Carlos Alcaraz giành vé dự Next Gen ATP Finals 2021 - Sao tennis bị đuổi bức xúc hơn Djokovic

(VOH) - Tay vợt 18 tuổi Carlos Alcaraz là một trong bốn người mới nhất giành vé dự Next Gen ATP Finals 2021; Tennys Sandgren bị đuổi do đánh bóng vào trọng tài.

Carlos Alcaraz giành vé dự Next Gen ATP Finals 2021

Thành tích ấn tượng ở US Open 2021 tuần trước đã giúp Carlos Alcaraz lần đầu giành vé dự Next Gen ATP Finals - sự kiện sẽ diễn ra từ 9-13/11 sắp tới. Tài năng trẻ Tây Ban Nha được truyền thông ví như người kế vị Rafael Nadal đã đi đến tận vòng tứ kết ngay trong lần đầu tiên dự giải.

Tuy nhiên chấn thương đã khiến Carlos Alcaraz phải bỏ cuộc giữa chừng trong cuộc gặp đàn anh Felix Auger-Aliassime, khi trận đấu đang ở set hai. Tay vợt 18 tuổi cũng đã trở thành người trẻ tuổi nhất trong kỷ nguyên Mở lọt vào tứ kết US Open. Trên hành trình đó, tại vòng ba, Carlos Alcaraz đã hạ Stefanos Tsitsipas - nhà vô địch Next Gen ATP Finals 2018.

Carlos Alcaraz giành vé dự Next Gen ATP Finals 2021 - Sao tennis bị đuổi bức xúc hơn Djokovic
Tay vợt 18 tuổi Carlos Alcaraz là một trong bốn người mới nhất giành vé dự Next Gen ATP Finals 2021.

Carlos Alcaraz cùng với Sebastian Korda, Felix Auger-Aliassime và Jannik Sinner là bốn tay vợt mới nhất giành vé đến Milan cuối năm nay. Trong số đó, Jannik Sinner từng vô địch giải hai năm trước. Năm ngoái, Next Gen ATP Finals 2020 bị hủy vì dịch Covid-19.

Carlos Alcaraz đã có 22 chiến thắng và 14 trận thua ở mùa 2021. Học trò của HLV Juan Carlos Ferrero đã có danh hiệu ATP đầu tiên ở Umag, bên cạnh chơi hai trận bán kết ATP 250, lần lượt ở Marbella và Winston-Salem.

Ở một diễn biến khác, Daniil Medvedev - tay vợt Nga vừa hạ Novak Djokovic ở chung kết US Open để giành Grand Slam đầu tiên, cùng với Stefanos Tsitsipas đã có vé dự ATP Finas 2021 - sự kiện sẽ diễn ra từ 14-21/11 tại Turin.

Đó cũng là năm thứ ba liên tiếp hai tay vợt này góp mặt ở giải đấu cuối mùa dành cho tám đại diện hay nhất năm. Stefanos Tsitsipas từng vô địch giải 2019, còn Daniil Medvedev đang giữ ngôi đương kim vô địch ATP Finas.

Sao tennis bị đuổi bức xúc hơn Djokovic

Tại vòng 4 US Open 2020, Novak Djokovic bị truất quyền thi đấu sau khi đánh bóng vào người trọng tài dây, và mới đây cũng xảy ra một tình huống tương tự. Ở giải Cary 2 thuộc hệ thống ATP Challenger đang diễn ra tại Mỹ, tay vợt 30 tuổi nước chủ nhà Tennys Sandgren bị truất quyền thi đấu khi đang so tài với đồng hương Christopher Eubanks (199 thế giới).

Tay vợt này bị đuổi vì một tình huống không rõ ràng. Theo tay vợt hạng 103 thế giới, do bị cậu bé đưa bóng vào "chỗ hiểm" nên anh tức giận đánh quả bóng đi, không may trúng vào người trọng tài dây. Hình ảnh trên không được máy quay ghi lại, trọng tài chính sau khi phát hiện sự cố đã tiến tới hỏi trọng tài dây và ra quyết định truất quyền thi đấu tay vợt 30 tuổi.

Carlos Alcaraz giành vé dự Next Gen ATP Finals 2021 - Sao tennis bị đuổi bức xúc hơn Djokovic
Tennys Sandgren bị đuổi khi game 2, set 1 còn chưa kết thúc.

Sandgren giải thích rằng trái bóng chỉ đi vào chân trọng tài dây, cũng không gây nguy hiểm, nhưng trọng tài chính không thay đổi quyết định. "Tối nay tôi đã bị tấn công bởi một cậu bé nhặt bóng, tôi nóng giận đánh quả bóng thật mạnh vào tường và vô tình trúng trọng tài dây. Buổi tối của tôi diễn ra như vậy, còn các bạn thế nào?", tay vợt người Mỹ giãi bày trên Twitter sau buổi tối thất vọng.

Ngay sau khi Sandgen bị đuổi, cậu bé nhặt bóng đã đến tận nơi "xin lỗi" với anh, nhưng nó cũng thay đổi điều gì. "Tôi không đổ lỗi cho ai cả, lỗi hoàn toàn thuộc về tôi", Sandgren nói thêm.

Scandal trên giống hệt tình huống Novak bị đuổi ở US Open 2020, nhiều khán giả còn nhận định án phạt này nặng hơn bởi trọng tài dây không gặp chấn thương nào cả, ông chỉ bị trái bóng khẽ lướt qua. Nhiều người còn khẳng định Sandgren bị "oan" bởi lỗi bắt nguồn từ cậu bé nhặt bóng.

Roger Federer và Rafael Nadal không tiểu xảo như Stefanos Tsitsipas

HLV Toni Nadal cho rằng, cách Stefanos Tsitsipas câu giờ ở US Open 2021 là trò tiểu xảo mà Roger FedererRafael Nadal không bao giờ làm trong sự nghiệp. "Cách Tsitsipas hành xử là thiếu công bằng với đối thủ", tờ El Pais của Tây Ban Nha dẫn lời HLV Toni Nadal.

"Rafa hay Roger chẳng bao giờ làm thế. Quần vợt cần có các quy tắc nghiêm ngặt hơn với việc nghỉ ngơi ở phòng tắm. Tsitsipas là tay vợt xuất sắc. Nhưng cậu ấy có thể thắng mà không cần những tiểu xảo đó. Nhà vô địch vĩ đại được ngưỡng mộ không chỉ nhờ các danh hiệu, mà còn vì cách anh ta giành lấy chúng".

Carlos Alcaraz giành vé dự Next Gen ATP Finals 2021 - Sao tennis bị đuổi bức xúc hơn Djokovic
Stefanos Tsitsipas chịu nhiều chỉ trích vì những lần đi vệ sinh giữa trận ở US Open 2021.

Stefanos Tsitsipas gây tranh cãi khi bỏ vào phòng vệ sinh 8 phút ở trận đấu tại vòng một US Open 2021 với Andy Murray. Tay vợt Scotland sau đó nhiều lần chỉ trích đàn em trên truyền thông.

Nhiều ngôi sao khác như Alexander Zverev, Dominic Thiem và Nick Kyrgios cũng lên án hành vi đó. Alexander Zverev thậm chí còn nghi ngờ tay vợt Hy Lạp mang điện thoại vào phòng vệ sinh để liên lạc với HLV nhằm điều chỉnh chiến thuật.

Stefanos Tsitsipas thì cho rằng bản thân không phạm luật nên tiếp tục tái hiện hành động này. Ở vòng hai và vòng ba, tay vợt 23 tuổi đều xin phép trọng tài vào phòng tắm giữa trận, khiến hai đối thủ Adrian Mannarino và Carlos Alcaraz phải chờ đợi. Stefanos Tsitsipas bị loại ở vòng ba khi thua Carlos Alcaraz sau năm set.

Liên đoàn Quần vợt Quốc tế ITF chưa có quy định cụ thể về giới hạn thời gian các tay vợt vào phòng tắm giữa trận. Nguyên do là bởi khoảng cách từ sân đấu tới phòng tắm của mỗi sân, điều kiện thời tiết tại mỗi giải và lý do rời sân của mỗi tay vợt khác nhau.

Thời tiết nóng ẩm ở New York trong những ngày US Open 2021 diễn ra đã khiến nhiều tay vợt phải vào phòng tắm giữa trận để thay đồ. Tay vợt chủ nhà Reilly Opelka cho biết, ít nhất phải mất 7-8 phút để thay toàn bộ trang phục đã thấm đẫm mồ hôi.