Tổng thống Indonesia sẽ thăm Ukraine và Nga với tư cách Chủ tịch luân phiên G20

(VOH) - Theo Ngoại trưởng Marsudi, đây là "chuyến thăm đầu tiên kiểu này" của một nhà lãnh đạo châu Á kể từ khi xảy ra xung đột quân sự Nga-Ukraine.

Theo hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi ngày 22/6 cho biết Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ thăm Ukraine và Nga vào tuần tới với tư cách là Chủ tịch luân phiên của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) nhằm thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột giữa hai nước.

Theo Ngoại trưởng Marsudi, đây là "chuyến thăm đầu tiên kiểu này" của một nhà lãnh đạo châu Á kể từ khi xảy ra xung đột quân sự Nga-Ukraine.

Bà Marsudi nói, chuyến thăm của Tổng thống Widodo tới Kiev và Moskva được thực hiện trong tình huống "bất thường". Bà cho biết, Tổng thống Widodo quan ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo và sẽ nỗ lực góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực do xung đột Nga-Ukraine gây ra cũng như những tác động đối với tất cả các nước, nhất là các nước đang phát triển và các nước có thu nhập thấp.

Tổng thống Indonesia sẽ thăm Ukraine và Nga với tư cách Chủ tịch luân phiên G20 1
Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh minh hoạ

Reuters đưa tin, Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay sẽ tổ chức tại đảo Bali của Indonesia, cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đều được mời tham dự. Tuy nhiên, cuộc xung đột Nga-Ukraine đã phủ bóng đen lên hội nghị lần này và Indonesia đang nỗ lực để đoàn kết các thành viên G20. Mặc dù vậy, nước này cũng đang gặp phải sức ép từ các nước phương Tây khi những nước này đe dọa tẩy chay cuộc họp nếu không loại Nga ra khỏi cuộc họp này .

Bà Marsudi cho biết, Tổng thống Widodo sẽ tới Ukraine và Nga để gặp lãnh đạo hai nước này sau khi ông tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại Đức từ ngày 26-28/6. Tuy nhiên, bà Marsudi không đề cập chi tiết nội dung các cuộc gặp này.

Bà cho biết, Tổng thống Widodo sẽ thảo luận vấn đề an ninh lương thực tại cuộc họp thượng đỉnh G7 ở Đức và nêu bật tầm quan trọng của nguồn cung khí đốt, dầu mỏ, lúa mì và lúa mạch từ Nga và Ukraine đối với thế giới.

Bà Marsudi nói, tình hình hiện nay rất phức tạp và cuộc xung đột kéo dài sẽ tác động đến nhân loại, bao gồm cuộc khủng hoảng về lương thực, năng lượng và tài chính. Bà cho hay, Indonesia quyết không "ngoại giao qua loa" vì muốn đạt được những lợi ích to lớn cho thế giới.