Trung Quốc: Hàng ngàn tài khoản mạng xã hội liên quan tiền mã hóa bị xóa

(VOH) - Trung Quốc vừa xóa khoảng 12.000 tài khoản mạng xã hội sau khi nhận thấy những tài khoản này cổ xúy tiền mã hóa (crypto), ca ngợi đó là sự đổi mới sáng tạo của công nghệ tài chính.

Theo South China Morning Post (SCMP), cơ quan quản lý mạng Internet của Trung Quốc đang tiến hành chiến dịch "dọn dẹp" các nội dung thảo luận và quảng cáo về tiền mã hóa trên mạng Internet.

Đây là một chiến dịch mới được triển khai kể từ sau khi chính quyền Trung Quốc ban hành lệnh cấm các giao dịch tài sản số hóa như bitcoin.

Cụ thể, Cơ quan An ninh mạng Trung Quốc (Cyberspace Administration of China - CAC) vừa lệnh cho các nền tảng mạng xã hội của nước này (Weibo, Baidu và Wechat) phải dừng hoạt động khoảng 12.000 tài khoản mạng xã hội liên quan tiền mã hóa, trong đó có gần 1.000 tài khoản đã lôi kéo người dùng Internet vào các hoạt động đầu tư tiền mã hóa (còn gọi là tiền ảo, tiền điện tử) "dưới danh nghĩa đổi mới sáng tạo tài chính và blockchain".

Ngoài ra, hơn 51.000 chủ đề bất hợp pháp với thông tin như "kiếm tiền dễ dàng từ đầu tư vào Bitcoin" đã bị xóa khỏi các nền tảng mạng xã hội theo các quy định liên quan, CAC cho biết.

CAC cũng đã đóng cửa 105 trang web hoặc cổ xúy tiền mã hóa hoặc cung cấp các nội dung hướng dẫn mọi người mua, bán và "đào" các loại tiền mã hóa.

trung quốc, tiền mã hóa
Trung Quốc nghiêm khắc cấm việc trao đổi tiền mã hóa

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết, nhiều cư dân mạng đã bị dụ dỗ, lừa gạt bởi những hứa hẹn về mức lợi nhuận lớn nhưng rốt cuộc đã trắng tay hoặc lâm vào nợ nần do tham gia các hoạt động giao dịch tiền mã hóa trên mạng.

CAC yêu cầu các nền tảng trên Internet phải áp dụng những biện pháp mạnh tay hơn để ngăn chặn tình trạng đầu cơ tiền mã hóa, đồng thời tăng cường các giải pháp xóa bỏ các nội dung cũng như những tài khoản liên quan đầu tư tiền mã hóa.

Một cuộc khảo sát được thực hiện trong tháng 8/2021 của Morning Consult cho thấy, mức độ tin tưởng vào tiền mã hóa ở Trung Quốc đã giảm mạnh. Cụ thể: khoảng 29% người Trung Quốc không tin tưởng vào tiền mã hóa, 43% người được hỏi chỉ tin một phần rất nhỏ. Ở chiều ngược lại, chỉ khoảng 28% người Trung Quốc thực sự tin vào tương lai của loại tài sản ảo này. 

Lý do khiến người Trung Quốc dần cảm thấy chán nản về tiền mã hóa bởi hầu như tất cả hoạt động khai thác Bitcoin đều bị cấm tại quốc gia này. 

Hồi đầu năm 2021, giới chức Bắc Kinh đã ra một loạt quy định nhằm hạn chế việc hoạt động của các mỏ đào Bitcoin. Đến tháng 9/2021, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc công bố cấm tất cả các giao dịch và dịch vụ bằng tiền mã hóa.

Theo báo Nikkei, các nhà quản lý Trung Quốc công bố sẽ nghiêm khắc cấm việc trao đổi tiền mã hóa, cung cấp thông tin hoặc dịch vụ giá cả cũng như giao dịch phái sinh tiền mã hóa. Các biện pháp này đồng thời áp dụng cho cả các sàn giao dịch nước ngoài cung cấp dịch vụ trực tuyến bên trong biên giới Trung Quốc.