Tạo điều kiện cho các vận động viên trẻ phát triển

(VOH) - Đại hội Thể dục thể thao TPHCM lần thứ IX năm 2022 khai mạc hôm 18/6 vừa qua.

Đại hội lần này có tổng cộng 6.620 vận động viên tranh tài ở 34 môn. Trong đó, Quận 1 tham dự nhiều môn nhất với 31/34 môn, Quận 5 tham gia số lượng vận động viên đông nhất (583 vận động viên).

Đại hội diễn ra đến tháng 9/2022. Trải qua nhiều khó khăn trong công tác tổ chức cấp cơ sở, Đại hội Thể dục thể thao cấp thành phố đã diễn ra đúng kế hoạch, là đợt thi đua, rà soát quan trọng hướng tới Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc và các mục tiêu khác.

Về sự kiện này, phóng viên VOH đã có cuộc phỏng vấn ông Mai Bá Hùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban tổ chức Đại hội.

tao-dieu-kien-cho-cac-van-dong-vien-tre-phat-trien-voh.com.vn-anh1
Ông Mai Bá Hùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM. (Ảnh: SGGP)

*VOH: Thưa ông, Đại hội TDTT TPHCM gặp nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức ở cấp cơ sở, có thời điểm phải gián đoạn, lùi hoặc hoãn. Điều này có ảnh hưởng như thế nào đến công tác tổ chức và chất lượng chuyên môn? Và ông chia sẻ thêm về những nỗ lực để Đại hội diễn ra đúng kế hoạch?

- Ông Mai Bá Hùng: Kế hoạch tổ chức Đại hội thể thao các cấp là đã được ban hành từ năm 2020. Trong quá trình đó thì đại hội cấp phường và cấp quận là vướng vào thời điểm dịch bệnh cũng bị ảnh hưởng khá lớn. Do bị ảnh hưởng dịch bệnh nên là phải điều chỉnh lại kế hoạch. Các quận thì tổ chức vừa đúng những mục tiêu, chỉ tiêu đề ra thôi chứ họ không phấn đấu làm nhiều hơn. Thứ nhất là thời gian còn hạn chế. Việc tập luyện trong một khoảng thời gian dịch covid thì các vận động viên cũng ít tập, có những cái ảnh hưởng về mặt cơ sở vật chất, có những cơ sở vật chất là chúng ta trưng dụng để làm những bệnh viện dã chiến cũng phải chờ để khôi phục lại, sửa chữa lại, nên là đó là những khó khăn mà chúng ta gặp phải.

Tuy nhiên, tới thời điểm này thì các quận tổ chức đại hội thể thao và đã tham gia vào một số môn thi đấu ở cấp thành phố và một số môn đã được hoàn thành. Số lượng đăng ký 34 môn thi đấu chính thức đó là 6.620 vận động viên đăng ký và đã có được năm môn là hoàn thành Muay, bóng bàn, kéo co, Judo, boxing… Đó là những môn đã đã tổ chức xong. Sau khai mạc Đại hội, các môn còn lại sẽ kéo dài cho tới tháng 9. Cũng dự kiến là cuối tháng 9 thì chúng tôi cũng sẽ tổ chức tổng kết và bế mạc.

Đại hội có rất là nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau dịch bệnh thì có những cái điều kiện thuận lợi là mọi người cũng đã ý thức được là sức khỏe là cần thiết và thứ hai nữa là các sự kiện được tổ chức, được người dân và cũng như là tất cả các đơn vị cũng nhiệt tình ủng hộ, hưởng ứng rất tốt. Các vận động về xã hội hóa cũng có những trục trặc ban đầu, tới thời điểm này thì bắt đầu vào được guồng. Các công tác về tuyên truyền, đại hội và các công tác về chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, rồi những hình thức dẫn nhận diện cho đại hội thì đã được các tiểu ban thực hiện rất tốt. Năm nay, đại hội thiết kế một logo mới, đặc biệt là năm nay có làm được cái mascot để cho các vận động viên của chúng ta khi có thành tích được thưởng.

*VOH: Đến thời điểm này, đã có một số môn tổ chức thi đấu xong? Ông đánh giá như thế nào về chất lượng chuyên môn của đại hội, cũng như dự báo về cuộc cạnh tranh sắp tới?

- Ông Mai Bá Hùng: Qua 5 môn mà chúng ta vừa tổ chức xong, nhìn chung là công tác về chuyên môn là ổn định. Về sự cạnh tranh của các đoàn thì cũng rất quyết liệt. Số lượng đăng ký đa số các đơn vị đều đăng ký trên 20 môn thể thao, trên 34 môn thi đấu chính thức. Các đơn vị thời điểm này thì sự cạnh tranh cũng khá quyết liệt và cũng có những sự cân bằng. Tất nhiên ở trong đó thì Quận 1 vẫn là đang là một đơn vị có ưu thế. Và năm nay thì có đặc biệt thêm nữa là có thêm hai đơn vị là Quân đội và Công an cũng tham gia Đại hội.

*VOH: Đối với việc tham dự đại hội của các tuyển thủ quốc gia ở các môn, nhất là các VĐV tranh tài và đoạt Huy chương SEA Games 31 tại Đại hội lần này ra sao, thưa ông?

- Ông Mai Bá Hùng: Thật ra các vận động viên tham gia đều là các vận động viên trong các đội tuyển của thành phố và cũng có tham gia vào các đội tuyển quận huyện. Về phía chúng tôi thì không ưu tiên cho các vận động viên đó tham gia vào đại hội ở cấp thành phố. Tuy nhiên, do đại diện của quận và quận cũng là nơi địa phương mà nuôi dưỡng họ từ ban đầu nên chúng tôi vẫn tạo điều kiện, nhưng vẫn phải ưu tiên cho những giải đấu ở quốc gia, cấp quốc tế. Còn trong trường hợp thời điểm đó mà các vận động viên của chúng ta không vướng bận thì mới cho về thi đấu trong đại hội. Tùy môn, anh em phụ trách của các môn cũng có hướng chỉ đạo sao cho phù hợp trong tình hình hiện nay. Đại hội ngoài mục tiêu là thi đua lẫn nhau còn có một mục tiêu nữa là chúng ta sẽ kiểm tra lực lượng để chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc vào cuối năm nay. Chúng ta phải tạo điều kiện để cho các vận động viên trẻ người ta phát triển thêm.

*VOH: Qua Đại hội lần này, chúng ta xây dựng kế hoạch như thế nào để hướng tới Đại hội TDTT toàn quốc vào cuối năm, cũng như các mục tiêu xa hơn?

- Ông Mai Bá Hùng: Đây là cũng là một đợt để chúng ta rà soát lực lượng trong đội tuyển của chúng ta đã có sẵn và cũng tạo điều kiện cho các đơn vị ngoài công lập để đóng góp về cho các địa phương, để có sự kiểm tra với các đối tượng của đội tuyển của chúng ta. Về công tác tổ chức, chúng ta cũng như tất cả các đại hội khác thôi, tức là Ban tổ chức, đây là một đợt tập dợt cho các địa phương và thậm chí là rà soát luôn cơ sở vật chất. Mặc dù chúng tôi còn đang xin chủ trương của lãnh đạo thành phố về việc đăng cai Đại hội TDTT toàn quốc 2026, trên tinh thần là chúng ta trong tư thế chuẩn bị để có những điều kiện tốt nhất, đặc biệt về cơ sở vật chất và chuẩn bị luôn con người. Con người ở đây trước mắt là con người công tác tổ chức, còn hệ thống đào tạo vận động viên của chúng ta thì hiện nay cũng đang được duy trì tốt. Chúng ta có thêm Nghị quyết 05 cũng đã có một bước để tạo điều kiện thuận lợi cho các huấn luyện viên, vận động viên của chúng ta phấn đấu hơn nữa.

*VOH: Cảm ơn ông!