FIFA The Best 2021: Danh hiệu cầu thủ nam xuất sắc nhất thuộc về Lewandowski

(VOH) - Rạng sáng 18/1 (giờ Việt Nam) đã diễn ra lễ trao giải FIFA The Best. Không nằm ngoài dự đoán, danh hiệu cầu thủ nam xuất sắc nhất năm 2021 đã thuộc về Lewandowski.

Lewandowski xuất sắc giành FIFA The Best 2021

Rạng sáng 18/1, lễ trao giải FIFA The Best 2021 được tổ chức theo dạng trực tuyến tại trụ sở FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ. Vượt qua Messi và Salah, tiền đạo Lewandowski giành chiến thắng và có năm thứ hai liên tiếp đoạt FIFA The Best (Nam cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA).

Vượt qua Lionel Messi và Mohamed Salah, Robert Lewandowski đã trở thành chủ nhân của danh hiệu Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm của giải thưởng FIFA The Best 2021. Đây là lần thứ hai Lewandowski giành danh hiệu cao quý này sau lần thứ nhất vào năm 2020.

Lewandowski xuất sắc giành FIFA The Best 2021 - Ronaldo giành giải thưởng đặc biệt
Lewandowski giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm.

Phát biểu qua video, tiền đạo Lewandowski chia sẻ: "Tôi rất vinh dự khi giành được chiếc cúp này. Tôi cảm thấy rất tự hào và hạnh phúc vì chiếc cúp này cũng thuộc về các đồng đội và huấn luyện viên của tôi. Tất cả chúng tôi đều làm việc chăm chỉ để giành chiến thắng trong các trận đấu và giành được danh hiệu. Thật đặc biệt khi được làm việc với tất cả người xung quanh tôi".

Danh hiệu nữ cầu thủ xuất sắc nhất năm thuộc về Alexia Puertas của ĐT Tây Ban Nha và CLB Barcelona.

Một cầu thủ của Chelsea cũng được tôn vinh là Edouard Mendy với giải thưởng Thủ môn xuất sắc nhất năm. Danh hiệu tương tự của nữ thuộc về Christiane Endler - người đang thi đấu cho Paris Saint Germain và ĐT Chile.

Giải huấn luyện viên xuất sắc nhất đều thuộc về các huấn luyện viên của câu lạc bộ Chelses là Thomas Tuchel và Emma Hayes. Giải thưởng Puskas dành cho bàn thắng đẹp nhất thuộc về cú rabona của Erik Lamela vào lưới Arsenal đầu năm ngoái, còn giải thưởng Fair Play thuộc về ĐT Đan Mạch.

Ronaldo giành 'giải thưởng đặc biệt' của FIFA

Sau khi Chủ tịch FIFA Gianni Infantino trao giải cho Lewandowski, nhiều người nghĩ rằng chương trình đã kết thúc. Nhưng, ban tổ chức lại cho phát những bàn thắng của Ronaldo, rồi tiền đạo Bồ Đào Nha xuất hiện trong khán phòng của trụ sở FIFA tại Zurich, Thuỵ Sĩ.

Không nằm trong top 3 đề cử rút gọn giải The Best 2021, nhưng Cristiano Ronaldo đã được FIFA trao giải "Special Award" (giải thưởng đặc biệt).

Lewandowski xuất sắc giành FIFA The Best 2021 - Ronaldo giành giải thưởng đặc biệt
Ronaldo giành 'giải thưởng đặc biệt' của FIFA.

Ronaldo được FIFA trao giải thưởng đặc biệt bởi trong năm 2021, chân sút 36 tuổi người Bồ Đào Nha chính thức vượt qua kỷ lục ghi 109 bàn cho đội tuyển quốc gia của huyền thoại Ali Daei (Iran). Cho tới nay, Ronaldo đã ghi 115 bàn thắng cho Bồ Đào Nha.

Chia sẻ sau khi nhận giải thưởng đặc biệt này, Ronaldo cho biết: "Tôi rất vinh dự khi được nhận giải thưởng Đặc biệt của FIFA, một tổ chức mà tôi luôn dành sự tôn trọng.

Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình lại ghi được 115 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia, đó là một thành tích tuyệt vời và tôi xin được cảm ơn sự trợ giúp của đồng đội. Tôi cũng muốn cảm ơn gia đình, vợ và các con của tôi. Tôi lại chuẩn bị có thêm 2 đứa con nữa và tôi rất tự hào.

Tôi vẫn còn rất khao khát với bóng đá. Tôi vẫn luôn làm việc chăm chỉ từ tuổi 18 và điều đó sẽ tiếp tục dù tôi đã sắp 37 tuổi. Tôi muốn thi đấu đỉnh cao thêm ba hay bốn năm nữa."

Lewandowski xuất sắc giành FIFA The Best 2021 - Ronaldo giành giải thưởng đặc biệt
Giải thưởng đặc biệt còn lại thuộc về nữ cầu thủ Christine Sinclair.

Giải thưởng đặc biệt còn lại thuộc về Christine Sinclair, cầu thủ nữ ghi bàn nhiều nhất mọi thời đại ở cấp đội tuyển. Tiền đạo người Canada đã ghi 188 bàn trong sự nghiệp đỉnh cao.

Trước khi nhận giải thưởng cá nhân, Ronaldo cũng đã được FIFA vinh danh ở đội hình tiêu biểu năm. Anh cùng Robert Lewandowski, Lionel Messi và Erling Haaland sát cánh trên hàng công.

Các danh hiệu tại FIFA The Best 2021:

  • Cầu thủ nam xuất sắc nhất: Lewandowski (Bayern Munich)
  • Cầu thủ nữ xuất sắc nhất: Alexia Putellas (Barca)
  • HLV nam xuất sắc nhất: Thomas Tuchel (Chelsea)
  • HLV nữ xuất sắc nhất: Emma Hayes (Chelsea)
  • Thủ môn nam xuất sắc nhất: Edouard Mendy (Chelsea)
  • Thủ môn nữ xuất sắc nhất năm: Christiane Endler (Olympique Lyonnais)
  • Bàn thắng đẹp nhất: Erik Lamela
  • Giải thưởng đặc biệt: Christine Sinclair
  • Cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất cấp ĐTQG: Cristiano Ronaldo (115 bàn)
  • Giải Fair Play: ĐT Đan Mạch
  • Đội hình xuất sắc nhất năm: Donnarumma - Alaba, Dias, Bonucci - Jorginho, Kante, De Bruyne - Ronaldo, Haaland, Lewandowski, Messi.

Tranh cãi siêu đội hình FIFA 2021

Sự chú ý được đổ dồn vào đội hình nam hay nhất năm 2021. Thay vì tung ra một sơ đồ đội hình truyền thống hoặc đang thịnh hành, FIFA đã chọn cách bố trí 3-3-4 vô cùng táo bạo. Trang thống kê Squawka cho hay đây là lần đầu tiên trong lịch sử, đội hình FIFPro chỉ có 3 hậu vệ. “Đội hình nam của năm 2021 thật… thú vị”, kênh Twitter của trang này bình luận.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử không có bất kỳ một cầu thủ Brazil nào góp mặt trong đội hình FIFA hay nhất năm. Bên cạnh đó, Tây Ban Nha cũng lần đầu tiên không có đại diện nào kể từ năm 2007.

Lewandowski xuất sắc giành FIFA The Best 2021 - Ronaldo giành giải thưởng đặc biệt
Lời chỉ trích FIFA đến từ người đại diện của tiền đạo Karim Benzema.

Tranh cãi sớm nổ ra ngay ở vị trí thủ môn, khi Edouard Mendy – người được bình chọn là Thủ môn nam hay nhất năm – không được chọn. Thay vào đó là Gianluigi Donnarumma, người có cùng số phiếu (24) với Mendy nhưng phải về nhì vì có ít hơn số phiếu từ đội trưởng của các ĐTQG. Cây viết Robin Bairner của tờ Goal.com cho rằng ngôi vị của họ "cần phải được đảo lại cho nhau".

Ở hàng thủ ba người, ngoài Ruben Dias và Leonardo Bonucci rất xứng đáng bởi những đóng góp cho CLB và ĐTQG, thì người còn lại là David Alaba tỏ ra hơi kiên cưỡng. Câu thủ người Áo cũng là cái tên duy nhất đến từ La Liga trong đội hình này.

Trong khi đó, hàng tiền vệ 3 người đều là những ngôi sao đến từ Ngoại hạng Anh: N’Golo Kante, Jorginho và Kevin de Bruyne.

Lewandowski xuất sắc giành FIFA The Best 2021 - Ronaldo giành giải thưởng đặc biệt
Đội hình nam hay nhất năm 2021.

Hàng công là nơi mà có nhiều ý kiến cho rằng FIFA đang cố “nhồi nhét” cho đủ những ngôi sao đình đám nhất. Tuy nhiên, ngoài Lionel Messi, Cristiano Ronaldo và Robert Lewandowski, cái tên còn lại là Erling Haaland chưa “được lòng” giới truyền thông.

Trong khi tờ Mundo Deportivo đặt dấu hỏi về sự vắng mặt của Kylian Mbappe, thì người đại diện Karim Djaziri của tiền đạo Karim Benzema xả cơn tức giận lên mạng xã hội: “Không đưa Benzema vào đội hình hay nhất năm là một sự xúc phạm bóng đá, nhưng chúng ta đều biết đấy là điều FIFA ít quan tâm nhất, nó đã diễn ra bao lâu nay rồi!”.

Tuy vậy, với việc điền tên cả Ronaldo và Messi, ít nhất FIFA cũng không tạo nên một luồng tranh cãi lớn hơn từ các fan của mỗi siêu sao. Cả Ronaldo và Messi đều đã có 15 lần góp mặt trong các đội hình FIFPro từ năm 2007 đến nay, một kỷ lục.

Tranh cãi lớn hơn ở đội hình nữ

Tranh cãi thậm chí còn lớn hơn ở đội hình nữ khi người giành giải Cầu thủ nữ hay nhất là Alexia Putellas không được góp mặt trong 11 cái tên, trong bối cảnh những "cây đa cây đề" như Alex Morgan hay Marta vẫn hiện diện.

Cây viết Tariq Panja của tờ New York Times cho rằng đây là một sự lựa chọn "lạ lùng" khi "có một số cầu thủ hiếm khi được ra sân, và những người còn lại không giỏi đến mức đó". Tariq Panja đặt câu hỏi "liệu có phải là chọn cầu thủ dựa trên danh tiếng?"