Kết quả Ngoại hạng Anh 23/5: Một lần nữa Liverpool nhìn Man City vô địch

(VOH) - Ngược dòng thần thánh trong 5 phút, Man City bảo vệ thành công chức vô địch Ngoại hạng Anh; Thắng đậm Everton, Arsenal vẫn mất vé Champions League mùa sau về tay Tottenham.

Ngược dòng hạ Aston Villa, Man City vô địch Ngoại hạng Anh 2021/22

Tiếp Aston Villa, Man City tung ra lực lượng mạnh nhất khi Pep Guardiola đặt mục tiêu giành chiến thắng để tự định đoạt số phận của mình. Man City tỏ ra cực kỳ bế tắc trước hàng thủ được tổ chức kín kẽ của Aston Villa.

Thậm chí đến phút 37, địa chấn xảy ra khi trung vệ Matty Cash đánh đầu mở tỷ số cho Aston Villa. Bị dội gáo nước lạnh cùng với việc Liverpool đang hòa Wolves 1-1, Man City dốc toàn lực tấn công tìm kiếm bàn thắng.

Man City bảo vệ thành cô chức vô địch Ngoại hạng Anh - Arsenal mất vé dự Cup C1 về tay Tottenham
Ngược dòng hạ Aston Villa, Man City vô địch Ngoại hạng Anh 2021/22.

Thế nhưng, khi bàn gỡ còn chưa thấy đâu, Man City một lần nữa phải vào lưới nhặt bóng sau khoảnh khắc xử lý bước một và dứt điểm đẳng cấp của Philippe Coutinho ở phút 69. Trước đó đúng 1 phút, HLV Guardiola đã tung Gundogan vào sân với hi vọng tiền vệ người Đức sẽ tạo ra sự khác biệt.

Không còn gì để mất, Pep tiếp tục tăng cường sức tấn công cho Man City bằng cách tung Raheem Sterling và những sự thay đổi của ông đã phát huy hiệu quả. Bước ngoặt của trận đấu đến ở phút 76, khi Sterling lật vào từ cánh phải để Gundogan đánh đầu cận thành rút ngắn tỷ số xuống 1-2. Tinh thần lên cao, Man City có bàn gỡ hòa 2-2 chỉ 2 phút sau đó nhờ cú sút xa hiểm hóc của tiền vệ Rodri.

Tới phút 81, Gundogan một lần nữa sắm vai người hùng với cú đệm bóng cận thành đơn giản giúp Man City ngược dòng thắng Aston Villa 3-2 chỉ trong vỏn vẹn 5 phút ngắn ngủi. Những khoảnh khắc làm bàn của Gundogan khiến người hâm mộ nhớ tới Sergio Aguero của mùa 2011/12, nơi cựu tiền đạo người Argentina tỏa sáng đem về chiếc cúp Ngoại hạng Anh đầu tiên cho Man xanh.

Man City bảo vệ thành cô chức vô địch Ngoại hạng Anh - Arsenal mất vé dự Cup C1 về tay Tottenham
Guardiola òa khóc khi Man City vô địch nghẹt thở.

Ở quãng thời gian còn lại, Man City chủ động câu giờ nhằm bảo toàn chiến thắng. Về phía Liverpool, họ ghi thêm 2 bàn nữa để hạ Wolves 3-1 song kết quả này không có ý nghĩa gì, bởi Man City chung cuộc đã vượt qua Aston Villa 3-2.

Như vậy, vòng 38 Ngoại hạng Anh khép lại một cách đầy kịch tính với chức vô địch xứng đáng dành cho Man City. Đoàn quân của Pep đăng quang với 93 điểm, hơn Liverpool đúng 1 điểm. Một lần nữa, cách biệt 1 điểm tưởng chừng như rất gần song hóa ra lại xa vạn dặm với Liverpool.

Arsenal mất vé dự Cup C1 về tay Tottenham

Trước khi bước vào vòng 38 Premier League, Tottenham đang hơn Arsenal 2 điểm với hiệu số bàn thắng bại. Spurs chỉ cần 1 điểm trên sân của Norwich là chắc chắn xếp thứ 4 chung cuộc. Với việc chỉ phải đối đầu với đội bóng bét bảng là Norwich, Tottenham không có lý do gì không thể giành trọn 3 điểm. Gà trống đã có trận đấu lấn lướt hoàn toàn và giành chiến thắng đậm với tỷ số 5-0.

Man City bảo vệ thành cô chức vô địch Ngoại hạng Anh - Arsenal mất vé dự Cup C1 về tay Tottenham
Arsenal mất vé dự Cup C1 về tay Tottenham.

Chiến thắng của Gà trống khiến kết quả trận đấu giữa Arsenal vs Everton trở nên vô nghĩa. Pháo thủ đã chiến đấu đầy kiên cường tới tận những phút cuối nhưng vẫn không thể lật ngược được tình thế. Arsenal giành chiến thắng với tỷ số 5-1 trước Everton. Tuy nhiên, kết quả này là không đủ để giúp họ giành lại suất dự Champions League từ tay của Tottenham và đành ngậm ngùi giành vé dự Europa League.

Vừa mất chức vô địch, Liverpool còn mất trụ cột do chấn thương

Ở vòng 38 Premier League 2021/22, Liverpool đã có chiến thắng 3-1 trên sân nhà trước Wolves. Tuy nhiên, như thế là chưa đủ để họ giành chức vô địch khi ở trận đấu cùng giờ, Man City cũng đánh bại Aston Villa với tỷ số 3-2.

Không chỉ mất chức vô địch, The Kop còn chịu thiệt hại nặng khi tiền vệ Thiago Alcantara gặp chấn thương. Thiago có một pha kiến ​​tạo tuyệt vời để Sadio Mane gỡ hòa trong hiệp một trận đấu với Wolves nhưng không thể hoàn thành 45 đầu tiên. Anh khập khiễng đi thẳng xuống đường hầm khi chỉ còn vài giây nữa là hiệp đấu đầu tiên khép lại.

Man City bảo vệ thành cô chức vô địch Ngoại hạng Anh - Arsenal mất vé dự Cup C1 về tay Tottenham
Vừa mất chức vô địch, Liverpool còn mất trụ cột do chấn thương.

HLV Juergen Klopp đã không thay Thiago ngay lập tức. Rõ ràng ông có ý định cho anh nghỉ giữa hiệp để hồi phục, nhưng cầu thủ người Tây Ban Nha không thể xuất hiện trong hiệp hai và được thay bằng James Milner.

Thiago hiện có 6 ngày để nghỉ ngơi trước trận chung kết Champions League, khi theo kế hoạch anh sẽ cùng Liverpool đến Paris để đối đầu với Real Madrid vào ngày 28 tháng 5. Trước đó, Klopp đã rất lo lắng vì thể lực của Fabinho, người đã không có mặt trong đội hình tham dự trận đấu với Wolves ở vòng cuối Ngoại hạng Anh vì chấn thương gân khoeo.

Mohamed Salah và Virgil van Dijk cũng ngồi dự bị ở trận đấu với Wolves và chỉ có Salah vào sân trong hiệp 2. Klopp nhấn mạnh rằng cả hai sẽ đủ thể lực cho trận chung kết nhưng chưa có gì chắc chắn.

Thua Crystal Palace, MU may mắn giữ được suất dự Europa League

Trước khi bước vào vòng 38 Ngoại hạng Anh, Man United phải thắng trên sân của Palace mới có thể tự quyết chiếc vé dự Europa League mùa tới. Đây cũng là trận cuối cùng của HLV tạm quyền Ralf Rangnick nên Quỷ đỏ càng quyết tâm có trọn 3 điểm.

Những phút đầu trận, MU tràn lên tấn công. Tuy nhiên, những cơ hội mà họ tạo ra cũng không thực sự nguy hiểm. Sau đó, đội khách dần mất đi thế chủ động và dần để cho Palace lấy lại thế trận.

Man City bảo vệ thành cô chức vô địch Ngoại hạng Anh - Arsenal mất vé dự Cup C1 về tay Tottenham
Thua Palace, MU may mắn giữ được suất dự Europa League.

Phút 37, Bruno Fernandes mắc sai lầm với đường chuyền về quá ẩu, tạo điều kiện để Zaha đi bóng và dứt điểm hiểm hóc, mở tỷ số cho Crystal Palace. MU cố gắng tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ. Mặc dù vậy, sức tấn công của đội bóng thành Manchester quá yếu ớt.

Kết quả cuối cùng trận Palace vs MU là 1-0 nghiêng về phía đội chủ nhà. May mắn cho Quỷ đỏ là West Ham cũng thua 1-3 trên sân của Brighton. Bởi thế, MU kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 6 và có vé dự Europa League mùa sau.

Kết quả lượt trận cuối Ngoại hạng Anh 2021/22:

  • Man City 3-2 Aston Villa
  • Liverpool 3-1 Wolves
  • Crystal Palace 0-1 MU
  • Norwich 0-5 Tottenham
  • Arsenal 5-1 Everton
  • Chelsea 2-1 Watford
  • Leicester 4-1 Southampton
  • Burnley 1-2 Newcastle
  • Brighton 3-1 West Ham
  • Brentford 1-2 Leeds

Salah và Son Heung-min chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới Ngoại hạng Anh

Cuộc đua Vua phá lưới cũng diễn ra vô cùng căng thẳng và hấp dẫn. Kết quả cuối cùng là Son và Salah giành đồng Vua phá lưới khi mỗi người đều ghi được 23 bàn thắng.

Ngôi sao người Ai Cập đã thể hiện phong độ ghi bàn chói sáng hồi đầu mùa với 10 bàn chỉ sau 9 trận. Tuy nhiên sau khi về tham dự AFCON hồi đầu năm 2022, Salah đã sa sút nghiêm trọng và chỉ có được 7 bàn trong 15 trận từ tháng 2.

Man City bảo vệ thành cô chức vô địch Ngoại hạng Anh - Arsenal mất vé dự Cup C1 về tay Tottenham
Salah và Son Heung-min chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới Ngoại hạng Anh.

Trong khi đó, Son đã thể hiện sự bứt phá phi thường ở giai đoạn cuối khi ghi tới 14 bàn sau 14 trận. Ngôi sao người Hàn Quốc đã vượt qua thành tích ghi bàn tốt nhất trong 1 mùa Premier League của mình, 17 bàn ở mùa 2020/21.

Người đứng thứ 3 trong danh sách Vua phá lưới là Cristiano Ronaldo của MU. Ngôi sao người Bồ Đào Nha đã có 18 bàn tại Premier League mùa này. Ở vòng cuối, anh không ra sân do chấn thương nên không thể gia tăng thành tích.

Với Salah, đây là lần thứ 3 anh giành ngôi Vua phá lưới Premier League sau các mùa 2017/18 và 2018/19. Ngoài ra, anh cũng được trao giải Cầu thủ kiến tạo hay nhất mùa với 13 lần tạo điều kiện cho đồng đội lập công.

Kevin De Bruyne được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 2021/22

BTC Premier League đã công bố, Kevin De Bruyne của Man City đã được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải 2021/22. Cầu thủ người Bỉ trở thành cầu thủ thứ 4 đoạt danh hiệu này hơn 1 lần, sau Thierry Henry, Cristiano Ronaldo và Nemanja Vidic.

Trước đó, De Bruyne được vinh danh ở mùa giải 2019/20. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của anh ở mùa giải năm nay. Ngôi sao sinh năm 1991 đã có 15 bàn và 7 kiến tạo sau 29 lần ra sân ở Ngoại hạng Anh 2021/22, góp công lớn giúp Man City đang dẫn đầu trên BXH.

Man City bảo vệ thành cô chức vô địch Ngoại hạng Anh - Arsenal mất vé dự Cup C1 về tay Tottenham
Kevin De được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 2021/22.

Tổng kết Ngoại hạng Anh mùa giải 2021/22

  • Vô địch: MAN CITY
  • Xuống hạng: NORWICH, WATFORD, BURNLEY
  • Dự Champions League: MAN CITY, LIVERPOOL, CHELSEA, TOTTENHAM
  • Dự Europa League: ARSENAL, MAN UNITED
  • Dự Conference League: WEST HAM
  • Vua phá lưới: MOHAMED SALAH (LIVERPOOL), SON HEUNG-MIN (TOTTENHAM)
  • Găng tay vàng: EDERSON (MAN CITY), ALISSON BECKER (LIVERPOOL)
  • HLV xuất sắc nhât: PEP GUARDIOLA (MAN CITY)