UAE chi đậm khắc phục hậu quả lũ lụt lịch sử

VOH - Ngày 24/4, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) thông báo chi 544 triệu USD để sữa chữa nhà cửa tại các tiểu vương quốc trực thuộc sau đợt mưa lũ lịch sử hồi tuần trước.

Phát biểu sau cuộc họp nội các, Thủ tướng Sheikh Mohammed bin Rashid al-Maktoum cho biết chính quyền "đã rút ra được những bài học có giá trị trong việc ứng phó với những trận mưa lớn", đồng thời cho biết thêm rằng các bộ trưởng đã phê duyệt 2 tỷ dirham (544 triệu USD) để khắc phục, sữa chữa những thiệt hại do mưa lũ gây ra đối với nhà cửa của cư dân.

Tuyên bố trên được đưa ra hơn một tuần sau khi trận lũ lụt chưa từng có xảy ra tại ở UAE - quốc gia khô cằn với địa hình sa mạc là chủ yếu, biến đường phố thành sông và gây khó khăn cho hoạt động của sân bay quốc tế Dubai, một trong những sân bay có lưu lượng hành khách đông nhất thế giới.

Trong số 7 tiểu vương quốc thuộc UEA thì Dubai là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Người đứng đầu chính quyền Dubai Sheikh Mohammed cho biết một ủy ban đã được giao nhiệm vụ theo dõi diễn biến khắc phục hậu quả mưa lũ, đồng thời hợp tác với các cơ quan chức năng để giải ngân khoản hỗ trợ, đền bù nói trên.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, ông Sheikh Mohammed cho biết các bộ trưởng cũng thành lập ủy ban thứ hai để ghi nhận thiệt hại về cơ sở hạ tầng và đề xuất giải pháp khắc phục.

2504-mua-lu-lich-su-UAE
Mưa lũ lịch sử ở UAE vừa qua có tổng lượng mưa bằng cả 2 năm ở nước này - Ảnh: NDTV

Ngoài ra, vào cuối ngày 24/4, truyền thông nhà nước UAE cho biết Bộ Y tế nước này ghi nhận một số trường hợp người dân mắc các triệu chứng liên quan đến nước bị ô nhiễm sau mưa lớn và lũ lụt, và những người này đang được điều trị tại bệnh viện. Thông tin chính xác về các triệu chứng chưa được công bố. 

Trước đó vào ngày 16/4, một cơn bão gây mưa lớn với tổng lượng mưa bằng 2 năm ở UAE đã gây ra trận lụt chưa từng có tại quốc gia này trong vòng 75 năm qua.

Trận lũ lụt lịch sử ở UAE đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng, làm hư hại nhiều nhà cửa, cơ sở kinh doanh và hạ tầng giao thông. Tính đến nay do ảnh hưởng của mưa lũ sân bay quốc tế Dubai đã phải hủy 2.155 chuyến bay, chuyển hướng 115 chuyến và công suất hoạt động bị sụt giảm nhiều ngày liền đến tận thứ Ba tuần này.