Thủ tướng Israel thông báo giải tán Quốc hội, ai sẽ tạm cầm quyền?

(VOH) - Liên minh cầm quyền hiện tại ở Israel sẽ giải tán vào tuần tới.

Tối 20/6 theo giờ địa phương, Thủ tướng Israel Naftali Bennett và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Yair Lapid đã có bài phát biểu trước quốc hội, cả hai đã xác nhận liên minh cầm quyền hiện tại ở Israel sẽ giải tán vào tuần tới, đồng thời sẽ đệ trình dự luật về giải tán quốc hội và sẽ tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới.

Sau khi chính phủ đương nhiệm giải tán, ông Lapid sẽ tạm giữ chức Thủ tướng cho đến khi cuộc tổng tuyển cử kết thúc và chính phủ mới được thành lập.

Thủ tướng Israel thông báo giải tán quốc hội, Ngoại trưởng Lapid sẽ trở thành Thủ tướng tạm quyền 1
Thủ tướng Israel Naftali Bennett (trái) và Ngoại trưởng Yair Lapid. (Ảnh: Times of Israel )

Trong bài phát biểu, ông Bennett cho biết trong những tuần vừa qua, liên minh cầm quyền tại Israel, trong đó có ông, đã nỗ lực hết mình để có thể tiếp tục duy trì sự tồn tại của chỉnh phủ đương nhiệm nhưng đã không thành công. Ông cáo buộc phe đối lập tại quốc hội đã sử dụng vấn đề an ninh quốc gia của Israel như một "con cờ trong trò chơi chính trị".

Trước đó, một dự luật gây tranh cãi của Israel về việc áp dụng các quy định pháp luật của Israel tại các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây sông Jordan (Palestine) sắp hết hiệu lực và cần được gia hạn bằng một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội. Tuy nhiên, do sự ra đi gần đây của một số thành viên trong liên minh cầm quyền khiến liên minh này không còn chiếm thế đa số tại quốc hội nên dự luật đã không thể thông qua do không nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ phe đối lập, trong đó có nghị sĩ của đảng Likud.

Trong trường hợp này, dự luật có thể được tự động gia hạn nếu quốc hội Israel bị giải tán. Ông Bennett cho biết, vì lợi ích quốc gia và an ninh quốc gia của Israel, ông buộc phải đưa ra quyết định giải tán chính phủ.

Về việc ông Lapid trở thành Thủ tướng tạm quyền, ông Bennett cho rằng mặc dù giữa hai người có sự khác biệt về ý thức hệ, nhưng ông Lapid là người có thể đại diện cho đa số người dân Israel, và ông sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực được diễn ra một cách thuận lợi.

Dự kiến, cuộc tổng tuyển cử sắp tới tại Israel ​​sẽ được tổ chức vào cuối tháng 10, và đây sẽ là cuộc tổng tuyển cử lần thứ 5 tại nước này trong vòng 3 năm rưỡi qua.