Tổng thống Mỹ chính thức phê chuẩn việc kết nạp Phần Lan và Thụy Điển vào NATO

(VOH) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức ký nghị định thư phê chuẩn Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9/8 chính thức ký nghị định thư phê chuẩn việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), hoan nghênh hai nước này gia nhập liên minh. 

Đề cập đến việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, Tổng thống Biden nói đây là thời khắc quan trọng có ý nghĩa không chỉ đối với an ninh và sự ổn định của các nước NATO bao gồm Mỹ mà còn của cả thế giới.

Ông kêu gọi các thành viên khác trong NATO nhanh chóng hoàn tất quy trình phê chuẩn và nói rằng Phần Lan và Thụy Điển có những giá trị chung với NATO.

"Thụy Điển và Phần Lan có nền dân chủ mạnh, quân đội mạnh, nền kinh tế mạnh và minh bạch, có thể đáp ứng mọi yêu cầu của NATO", ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ, nato
Tổng thống Mỹ Joe Biden ký phê chuẩn việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO tại Nhà Trắng ngày 9/8. (Ảnh: Reuters)

Xem thêm: Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý ủng hộ Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

Trước đó vào ngày 3/8, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua việc kết nạp Phần Lan và Thụy Điển vào NATO với tỷ lệ 95 phiếu ủng hộ và 1 phiếu chống, tức hơn 2/3 số phiếu theo quy định.

Thụy Điển và Phần Lan chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5 nhằm phản ứng trước chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Hồi tháng trước, toàn bộ 30 quốc gia thành viên NATO đã ký nghị định thư về việc gia nhập liên minh với Phần Lan và Thụy Điển, đồng ý về nguyên tắc sẽ kết nạp 2 nước này vào liên minh. Nga đã nhiều lần cảnh báo Phần Lan và Thụy Điển không nên gia nhập NATO.

Theo quy định của NATO, nghị định thư kết nạp thành viên cần được Quốc hội 30 nước thành viên phê chuẩn. Quá trình này có thể mất đến một năm. Hiện một số nước như Canada, Đức và Italia đã chính thức phê chuẩn nghị định thư.

Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên NATO đồng nghĩa với việc họ sẽ đưa quân đội được đào tạo bài bản của mình vào trong liên minh, tạo lợi thế chiến lược cho NATO tại vùng Biển Baltic, đồng thời làm tăng gấp đôi chiều dài đường biên giới giữa NATO với Nga bởi Phần Lan và Nga có đường biên giới chung dài 1.300 km.

Đồng thời, việc gia nhập NATO cũng sẽ giúp Phần Lan và Thụy Điển nhận được sự bảo vệ của khối liên minh quân sự này, vì Điều 5 của Hiệp ước NATO khẳng định nếu một quốc gia thành viên của NATO bị tấn công đồng nghĩa với cả khối NATO bị tấn công.