Australia Open 2022: Medvedev nhẹ nhàng vượt vòng 1

(VOH) - Daniil Medvedev trở thành ứng viên sáng giá nhất để chinh phục Australian Open và tay vợt người Nga đã có màn ra quân như mong đợi; Andy Murray đã vượt qua Nikoloz Basilashvili sau 5 set.

Medvedev nhẹ nhàng vượt vòng 1 - Murray thắng trận đầu sau 5 năm

Nếu vô địch Australian Open 2022, Daniil Medvedev sẽ kết thúc sự thống trị của Novak Djokovic và chiếm ngôi vị số 1 thế giới. Động lực ấy thôi thúc tay vợt người Nga, khi anh bắt đầu hành trình của mình trong trận ra quân với Henri Laaksonen.

Về cơ bản, sự chênh lệch đẳng cấp giữa Henri Laaksonen và Daniil Medvedev là rất lớn. Nếu đàn anh người Thụy Sĩ đang xếp hạng 91, thì với Medvedev, anh đang xếp hạng 2 và là tay vợt có thứ hạng tốt nhất tham dự Australian Open năm nay, sau khi Novak Djokovic bị trục xuất.

Australia Open 2022: Medvedev nhẹ nhàng vượt vòng 1 - Murray thắng trận đầu sau 5 năm
Medvedev nhẹ nhàng vượt vòng 1.

Set đầu tiên, có đôi chút bất ngờ khi Medvedev mất game đầu tiên của trận đấu, dù anh là người cầm giao bóng. Nhưng đó là tất cả những gì Laaksonen làm được ở set 1, bởi toàn bộ 6 game sau đó, người chiến thắng đều là Medvedev.

Ở set 2, Henri Laaksonen gây ra nhiều khó khăn hơn. Dù vậy, set 2 vẫn thuộc về Daniil Medvedev, với kết quả là 6-4. Những kịch tính, hấp dẫn nhất của trận đấu nằm cả ở set 3. Sau 12 game đấu bám đuổi và so kè nhau căng thẳng, hai tay vợt đưa nhau vào loạt tie-break. Ở đó, đẳng cấp của Medvedev đã lên tiếng khi tay vợt số 2 thế giới thắng 7-3.

Chung cuộc, Daniil Medvedev đánh bại Henri Laaksonen 3-0. Tỷ số cụ thể các set là 6-1, 6-4 và 7-6 (7-3) nghiêng về phía tay vợt người Nga. Đối thủ của anh ở vòng 2 là Nick Kyrgios.

Australia Open 2022: Medvedev nhẹ nhàng vượt vòng 1 - Murray thắng trận đầu sau 5 năm
Nick Kyrgios là đối thủ tiếp theo của Medvedev tại vòng 2.

Tay vợt nước chủ nhà giành chiến thắng 6-4, 6-4, 6-3 trước Liam Broady. Đây là một thắng lợi khá nhẹ nhàng cho Kyrgios và cho khán giả thấy anh không có vấn đề gì sau khi nhiễm Covid-19 trước giải.

Một tay vợt người Australia khác là Alex De Minaur cũng đã tiến vào vòng 2 sau chiến thắng trước Lorenzo Musetti đến từ Italia. De Minaur đã bị thua trước ở set 1 nhưng vẫn thể hiện sự vượt trội về chuyên môn để thắng 3-6, 6-3, 6-0 và 6-3 sau 2 giờ 32 phút.

Australia Open 2022: Medvedev nhẹ nhàng vượt vòng 1 - Murray thắng trận đầu sau 5 năm
Andy Murray có trận thắng đầu tiên tại Australia Open sau 5 năm.

Kể từ sau khi gặp chấn thương tại Australia Open 2017, Andy Murray đã chưa thể có được chiến thắng tại Grand Slam đầu tiên trong năm.

Lần gần nhất Murray thi đấu tại Melbourne Park là năm 2019. Anh để thua trong một trận đấu đầy cảm xúc trước Roberto Bautista Agut trong 5 set. Sau đó, anh nghẹn ngào thông báo giải nghệ trong nước mắt, và nhận sự tiếc nuối từ khán giả.

Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật thành công, tay vợt người Scotland đã trở lại mạnh mẽ. Và tại vòng 1 Australia Open 2022, Andy Murray có trận đấu kịch tính với chiến thắng 3-2 (6-1, 3-6, 6-4, 6-7 (5), 6-4) trước Nikoloz Basilashvili (hạng 22 thế giới) sau gần 4 giờ đồng hồ để giành vé vào vòng 2.

Tại vòng 2, Murray sẽ đối đầu với Taro Daniel của Nhật Bản. Tay vợt vòng loại đã vượt qua Tomas Barrios Vera với tỷ số 7-6(5), 6-1, 6-1.

Australia Open 2022: Medvedev nhẹ nhàng vượt vòng 1 - Murray thắng trận đầu sau 5 năm
Schwartzman vượt khó hạ đàn em Djokovic.

Sau khi Novak Djokovic vắng mặt, Filip Krajinovic chính là niềm hy vọng lớn nhất của tennis Serbia ở Australian Open. Tuy nhiên ngay tại vòng 1, tay vợt hạng 36 ATP đã phải chạm trán Diego Schwartzman. Không ngoài dự đoán, hạt giống số 13 dễ dàng giành chiến thắng 6-3, 6-4 ở 2 set đầu.

Kịch tính chỉ xuất hiện trong set 3. Hai tay vợt liên tiếp có break-point, thậm chí Krajinovic còn xuất sắc cứu 1 match-point ở game 8. Game 10, thời điểm Schwartzman đang dẫn 5-4, tay vợt người Argentina bị chuột rút và phải nhờ đến sự chăm sóc của đội ngũ y tế. Krajinovic tận dụng cơ hội để gỡ hòa 5-5.

Tuy nhiên bằng bản lĩnh vượt trội, Schwartzman đã xuất sắc thắng cả 2 game còn lại để kết thúc trận đấu với tỷ số 3-0 chung cuộc (tỷ số các set: 6-3, 6-4, 7-5). Tiến vào vòng 2, hạt giống số 13 sẽ chạm trán Christopher O'Connell.

Tay vợt hạng 65 ATP, Gianluca Mager không phải chướng ngại quá khó khăn với Andrey Rublev ở vòng 1. Hạt giống số 5 đánh bại đối thủ chỉ sau 3 set, mỗi set không quá 31 phút (6-3, 6-2, 6-2) để ghi danh vào vòng tiếp theo.

Tương tự Rublev, hạt giống số 27 Marin Cilic cũng dễ dàng đánh bại Emilio Gomez 3-0 (6-3, 6-1, 6-2). Trong khi đó, hạt giống số 15 Roberto Bautista Agut mất tới 4 set để vượt qua tay vợt vô danh Stefano Travaglia (7-6, 6-4, 5-7, 6-1).

Australia Open 2022: Medvedev nhẹ nhàng vượt vòng 1 - Murray thắng trận đầu sau 5 năm
Muguruza dễ dàng đi tiếp.

Ở nội dung đơn nữ, Garbine Muguruza không gặp quá nhiều khó khăn khi đối đầu tay vợt hạng 77 WTA Clara Burel. Hạt giống số 3 chỉ cần 35 phút để giành chiến thắng 6-3 trong set mở màn.

Bước sang set 2, Clara Burel thi đấu đầy nỗ lực, thậm chí giành break-point ở game 9, dù vậy Muguruza vẫn xuất sắc hơn khi có 2 break-point ở game 4 và game 10 quyết định, qua đó khép lại set đấu với tỷ số 6-4. Thắng 2-0 chung cuộc, tay vợt người Tây Ban Nha sẽ chạm trán Alize Cornet (Pháp) ở vòng 2.

Australia Open 2022: Medvedev nhẹ nhàng vượt vòng 1 - Murray thắng trận đầu sau 5 năm
Sabalenka ngược dòng vất vả.

Cựu số 1 thế giới Aryan Sabalenka đã có màn ngược dòng để tiến vào vòng 2 nội dung đơn nữ sau trận gặp tay vợt chủ nhà Storm Sanders. Trước đối thủ được đặc cách dự giải, Sabalenka tiếp tục phong độ báo động trước giải (74 lỗi kép trong 4 trận gần nhất) khi cô đã mắc tới 12 lỗi kép trong trận đấu này.

Sabalenka mắc tới 4 lỗi kép chỉ trong 2 game giao bóng đầu tiên, nhưng may cho cô là Sanders cũng tỏ ra không ổn định khiến hai tay vợt mất tổng cộng tới 5 break sau 6 game đầu tiên. Sabalenka kịp gỡ hòa 5-5, nhưng cô mất break ngay ván kế tiếp và giúp Sanders thắng set 1 với tỷ số 7-5.

Sanders đã bứt lên dẫn trước 3-1 ở set 2 trước khi Sabalenka vùng lên, cô thắng tới 5 ván liên tiếp và bẻ 2 break để đoạt set 2 với tỷ số 6-3. Set 3 Sanders hoàn toàn mất phong độ và để cho đối thủ người Belarus có được 2 break chỉ sau 3 game đầu, chiến thắng 6-2 trong set này ấn định tỷ số 2-1 của trận đấu sau hơn 2 giờ.

Sabalenka ít nhất vẫn còn tiếp tục ở lại với giải đấu, trong khi một cựu số 1 thế giới khác là Angelique Kerber đã sớm chia tay từ vòng 1 sau trận thua 4-6 4-6 trước Kaia Kanepi đến từ Estonia. Set 1 Kerber bị dẫn trước và sau khi đòi lại break ở game 7, cô lại mắc sai lầm ngay ở game 10 quyết định. Nhà vô địch Australian Open năm 2016 bẻ game trước ở set 2 nhưng cô lại để mất break ở cả 2 ván giao bóng tiếp theo.

Djokovic sẽ không được dự Roland Garros nếu không tiêm vaccine

Novak Djokovic đã gây ra một scandal thực sự lớn cho chính phủ Australia, mang đến sự phiền toái và mệt mỏi cho cả giới tennis trước thềm Australian Open 2022. Phải đến sát thời điểm bước vào trận đấu chính thức của "Nole", phán quyết cuối cùng mới được đưa ra.

Ban tổ chức Roland Garros không muốn lặp lại vụ việc đầy tai tiếng vừa qua. Do vậy, một thông điệp đanh thép và rõ ràng được gửi đến tay vợt số 1 thế giới. Đó là nếu "Nole" không tiêm vaccine, anh sẽ vắng mặt tại Grand Slam trên đất Pháp mà không cần biết lý do.

Australia Open 2022: Medvedev nhẹ nhàng vượt vòng 1 - Murray thắng trận đầu sau 5 năm
Djokovic sẽ không được dự Roland Garros nếu không tiêm vaccine.

Tờ L'Equipe đưa tin từ Bộ Thể thao Pháp cho hay, nếu Djokovic không tiêm vaccine thì Grand Slam trên sân đất nện vào tháng 5 tới sẽ tiếp tục vắng mặt nhà đương kim vô địch: "Sẽ không có điều khoản miễn trừ nào đối với các vận động viên không tiêm phòng vaccine Covid-19 tham dự Roland Garros 2022".

Tờ báo Pháp nói thêm: "Luật pháp nước Pháp cũng quy định người dân phải có giấy chứng nhận tiêm chủng mới được vào những nơi công cộng như nhà hàng".

Điều này đã trở thành luật pháp của xứ sở lục lăng, và một cá nhân như Djokovic không bao giờ có thể thay đổi. Theo đó, Hạ viện Pháp đã bỏ phiếu thông qua việc cấm tất cả những người chưa tiêm phòng đến những nơi công cộng như nhà hàng, nhà thi đấu thể thao và các địa điểm khác. Nó sẽ áp dụng cho người trên 16 tuổi và luật sẽ có hiệu lực trong thời điểm hiện tại.

Như vậy, sẽ không có cơ hội để "Nole" sử dụng quyền miễn trừ y tế như tại Australia. Nói cách khác, nếu không tiêm vaccine thì Djokovic đã có thể nghĩ đến chuyện nghỉ luôn cả Pháp mở rộng. Điều này cũng có thể tái diễn ở Wimbledon...

Trước mắt với việc không được tham dự Grand Slam đầu tiên trong năm 2022, Novak Djokovic mất 2.000 điểm trên bảng xếp hạng ATP. Ngôi số 1 thế giới của "Nole" sẽ bị phế truất nếu tay vợt số 2 thế giới Daniil Medvedev vô địch Australian Open 2022.