Tỷ lệ sinh thấp chưa từng có, Trung Quốc đối mặt với thách thức về nhân khẩu học

(VOH) – Cục thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết năm 2020 trong tổng số 1.000 người thì có 8,5 ca sinh, là con số thấp nhất kể từ năm 1978.

Tỷ lệ sinh của Trung Quốc giảm xuống mức thấp mới vào năm 2020, cho thấy những thách thức về nhân khẩu học mà chính phủ nước này đang phải đối mặt.

Trung Quốc đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng lao động giảm và số lượng người già tăng.

Tỷ lệ sinh thấp chưa từng có, Trung Quốc đối mặt với thách thức về nhân khẩu học
Tỷ lệ sinh thấp chưa từng có, Trung Quốc đối mặt với thách thức về nhân khẩu học

Theo Niên giám thống kê mới nhất của Cục thống kê Quốc gia Trung Quốc, năm 2020 trong tổng số 1.000 người thì có 8,5 ca sinh, là con số thấp nhất kể từ năm 1978.

Chính phủ Trung Quốc chưa đưa ra lý do về tỷ lệ sinh giảm, nhưng các số liệu mới cho thấy tốc độ tăng dân số ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trên đà giảm mạnh, một số nhà dân số học dự đoán con số này sẽ tiếp tục giảm mạnh trong năm nay.

Số trẻ sơ sinh có thể sẽ còn giảm nữa trong năm nay, năm 2020 có 12 triệu trẻ em được sinh ra, một quan chức Ủy ban Y tế cho biết.

Theo dữ liệu công bố vào cuối tuần qua cho thấy, tỷ lệ sinh từ năm 2011-2017 cao hơn so với dự đoán trước đây, có thể do có một số sửa đổi dựa trên cuộc điều tra dân số quốc gia năm 2020 vừa hết hiệu lực.

“Theo dữ liệu mới nhất, trong vòng 10 năm tới, số phụ nữ trong độ tuổi sinh con từ 22 - 35 tuổi sẽ tiếp tục giảm hơn 30% so với hiện nay. Nếu không có can thiệp mạnh từ các chính sách của Chính phủ, thì số trẻ được sinh ra của Trung Quốc có thể sẽ chỉ còn 10 triệu người trong vòng vài năm tới. Khi đó, tỷ suất sinh sản của Trung Quốc sẽ thấp hơn Nhật Bản và có lẽ còn thấp nhất thế giới”, ông Lương Kiến Chương, giáo sư kinh tế đại học Bắc Kinh,Trung Quốc dự báo.

Cũng có một số nhà nhân khẩu học Trung Quốc còn cho rằng Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc về dân số. Theo chuyên qia thống kê nhân khẩu Trung Quốc thì với việc Ấn Độ duy trì tỷ suất sinh khoảng 2,3 trẻ/người, nước này có thể sẽ vượt qua Trung Quốc vào năm 2023 hoặc năm 2024, sớm hơn mốc năm 2027 mà Liên Hợp Quốc đã dự báo.