraine không thể vận chuyển ra nước ngoài từ các cảng ở Biển Đen do cuộc xung đột Nga-Ukraine.  

Ukraine cáo buộc Nga phong tỏa các cảng biển của Ukraine nhằm ngăn chặn hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của nước này. Nga phủ nhận gây cản trở hoạt động xuất khẩu của Ukraine và cáo buộc Ukraine triển khai một lượng lớn thủy lôi ở Biển Đen, gây nguy hiểm đến các hoạt động vận tải biển ở khu vực này.  

Vào đầu tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng vấn đề thiếu lương thực trên toàn cầu đã xuất hiện từ trước khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Ông khẳng định, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga sẽ chỉ càng làm trầm trọng thêm tình hình cung cấp lương thực và phân bón trên thế giới.