Djokovic và Nadal tạo dựng kỳ tích trên BXH ATP

(VOH) - Novak Djokovic đã có lần thứ 7 trong sự nghiệp kết thúc năm ở vị trí số 1 thế giới. Trong khi đó, Nadal có lần thứ 17 kết thúc năm trong top 10 thế giới.

Djokovic và Nadal tạo dựng kỳ tích trên BXH ATP

Mới đây, hệ thống quần vợt ATP đã công bố BXH cuối năm 2021. Hai tay vợt Novak Djokovic và Rafael Nadal có phong độ trái ngược trong năm nay. Trong khi, Djokovic thi đấu thăng hoa còn Nadal lại bị hạn chế bởi những chấn thương. Nhưng cả hai đều đã có thêm những kỷ lục cho riêng mình.

Djokovic và Nadal tạo dựng kỳ tích trên BXH ATP - Giới hạn về thời gian nghỉ của các tay vợt
Novak Djokovic đã có lần thứ 7 trong sự nghiệp kết thúc năm ở vị trí số 1 thế giới.

Với thành tích ấn tượng trong năm nay, với điểm nhấn là 3 danh hiệu Grand Slam, Novak Djokovic đã có lần thứ 7 trong sự nghiệp kết thúc năm ở vị trí số 1 thế giới. Một thành tích đáng tự hào khi tay vợt người Serbia là người đầu tiên chạm đến con số 7 này.

Rafael Nadal dù không thể thi đấu nhiều trong nửa sau của mùa giải vì chấn thương nhưng tay vợt người Tây Ban Nha cũng đã tích lũy đủ điểm số có lần thứ 17 liên tiếp kết thúc năm trong Top 10 – một kỷ lục khác được anh thiết lập.

Djokovic và Nadal tạo dựng kỳ tích trên BXH ATP - Giới hạn về thời gian nghỉ của các tay vợt
Nadal có lần thứ 17 kết thúc năm trong top 10 thế giới.

Mùa giải 2021 cũng chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các tay vợt trẻ như Casper Ruud, Hubert Hurkacz hay Jannik Sinner. Sự chăm chỉ của 3 tay vợt đã giúp họ hái quả ngọt với thành tích lần đầu tiên được góp mặt trong Top 10.

Có thể nói quần vợt thế giới đang bước vào giai đoạn chuyển giao thế hệ. Minh chứng là độ tuổi trung bình của các tay vợt xuất hiện trong Top 10 cuối năm nay là 25,6. Con số thấp nhất tính từ năm 2009 tới nay.

ATP giới hạn về thời gian nghỉ của các tay vợt

Andy Murray đã từng phàn nàn về thái độ thi đấu của Stefanos Tsitsipas khi 2 tay vợt gặp nhau tại US Open 2021. Tay vợt nguời Hy Lạp đã chạy vào đường hầm và hướng tới phòng vệ sinh gần 8 phút.

Hậu quả là Murray đã không còn giữ được sự hưng phấn trong khi Tsitsipas lại dần lấy lại sự bình tĩnh và vượt qua tay vợt đàn anh.

Djokovic và Nadal tạo dựng kỳ tích trên BXH ATP - Giới hạn về thời gian nghỉ của các tay vợt
Murray không hài lòng khi Tsitsipas sử dụng tiểu xảo tại US Open 2021.

Phàn nàn của Murray cho thấy 1 thực tế là có nhiều trường hợp tay vợt đã sử dụng tiểu xảo này, bởi trong luật không cấm, để khiến đối thủ mất tinh thần. Ngay cả Novak Djokovic hay Rafael Nadal cũng đã có không ít làn sử dụng chiêu này khi gặp khó khăn và thành công.

Tuy nhiên, từ năm tới, ATP sẽ giới hạn thời gian vào đường hầm của các tay vợt khi thi đấu. Mỗi người chỉ có tối đa 3 phút và 1 lần duy nhất được làm điều đó. Nếu vi phạm, họ sẽ để đối phương giành điểm hoặc thậm chí bị xử thua game đấu tiếp theo. Với WTA, thời gian cho việc này có thể lâu hơn nhưng cũng không thể trên 5 phút.

Djokovic áp đảo cuộc đua Grand Slam 2022 của "BIG 3"

Novak Djokovic, Rafael Nadal và Roger Federer (nhóm "BIG 3" trải qua mùa giải 2021 với những cung bậc cảm xúc trái ngược. Trong khi Nadal - Federer bị chấn thương hành hạ, Djokovic đoạt ngôi số 1 ATP cuối năm, giành 3/4 Grand Slam, trong đó có chiến thắng trước Nadal ở chung kết Roland Garros, để san bằng kỷ lục 20 Grand Slam của 2 đại kình địch.

Djokovic và Nadal tạo dựng kỳ tích trên BXH ATP - Giới hạn về thời gian nghỉ của các tay vợt
Djokvic trẻ khỏe hơn, nhưng không vì thế mà Federer - Nadal sớm "đầu hàng".

Giờ đây, dư luận lại háo hức chờ đợi xem ai sẽ kết thúc mùa giải 2022 và xa hơn, khép lại sự nghiệp với nhiều Grand Slam nhất.

Bình luận trên Tennis Channel, cựu tay vợt số 1 thế giới Andy Roddick tin rằng lợi thế thuộc về Djokovic nhờ khả năng duy trì phong độ cùng thể trạng tốt hơn Nadal, Federer. Tuy nhiên một cựu số 1 thế giới khác, Jim Courier tin rằng Nadal còn cơ hội cạnh tranh với Djokovic ở đấu trường ưa thích Roland Garros nếu hoàn toàn khỏe mạnh.

Hiện tại, Nole đang đối diện nguy cơ không thể tham dự Australian Open vì từ chối tiết lộ tình trạng tiêm chủng Covid-19. Cách đây không lâu, ban tổ chức Australian Open xác nhận các tay vợt không thực hiện tiêm chủng đầy đủ sẽ không được phép tham dự Grand Slam đầu tiên trong năm.

Jannik Sinner bỏ người mẫu siêu đẹp

Báo chí Italia đưa tin tay vợt trẻ 20 tuổi Jannik Sinner đã chia tay với người mẫu Maria Braccini một cách bất ngờ. Mối quan hệ của họ bắt đầu từ năm ngoái và được giữ bí mật trong vài tháng rồi mới công bố, nhưng giờ đã đường ai nấy đi.

Jannik Sinner có một năm khá thành công, anh lần đầu tiên lọt vào chung kết của một giải ATP Masters 1000, giành danh hiệu ở cấp độ ATP 500 (cả đánh đơn lẫn đánh đôi), lọt vào top 10 bảng xếp hạng thế giới và ra mắt tại ATP Finals, mặc dù là để thay thế đồng hương Matteo Berrettini bị chấn thương.

Djokovic và Nadal tạo dựng kỳ tích trên BXH ATP - Giới hạn về thời gian nghỉ của các tay vợt
Jannik Sinner chia tay bạn gái Maria Braccini ngay sau chức vô địch Sofia Open

Hồi đầu năm Sinner cũng đã công khai mối quan hệ với cô Braccini, một người mẫu Instagram xinh đẹp với khoản gần 70.000 người theo dõi.

Chuyện tình giữa họ tưởng như sẽ không có vấn đề gì nhưng bất ngờ chính Sinner chia tay cô Braccini ngay sau chức vô địch tại giải Sofia Open mà anh giành chức vô địch. Theo nhiều nguồn tin, Sinner trước đây không có điều gì để phàn nàn về cô bạn gái, người nhiều hơn mình một tuổi, tuy nhiên sự khác biệt về lối sống giữa họ đã bắt đầu xuất hiện trong thời gian gần đây.

Sinner ở tuổi 20 vẫn muốn chuyên tâm vào tennis và ngoài giờ anh chủ yếu tìm bạn bè để chia sẻ, còn khi đang đi tour du đấu thì chơi game để giải khuây. Năm nay anh gần như là đã xa nhà trong 11 tháng và cảm thấy chưa sẵn sàng cho một mối quan hệ lâu dài và nghiêm túc, khi sự nghiệp vẫn còn chưa quá thành công, dù đã có những bước đi đáng kể.

Ngoài ra Sinner cũng là người kín tiếng và do vậy anh cảm thấy không thoải mái trước sự nổi tiếng của Braccini, người thường xuyên đăng ảnh trên mạng xã hội.

Một thời gian ngắn trước khi hai người chia tay, Braccini đã đăng ảnh kỷ niệm 1 năm yêu nhau với Sinner, nhưng tay vợt Italia không thích điều đó và anh cũng gần như chưa bao giờ chia sẻ những khoảnh khắc yêu đương với Braccini lên mạng xã hội.