Vương quốc Anh tăng chi tiêu quốc phòng lên 2,5% GDP vào cuối thập kỷ này

VOH - Thông báo này được đưa ra ngay cả khi các dịch vụ công cộng căng thẳng của Anh đang gặp khó khăn sau nhiều năm chính phủ cắt giảm chi tiêu.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố chính phủ của ông sẽ tăng chi tiêu quốc phòng lên 2,5% GDP vào cuối thập kỷ này.

Chúng tôi đang đưa chi tiêu quốc phòng lên 2,5% GDP
Chúng tôi đang đưa chi tiêu quốc phòng lên 2,5% GDP - Thủ tướng Anh nói trên X

Sunak đưa ra thông báo này trong chuyến thăm thủ đô Warsaw, nơi ông cũng thông báo cam kết khoản viện trợ và vũ khí cho Ukraine.

Ông cho biết chính phủ đang đặt ngành công nghiệp quốc phòng của Vương quốc Anh "vào tình thế chiến tranh", mô tả đây là "sự tăng cường lớn nhất cho nền quốc phòng của chúng ta trong một thế hệ".

“Trong một thế giới nguy hiểm nhất kể từ khi kết thúc chiến tranh lạnh, chúng ta không thể tự mãn”, ông nói trong cuộc họp báo ở thủ đô Ba Lan cùng với tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. 

"Khi các đối thủ của chúng ta liên kết với nhau, chúng ta phải làm nhiều hơn để bảo vệ đất nước, lợi ích và giá trị của mình."

Về mặt quốc phòng, Vương quốc Anh đã phải vật lộn để tăng quy mô lực lượng quân sự của mình trong những năm gần đây. 

Hồi đầu năm nay, nước này cũng phải chịu một sự áp lực lớn khi cuộc thử nghiệm tên lửa mang khả năng răn đe hạt nhân phóng từ tàu ngầm gần như thất bại ngay lập tức. Tuy nhiên, các bộ trưởng trong chính phủ Sunak đã kêu gọi các dự án và chi tiêu quốc phòng mới đầy tham vọng, đặc biệt kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Israel và Gaza.

Penny Mordaunt, cựu bộ trưởng quốc phòng, gần đây đã viết một chuyên mục trong đó bà cho rằng Vương quốc Anh nên đầu tư vào chương trình phòng thủ tên lửa của riêng mình dựa trên hệ thống Iron Dome của Israel.

Trong thời điểm tài chính công căng thẳng, không rõ chính phủ Sunak và những người kế nhiệm sẽ phải cắt giảm những gì để tìm đủ số tiền cần thiết cho việc tăng chi tiêu quốc phòng hàng năm.

Đảng Bảo thủ của Sunak đã liên tục đứng sau phe đối lập Lao động trong các cuộc thăm dò trong gần hai năm, khi cử tri ngày càng mất kiên nhẫn với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và áp lực cực lớn đối với các dịch vụ công.

Hơn một thập kỷ cắt giảm chi tiêu cực độ kết hợp với dân số già đã khiến dịch vụ y tế nói riêng rơi vào tình trạng căng thẳng ngay cả khi tăng trưởng và năng suất vẫn trì trệ.

Bất chấp xu hướng này, Đảng Bảo thủ Anh cũng đang cung cấp hỗ trợ cho cử tri về các khoản thanh toán bảo hiểm quốc gia trước cuộc tổng tuyển cử, buộc các chính phủ trong tương lai phải chi tiêu ít hơn cho các dịch vụ hoặc tăng khoản thanh toán của công dân trở lại mức hiện tại.