Quả bóng Vàng 2021: Messi lập kỷ lục thế giới

(VOH) - Lionel Messi đã lập kỷ lục thế giới mới khi phá kỷ lục của chính mình để có lần 7 giành danh hiệu Quả bóng vàng.

Vượt mặt tất cả, Messi lần thứ 7 giành Quả bóng Vàng

Không nằm ngoài dự đoán, cuộc cạnh tranh cho danh hiệu quả bóng vàng năm nay là giữa 2 cái tên Robert Lewandowski và Lionel Messi. Người chiến thắng cuối cùng là tiền đạo của CLB Paris Saint-Germain Lionel Messi với dấu ấn lớn nhất chắc chắn là chức vô địch Copa America cùng ĐT Argentina.

Quả bóng Vàng 2021: Vượt mặt tất cả, Messi lập kỷ lục thế giới
Vượt mặt tất cả, Messi lần thứ 7 giành Quả bóng Vàng.

Đây là lần thứ 7 siêu sao người Argentina đoạt giải thưởng cao quý này sau các năm 2009, 2010, 2011, 2012, 2015 và 2019. Bên cạnh đó, Quả bóng Vàng lần này còn giúp Messi nối dài kỷ lục là người giành nhiều danh hiệu này nhất trong lịch sử.

Người trao giải quả bóng vàng năm nay cho Messi là người bạn thân Luis Suarez và sau khi nhận giải thưởng này, anh cũng đã có vinh dự được tự mình thông báo cho toàn bộ thành phố Paris biết chiến thắng của mình bằng cách ấn nút thông thắp sáng tháp Eiffel huyền ảo.

Vượt mặt tất cả, Messi lần thứ 7 giành Quả bóng Vàng
Alexia Putellas giành Quả bóng vàng nữ.

Alexia Putellas giành Quả bóng vàng nữ: Đội trưởng Barcelona, Alexia Putellas đã ghi 33 bàn thắng và 19 kiến tạo, một trong số đó là bàn thắng vào lưới Chelsea trong trận chung kết Champions League và giành giải Cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm của UEFA.

Vượt mặt tất cả, Messi lần thứ 7 giành Quả bóng Vàng
Giải thưởng Thủ môn của năm thuộc về Donnarumma.

Giải thưởng Thủ môn của năm thuộc về Donnarumma: Không có gì ngạc nhiên bởi Donnarumma chính là Cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2020 cùng Italia và danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất Serie A mùa trước trong màu áo câu lạc bộ cũ AC Milan.

Vượt mặt tất cả, Messi lần thứ 7 giành Quả bóng Vàng
Lewandowski giành giải tiền đạo của năm.

Lewandowski giành giải tiền đạo của năm: Với 64 bàn trong năm 2021, tiền đạo Robert Lewandowski được huyền thoại Drogba xướng tên cho Tiền đạo xuất sắc nhất năm, giải thưởng lần đầu tiên được trao bởi tạp chí France Football.

Vượt mặt tất cả, Messi lần thứ 7 giành Quả bóng Vàng
Pedri đoạt Kopa Trophy (cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm).

Pedri đoạt Kopa Trophy: Tiền vệ Pedri của Barcelona đã được xướng tên cho giải thưởng Kopa Trophy, hay còn gọi là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm. Xếp sau lần lượt là Jude Bellingham (Dortmund), Jamal Musiala (Bayern Munich) và Nuno Mendes (Paris Saint-Germain).

Quả bóng Vàng 2021: Vượt mặt tất cả, Messi lập kỷ lục thế giới
Chelsea là CLB xuất sắc nhất năm.

Chelsea là CLB xuất sắc nhất năm: Đội bóng thành London đã gặt hái nhiều thành công trong năm vừa qua, ở cả đội nam và nữ. Thành tích ấn tượng nhất của The Blues trong năm 2021 chính là chức vô địch Champions League, khi họ đánh bại Man City với tỷ số 1-0 trong trận chung kết. Bên cạnh đó, Chelsea còn đánh bại Villarreal để đăng quang tại Siêu Cup châu Âu.

Trong khi đó, đội nữ Chelsea cũng có thành tích ấn tượng không kém. Các cô gái của The Blues vừa có năm thứ 2 liên tiếp đăng quang tại Women Super League cũng như League Cup. Còn tại đấu trường Champions League nữ, họ vào đến chung kết và để thua Barcelona.

Trị giá của Quả bóng Vàng?

Quả Bóng Vàng do tạp chí Pháp France Football trao tặng là danh hiệu cá nhân cao quý nhất giới cầu thủ, giá trị kinh tế khoảng 3.000 euro (3.400 USD). Quả bóng có chiều cao 31 cm, dài 23 cm và rộng 23 cm và nặng 7,2 kg. Nó được ghép bởi hai tấm đồng để tạo thành hình dạng một quả bóng. Thông qua bàn tay của các thợ kim hoàn, danh hiệu được phủ bằng một vật liệu giống như sáp, trên bề mặt có hình dạng của đường may như một quả bóng.

Quả Bóng Vàng, sau đó, được dát vàng ròng với logo France Football - đơn vị tổ chức bình chọn - khắc phía trên. Tên của người chiến thắng cũng xuất hiện trên danh hiệu này. Cuối cùng, Quả Bóng Vàng được cố định vào một cái bệ làm từ khoáng vật có tên pyrite. Giai đoạn hoàn thiện Quả Bóng Vàng được thực hiện bởi Mellerio dits Meller - nhà chế tác kim hoàn lừng danh Pháp từ 1613.

Quả bóng Vàng 2021: Vượt mặt tất cả, Messi lập kỷ lục thế giới
Trị giá của Quả bóng Vàng.

Quả Bóng Vàng được trao bởi tạp chí France Football, lần đầu năm 1956. Ban đầu, giải thưởng chỉ được trao cho những cầu thủ người châu Âu đang chơi tại các CLB châu Âu. Người đầu tiên nhận danh hiệu này là Stanley Matthews, cầu thủ người Anh thuộc biên chế Blackpool.

Từ năm 1995, luật bình chọn thay đổi, cho phép các cầu thủ ngoài châu Âu cũng có cơ hội nhận giải nếu họ đang chơi cho một CLB tại châu Âu. George Weah - cầu thủ Liberia thi đấu cho AC Milan - là người ngoài châu Âu đầu tiên chiến thắng ngay năm 1995. Mãi đến năm 2007, Quả Bóng Vàng mới mở rộng phạm vi cầu thủ được bình chọn trên toàn thế giới.

Messi đang giữ kỷ lục bảy Quả Bóng Vàng (2009, 2010, 2011, 2012, 2015, 2019 và 2021), nhiều hơn hai so với Cristiano Ronaldo (2008, 2013, 2014, 2016 và 2017). Michel Platini, Johan Cruyff và Marco van Basten cùng được vinh danh ba lần. Còn lại năm cầu thủ nhận giải hai lần là Franz Beckenbauer, Ronaldo Nazario, Alfredo di Stefano, Kevin Keegan và Karl-Heinz Rummenigge.

Chỉ duy nhất một thủ môn từng nhận Quả Bóng Vàng, là Lev Yashin, thủ thành người Liên Xô được vinh danh năm 1963. Hà Lan và Đức - với cùng bảy danh hiệu - là hai quốc gia có nhiều cầu thủ đạt danh hiệu này nhất. Trong khi đó, Barca và Real là hai CLB sở hữu nhiều Quả Bóng Vàng nhất, với tổng cộng 21 cầu thủ từng được vinh danh.