Bóng đá Ý 23/5: Milan vô địch Serie A sau 11 năm chờ đợi

(VOH) - AC Milan đã hủy diệt Sassuolo với tỷ số 3-0 ở vòng hạ màn Serie A 2021/22. Với kết quả này, đội bóng áo sọc đỏ đen đã đoạt Scudetto sau 11 năm chờ đợi.

Milan vô địch Serie A sau 11 năm chờ đợi

Trước vòng 38 Serie A 2021/22, Milan chiếm được ưu thế trước Inter Milan trong cuộc đua vô địch với 2 điểm nhiều hơn (83 so với 81). Họ nắm quyền tự quyết trong tay và chỉ cần một kết quả hòa là đủ soán ngôi vương của Inter. Tuy nhiên, trước Sassuolo (xếp thứ 10) không còn động lực, các cầu thủ đội khách còn làm được nhiều hơn thế.

Ở màn so tài diễn ra trên SVĐ Mapei, Milan đã chủ động đẩy cao đội hình và gây sức ép nghẹt thở lên khung thành Sassuolo ngay sau tiếng còi khai cuộc. Trong thế trận Sassuolo tỏ ra lép vế hoàn toàn, thủ môn Consigli dù chơi rất xuất sắc cũng chỉ giúp đội chủ nhà đứng vững đến phút 17.

Milan vô địch Serie A sau 11 năm chờ đợi - Inter trở thành cựu vương khi cán đích ở vị trí thứ 2
Milan vô địch Serie A sau 11 năm chờ đợi.

Sau nỗ lực đi bóng bên cánh trái của Rafael Leao, bóng chạm vào chân 1 hậu vệ đội chủ nhà đi đến đúng vị trí của Giroud. Ngay lập tức chân sút cao lớn  người Pháp xoay người dứt điểm chân trái tung lưới Sassuolo. Đây là bàn thắng thứ 10 mà Giroud ghi được tại Serie A mùa này.

Đến phút 32, cách biệt được nhân đôi cho Milan và Leao tiếp tục tạo ra sự khác biệt. Chính nhờ Leao cướp được bóng và tạt từ cánh trái vào trung lộ, Giroud mới hoàn tất cú đúp theo cách tương tự với pha xử lý dẫn đến bàn thắng đầu tiên.

Chưa hết choáng váng sau bàn thua thứ 2, Sassuolo lại phải nhận gáo nước lạnh chỉ sau đó 3 phút. Với đường chuyền từ cánh phải vào cho Kessie lập công, Leao xứng đáng được xem là người hùng của Milan với cú hat-trick kiến tạo.

Sau giờ nghỉ, cầu thủ chạy cánh người Bồ Đào Nha này thậm chí còn tưởng mình lập được poker khi thực hiện quả tạt giúp tiền đạo vào sân thay người Ibrahimovich đánh đầu hạ thủ môn Consigli. Rất tiếc là trọng tài lại không công nhận bàn thắng cho Ibra do xác định lão tướng người Thụy Điển đã rơi vào thế việt vị.

Milan vô địch Serie A sau 11 năm chờ đợi - Inter trở thành cựu vương khi cán đích ở vị trí thứ 2
Inter trở thành cựu vương ở Serie A khi cán đích ở vị trí thứ 2 trên BXH.

Dẫu sao, Ibra và các đồng đội của anh cũng chẳng quá bận tâm đến chuyện này bởi điều quan trọng là cuối cùng Milan đã thắng tưng bừng Sassuolo, qua đó vô địch Serie A mà chẳng cần phải bận tâm đến trận đấu diễn ra cùng giờ giữa Inter và Sampdoria.

Ở trận đấu này, Inter dù có lợi thế sân nhà lại để cho đối phương cầm hòa 0-0 trong suốt 45 phút đầu tiên. Trong phần còn lại của trận đấu, Inter biết chắc mình không còn hy vọng bắt kịp Milan khi nghe tin đối thủ cùng thành phố đã dẫn Sassuolo 3-0 ngay trong hiệp 1.

Dẫu vậy, Inter vẫn chiến đấu hết mình để nã vào lưới Sampdoria 3 bàn sau những cú dứt điểm chuẩn xác của Perisic (49') và Corre (55, 57'). Đại thắng Sampdoria, Inter trở thành cựu vương ở Serie A khi cán đích ở vị trí thứ 2 trên BXH với 84 điểm kiếm được sau 38 vòng.

Brozovic là tiền vệ hay nhất mùa giải Serie A 2021/22

Phong độ ấn tượng của Marcelo Brozovic giúp cầu thủ Inter đoạt danh hiệu “Tiền vệ xuất sắc nhất mùa giải”. Giải thưởng cao quý của BTC Serie A là kết quả phân tích từ Stats Perform, công nghệ thu thập dữ liệu được ghi lại bằng hệ thống mắt thần Hawk-Eye.

Hệ thống phân tích khoa học này cho ra kết quả chính xác với từng cầu thủ ở mọi khía cạnh chuyên môn. Không chỉ là ghi bàn hay kiến tạo mà còn là chuyển động có bóng và không bóng, khả năng ra quyết định, đóng góp vào lối chơi chung của đội.

Milan vô địch Serie A sau 11 năm chờ đợi - Inter trở thành cựu vương khi cán đích ở vị trí thứ 2
Brozovic là tiền vệ hay nhất mùa giải Serie A 2021/22.

Nói vậy để thấy phần thưởng dành cho Brozovic hoàn toàn khách quan và không cảm tính. Tiền vệ người Croatia đã có một mùa giải bùng nổ trong vai trò nhạc trưởng trên hàng tiền vệ Inter, góp công lớn vào hai danh hiệu Cúp quốc gia Italia và Siêu cúp Italia. Ngoài ra Brozovic, với 34 lần ra sân tại Serie A mùa này (2 bàn, 1 kiến tạo) cũng là đầu tàu kéo Inter tới cuộc cạnh tranh khốc liệt với Milan.

Brozovic đã có 8 mùa giải khoác áo Inter, chơi tổng cộng 289 trận và ghi được 27 bàn thắng. Đã có nhiều ông lớn quan tâm tiền vệ 29 tuổi, nhưng Brozovic thể hiện lòng trung thành bằng việc gia hạn hợp đồng tới năm 2026.  

Ngoài Brozovic, Serie A còn trao các giải thưởng khác cho Victor Osimhen (Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất), Mike Maignan (Thủ môn trẻ xuất sắc nhất), Bremer (Hậu vệ xuất sắc nhất) và Ciro Immobile (Tiền đạo xuất sắc nhất).

Serie A 2021/22 hạ màn và những danh hiệu được trao

Serie A 2021/22 đã khép lại với chức vô địch xứng đáng dành cho AC Milan. Ngoài chức vô địch dành cho đội bóng áo sọc đỏ đen, giải đấu này còn có những điểm gì đáng chú ý?

VÔ ĐỊCH - AC MILAN: Milan khởi đầu mùa giải 2021/22 bằng chiến thắng tối thiểu trên sân của Sampdoria. Họ duy trì được thành tích bất bại trong suốt 12 vòng đấu đầu tiên (thắng 10), nhưng cũng chỉ vươn lên vị trí cao nhất là thứ 2 trên BXH ở quãng thời gian này. Tính đến vòng 24, Milan chỉ có đúng 1 lần chiếm được vị trí đầu bảng (vòng 16). Phải đến vòng 28, họ mới đứng vững ở ngôi đầu BXH và không để cho đối thủ nào vượt lên cho đến cuối mùa. Kết thúc mùa giải, Milan giành được 86 điểm, nhiều hơn Inter xếp thứ 2 số điểm tương đương với 2 trận hòa.

XUỐNG HẠNG - GENOA, VENEZIA, CAGLIARI: Trước vòng 38, cả Venezia lẫn Genoa đã biết chắc chắn mình không còn cơ hội được dự Serie A mùa sau. Cùng chung số phận với 2 đội bóng này là Cagliari, đội để Venezia cầm chân 0-0 ở lượt cuối dù đối thủ trực tiếp là Salernitana thua tan nát Udinese 0-4.

DỰ CHAMPIONS LEAGUE - AC MILAN, INTER MILAN, NAPOLI, JUVENTUS: Ngoài nhà vô địch AC Milan và á quân Inter Milan, 2 đội bóng còn lại cán đích trong top 4 BXH để đại diện cho Italia tham dự Champions League mùa sau là Napoli và Juventus. Ở mùa giải này, cuộc đua top 4 không nóng bỏng do phần còn lại bị tụt lại quá xa. Bằng chứng là Juventus chẳng thắng trận nào trong 3 vòng cuối (thua 2) vẫn hơn Lazio xếp thứ 5 tới 6 điểm (70 so với 64).

DỰ EUROPA LEAGUE - ROMA, LAZIO: Nhờ đè bẹp Torino 3-0, Roma ở vòng đấu cuối đã "cắt đuôi" đối thủ cạnh tranh chính Fiorentina (thắng Juventus 2-0) để cán đích trong top 6 BXH với 1 điểm nhiều hơn (63 so với 62), qua đó được dự Europa League mùa sau. Về phần mình, Lazio tuy để cho Verona cầm hòa 3-3 ở vòng 38 vẫn xếp trên Roma (họ thu về tổng cộng 64 điểm) và có được quyền lợi giống như đội bóng áo bã trầu.

DỰ CONFERENCE LEAGUE - FIORENTINA: Tận dụng triệt để cú sảy chân bất ngờ của Atalanta (bất ngờ để thua Empoli 0-1 trên sân nhà), Fiorentina đã xuất sắc đánh bại Juventus 2 bàn không gỡ để chiếm lĩnh vị trí thứ 7 đúng vào vòng đấu quyết định. Đây là thứ hạng đủ để họ có vé dự Conference League mùa sau.

VUA PHÁ LƯỚI - CIRO IMMOBILE (LAZIO): Với 27 làm tung lưới đối phương, tiền đạo Ciro Immobile của Lazio đã xuất sắc giành danh hiệu vua phá lưới Serie A 2021. Đây là lần thứ 4 chân sút 32 tuổi người Italia có được vinh dự này. Trước đây, anh từng làm điều tương tự ở các mùa 2013/14 (22 bàn), 2017/18 (29 bàn và 2019/20 (36 bàn)

THỦ MÔN XUẤT SẮC NHẤT - MIKE MAIGNAN (AC MILAN): Chuyển từ Lille tới Milan với giá 13 triệu euro, thủ môn Mike Maignan đã tiếp quản vị trí của Gianluigi Donnarumma để lại và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Trong 13 trận đấu cuối mùa giải, anh giữ sạch lưới đến 10 trận để góp công lớn giúp Milan soán ngôi vô địch của Inter.

HLV XUẤT SẮC NHẤT - STEFANO PIOLI (MILAN): HLV Stefano Pioli bắt đầu dẫn dắt Milan từ năm 2019. Ông không phải là nhà cầm quân danh tiếng khi trước đây mới chỉ giành được duy nhất 1 danh hiệu là Allievi Under-17 National Championship 2000/01 cùng Bologna. Mặc dù vậy, ở mùa giải 2021/22, dấu ấn mà vị chiến lược gia 56 tuổi này để lại là khá đậm nét. Chẳng thế mà có đến 2 lần ông được bầu là nhà cầm quân xuất sắc nhất tháng tại Serie A (tháng 10 năm ngoái và tháng 3 năm nay).