Tổng thống Biden gặp người đứng đầu Ủy ban châu Âu tại Nhà Trắng

(VOH) - Ngày 10/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tại Nhà Trắng để thảo luận về các vấn đề như dịch bệnh Covid-19, khí hậu và ngoại giao.

Sau cuộc gặp, bà von der Leyen tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Belarus.

Được biết, ông Biden và bà von der Leyen mới đây đều tham dự cuộc họp thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) tại Rome, Italia và cuộc họp thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP26) tại thành phố Glasgow ở Scotland, Vương quốc Anh.

Tổng thống Biden gặp người đứng đầu Ủy ban châu Âu tại Nhà Trắng 1
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen rời cổng phía tây Nhà Trắng sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 10/11/2021. (Ảnh: AFP)

Sau cuộc gặp với Tổng thống Biden, bà von der Leyen nói rằng Liên minh châu Âu (EU) sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và thực thể tại Belarus vào tuần tới.

Bà nói, tình hình ở biên giới giữa Belarus và Ba Lan không phải là một cuộc khủng hoảng người nhập cư mà đó là mưu đồ của chính quyền Belarus nhằm gây bất ổn cho các nước láng giềng.

Bà von der Leyen cho biết, EU dự định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với khoảng 30 cá nhân và thực thể tại Belarus, bao gồm bộ trưởng ngoại giao và hãng hàng không Belavia của Belarus…

EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cáo buộc Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko sử dụng người di cư làm vũ khí khi đưa những di dân từ Trung Đông đến thủ đô Minsk của Belarus, sau đó tiếp tục đưa họ đến khu vực biên giới của Ba Lan và các nước vùng Baltic nhằm gây sức ép với các nước phương Tây.

Trong khi đó, ông Lukashenko và đồng minh của ông là Tổng thống Nga Vladimir Putin lại đổ lỗi cho EU về vấn đề người di cư.

Người đứng đầu EC cho biết, Mỹ đã sẵn sàng để áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Belarus và các biện pháp trừng phạt này sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 12 tới.

Bà nói EU sẽ xem xét khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các hãng hàng không đã giúp vận chuyển những người di cư đến Minsk và biên giới EU-Belarus.

Trước cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và người đứng đầu EC, Nhà Trắng cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về những quy tắc trong hợp tác kinh tế, sự ấm lên toàn cầu và các vấn đề khu vực như Ukraine và Tây Balkan… thông qua Hội đồng công nghệ và thương mại Mỹ - EU.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Nhà Trắng Emily Horne cho biết: "Tổng thống Biden sẽ tái khẳng định sự ủng hộ của ông đối với EU với tư cách là một đối tác cơ bản của Mỹ".

Bà von der Leyen cũng cho biết cuộc gặp giữa bà với ông Biden rất có kết quả. Hai bên đã thảo luận các vấn đề quốc tế như Covid-19 và vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng…

"Dựa trên những nguyên tắc tương đồng, chúng tôi đang tìm kiếm những dự án hứa hẹn nhất mà chúng tôi có thể đầu tư vào", bà von der Leyen nói.