Ý và Bồ Đồ Nha phải cạnh tranh suất play-off dự World Cup 2022

(VOH) - Những lá thăm đã đưa Bồ Đào Nha sẽ cùng nhánh đấu với Italia để cạnh tranh tấm vé dự World Cup 2022 tại Qatar vào năm sau.

Bồ Đào Nha và Italia cùng nhánh

Buổi lễ bốc thăm play-off vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu đã diễn ra với những diễn biến bất ngờ.

Ở nhánh A, Scotland của Andrew Robertson sẽ chạm mặt Ukraine ở trận bán kết đầu tiên còn Xứ Wales của Gareth Bale sẽ đụng độ với Áo.

Nhánh B sẽ là nơi tranh tài của những đội bóng có trình độ tương đương nhau khi Nga, Thụy Điển, Ba Lan hay Cộng hòa Séc đều có khả năng giành vé đến Qatar.

Kết quả bốc thăm play-off World Cup 2022 khu vực châu Âu: Bồ Đào Nha và Italia cùng nhánh
Kết quả bốc thăm play-off vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu.

Trong khi đó, nhánh C được coi là nhánh đấu 'tử thần' khi mà 2 nhà vô địch Euro gần nhất là Italia và Bồ Đào Nha cùng với Thổ Nhĩ Kì cũng như là Bắc Macedonia cạnh tranh cho tấm vé duy nhất tham dự VCK giải đấu danh giá nhất thế giới cấp độ đội tuyển quốc gia diễn ra vào mùa đông năm sau.

Ngoài việc xác định các cặp play-off vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu thì FIFA cũng đã tiến hành bốc thăm play-off liên khu vực. Theo đó, đại diện của châu Á sẽ đối đầu đội bóng xếp thứ 5 ở vòng loại khu vực Nam Mỹ trong cặp đấu đầu tiên diễn ra vào ngày 13/6/2022.

Trận đấu còn lại sẽ là cuộc đối đầu giữa đội xếp thứ 4 của khu vực Bắc - Trung Mỹ và đại diện xuất sắc nhất đến từ khu vực châu Đại Dương và sẽ diễn ra sau trận play-off đầu tiên 1 ngày.

Nhánh A

  • Scotland vs Ukraine (Bán kết 1)
  • Xứ Wales v Áo (Bán kết 2)
  • Chung kết nhánh A: Thắng bán kết 1 vs Thắng bán kết 2

Nhánh B

  • Nga vs Ba Lan (Bán kết 3)
  • Thụy Điển vs CH Séc (Bán kết 4)
  • Chung kết nhánh B: Thắng bán kết 3 vs Thắng bán kết 4

Nhánh C

  • Italia vs Bắc Macedonia (Bán kết 5)
  • Bồ Đào Nha vs Thổ Nhĩ Kỳ (Bán kết 6)
  • Chung kết nhánh C: Thắng bán kết 5 vs Thắng bán kết 6

Bao giờ diễn ra các trận đấu? Sau khi các nhánh đấu được xác định, các đội bóng có thời gian chuẩn bị trong vòng 4 tháng, và sẽ gặp lại nhau ở các lượt trận 1 của vòng play-off vào ngày 24 và 25/3/2022. 6 đội thắng ở lượt trận này sẽ đấu 3 trận quyết định ở lượt 2 vào ngày 28 và 29/3 để chọn ra 3 đội cuối cùng giành vé đến Qatar.

Cả HLV Santos và Mancini đều không thích kết quả bốc thăm chút nào

Cách đây không lâu, khi được hỏi về đối thủ muốn tránh ở vòng play-off, Mancini đáp: "Nếu phải chọn một, thì tôi sẽ chọn Bồ Đào Nha".

Trước đó, thuyền trưởng của Azzurri còn từng tự tin: "Italia vẫn có cơ hội tốt để vượt qua vòng loại. Chúng tôi chỉ thua một trong số 40 trận gần đây nhất. Điều quan trọng với Italy là suy nghĩ tích cực. Tôi muốn mọi thứ tạm lắng, trước khi trở lại vào tháng Ba để đá play-off hoặc đá World Cup sau đó".

Fernando Santos cũng rất tự tin rằng Bồ Đào Nha của ông sẽ giành vé tới Qatar. Nhưng giờ cơ hội cho Selecao đã nhỏ đi rất nhiều khi biết những đối thủ sắp tới.

Để có thể gặp nhau, Italia phải vượt qua Bắc Macedonia - đội đã từng thắng Đức, còn thử thách của Bồ Đào Nhà là Thổ Nhĩ Kỳ. Đây rõ ràng là 2 trận đấu không hề dễ dàng và có thể khiến những đại gia trả giá đắt nếu không tập trung và vội vàng nghĩ tới trận chung kết.

Kết quả bốc thăm play-off World Cup 2022 khu vực châu Âu: Bồ Đào Nha và Italia cùng nhánh
Cả Santos và Mancini đều không thích kết quả bốc thăm chút nào.

Nhưng cứ giả sử Italia và Bồ Đào Nha sẽ gặp nhau ở chung kết nhánh C đi, thì cơ hội cho bên nào lớn hơn? Trong lịch sử, Bồ Đào Nha từng gặp Italia 27 lần nhưng chỉ thắng được 6, hòa 3 và thua tới 18.

Lần gần nhất 2 đội chạm trán nhau là ở Nations League năm 2018. Ở một giải đấu không có tính cạnh tranh quá cao, Bồ Đào Nha và Italia chỉ cung cấp cho khán giả 1 bàn thắng sau 2 lượt trận. Selecao châu Âu là đội giành chiến thắng nhờ pha lập công của Andre Silva.

Màn đối đầu "nghiêm túc" gần nhất giữa 2 đội ở một giải đấu danh giá là Vòng loại World Cup 1994. Khi đấy, Bồ Đào Nha đã thua Italia trong cả 2 lượt trận ở Bảng 1. Roberto Baggio đã ghi tới 3 bàn vào lưới đối thủ áo bã trầu trong tổng số 4 bàn thắng, Bồ Đào Nha chỉ gỡ được 1 bàn do công của Couto.

Chung cuộc, Italia và Thụy Sĩ là những đội giành vé tới World Cup 1994. Bồ Đào Nha bị loại khi chỉ đứng thứ 3 ở Vòng loại.

Quay lại với thời gian thực, Italia chắc chắn sẽ quyết tâm hết sức để tránh kịch bản có lần thứ 2 liên tiếp lỡ hẹn với World Cup. Còn Ronaldo thì cũng quyết tâm không kém để kịp tham dự đại hội bóng đá thế giới thứ 5 liên tiếp trong sự nghiệp.