Tổng thống Indonesia siết chặt an ninh cho các bộ trưởng sau vụ tấn công

(VOH) – Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 11/10 nói ông đã ra lệnh thắt chặt biện pháp an ninh dành cho các quan chức nhà nước sau khi có một vụ tấn công bằng dao nhằm vào một bộ trưởng.

Quyết định được đưa ra ngay sau ngày một kẻ tình nghi là phiến quân Hồi giáo đâm dao vào bộ trưởng phụ trách an ninh khi ông này đang chào đón đám đông tại một thị trấn.

Tổng thống Indonesia tăng cường mức độ bảo vệ cho các bộ trưởng sau vụ bộ trưởng an ninh bị tấn công. Ảnh: Reuters

Indonesia, quốc gia phần lớn dân số theo đạo Hồi, đang vật lộn với sự trỗi dậy của các thành phần phiến quân trong quân đội và đã bắt giữ hàng trăm nghi phạm sau khi một đạo luật chống khủng bố mới ra đời trong năm 2019.

Người bị tấn công là Bộ trưởng Wiranto 72 tuổi, đã phải phẫu thuật sau khi bị đâm hay nhát dao vào bụng trong lúc đang dự buổi khai trương một tòa nhà thuộc một trường đại học tại thị trấn Pandeglang. Ông là nhân vật cấp cao đầu tiên bị tấn công trong nhiều năm trở lại đây và Tổng thống muốn đây là trường hợp cuối cùng.

Tổng thống Widodo chia sẻ tình trạng của Bộ trưởng Wiranto đã khá hơn nhiều.

Cảnh sát sau vụ tấn công đã bắt giữ một cặp nam nữ nghi phạm có thể là một cặp vợ chồng và tịch thu các vật nhọn trong người bao gồm dao và kéo.

Người đứng đầu cơ quan tình báo chính của Indonesia, Budi Gunawan, nói rằng các thủ phạm có liên kết với nhóm phiến quân Jamaah Ansharut Daulah (JAD) có liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Chính phủ Indonesia đã quyết định siết chặt hơn nữa luật chống khủng bố sau khi một loạt vụ đánh bom liều chết có liên quan đến JAD làm thiệt mạng hơn 30 người tại thành phố Surabaya vào năm 2018. Loạt vụ đánh bom đó diễn ra sau khi Tổng thống Widodo tuyên thệ nhậm chức cho nhiệm kỳ thứ hai vào ngày 20/10/2018.