Thế vận hội Paris vẫn còn lo ngại về an ninh và giao thông

VOH - Theo AP, các bước chuẩn bị cho Thế vận hội Paris 2024 đang tiến gần đến mức chỉ chờ khai mạc. Tuy nhiên, chủ nhà vẫn còn những lo ngại về an ninh và giao thông.

An ninh và giao thông là những mối quan tâm lớn nhất trước Thế vận hội Paris, trong 1 tháng diễn ra kể từ  26/7.

Thế vận hội Paris đang được chuẩn bị bối cảnh hoành tráng của nó: mặt trời mùa hè lặn trên sông Seine khi các vận động viên trôi dạt trên thuyền và vẫy tay chào đám đông cổ vũ.

Chuẩn bị cho Thế vận hội Paris lo ngại về an ninh và giao thông
Chuẩn bị cho Thế vận hội Paris lo ngại về an ninh và giao thông - Ảnh: The News international

Nhưng đằng sau vẻ ngoài lãng mạn của Paris đã có từ lâu thì những lo ngại về an ninh ngày càng gia tăng đã ảnh hưởng đến sự kiện ngoài trời chưa từng có này tại đây. Trước hết Ban Tổ chức đã giảm số lượng khán giả được phép tham dự buổi lễ trực tiếp từ khoảng 600.000 xuống còn khoảng 320.000.

Khách du lịch được thông báo rằng họ sẽ không được phép xem phim miễn phí từ các bờ sông vì chính phủ Pháp đã thu hẹp tham vọng trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh đang diễn ra.

Pháp đã nâng mức sẵn sàng an ninh lên mức cao nhất sau vụ tấn công chết người tại phòng hòa nhạc ở Nga và việc Nhà nước Hồi giáo tuyên bố nhận trách nhiệm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết buổi lễ có thể được chuyển đến sân vận động quốc gia ở Stade de France nếu mối đe dọa an ninh được cho là quá cao.

Bảo vệ an ninh

Khoảng 30.000 cảnh sát dự kiến ​​sẽ được triển khai mỗi ngày, trong đó có 45.000 người làm việc tại lễ khai mạc.

Với nguồn lực mỏng manh của mình, Pháp đã yêu cầu 46 quốc gia giúp cung cấp thêm khoảng 2.200 sĩ quan, nhiều người trong số họ sẽ được trang bị vũ khí. Bộ Quốc phòng Pháp cũng đã yêu cầu nước ngoài cung cấp một số lượng nhỏ nhân viên quân sự, bao gồm cả chó đánh hơi.

Tony Estanguet, người đứng đầu ban tổ chức Thế vận hội Paris, cho biết sẽ có những biện pháp an ninh chưa từng có.

Ông nói: “Pháp chưa bao giờ triển khai nhiều phương tiện để đảm bảo an ninh như vậy”. “Tôi tin tưởng rằng các cơ quan an ninh ở đất nước chúng tôi sẽ giúp Thế vận hội trở nên an toàn.”

Camera sẽ được tăng cường xung quanh thành phố nhưng tính năng nhận dạng khuôn mặt sẽ không được sử dụng.

Khách mời và lễ khai mạc

Cho đến nay, 120 nguyên thủ quốc gia đã xác nhận họ sẽ tham dự lễ khai mạc. Tổ chức nó bên ngoài sân vận động có nghĩa là các vận động viên diễu hành trên 84 chiến thuyền trên sống Seine dọc theo tuyến đường dài 6 kmvề phía Tháp Eiffel sẽ được tiếp xúc nhiều hơn, với 20.000 người sống trong các căn hộ có tầm nhìn ra buổi lễ.

Đằng sau nhiều hàng rào an ninh, khán giả trả tiền sẽ theo dõi từ bờ kè phía dưới trong khi bờ kè phía trên miễn phí cho những người có lời mời.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin cho biết khu vực xung quanh sông Seine dự kiến ​​sẽ bị cấm giao thông một tuần trước cuộc duyệt binh và không phận sẽ bị đóng vào đêm diễn ra buổi lễ.

Vận động viên bơi lội người Thụy Điển Victor Johansson sẽ không tham dự buổi lễ vì hôm nay là ngày diễn ra nội dung 400 mét tự do nhưng tự tin rằng nó an toàn.

Johansson nói: “Tôi không có bất kỳ lo lắng nào cả. “Tôi nghĩ họ đã thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo an toàn và vui vẻ cho tất cả những người tham gia.”

Thi đấu tại nơi nào?

Làng Olympic và Trung tâm thể thao dưới nước dựa trên sinh học nằm gần Stade de France. Địa điểm thi đấu dưới nước có sức chứa 5.000 chỗ ngồi được làm chủ yếu bằng gỗ nối với sân vận động quốc gia thông qua một cây cầu dành cho người đi bộ.

Các tay đua cưỡi ngựa sẽ phi nước đại trong khuôn viên Cung điện hoàng gia Versailles, nơi Louis XVI và Marie Antoinette từng tổ chức những bữa tiệc xa hoa.

Các B-boy và B-girl cắt những hình thù không tưởng, vận động viên tự do BMX thực hiện các động tác thách thức trọng lực, vận động viên trượt ván lật ván và các cầu thủ bóng rổ 3 chọi 3 đối đầu nhau sẽ mang đến bầu không khí trẻ trung tại công viên đô thị ở Place de la Concorde, một địa điểm nổi bật.

Grand Palais, được xây dựng cho Triển lãm Thế giới Paris năm 1900, là nơi tổ chức đấu kiếm và taekwondo, trong khi Sân vận động Yves-du-Manoir ở ngoại ô phía tây bắc Colombes là địa điểm chính của Thế vận hội Paris 1924. Lần này nó tổ chức các trận đấu khúc côn cầu trên sân.

Sân vận động bóng đá Parc des Princes, sân nhà của ngôi sao Kylian Mbappé của Paris Saint-Germain, là một trong 7 sân vận động trên khắp đất nước tổ chức các trận đấu. Người hâm mộ Pháp hy vọng Mbappé sẽ chơi cho Les Bleus.

Bóng chuyền bãi biển diễn ra gần chân tháp Eiffel, trong khi quần vợt đương nhiên diễn ra tại Roland Garros, sân nhà của giải Pháp mở rộng. Roland Garros, nơi Rafael Nadal đã làm nên lịch sử với kỷ lục 14 danh hiệu Grand Slam tại một giải đấu, cũng là nơi tổ chức môn quyền anh.

Tuy nhiên, những người lướt sóng sẽ không đến Paris mà ở cách đó gần 10.000 dặm ở Teahupo'o, một ngôi làng ven biển ở Tahiti , và họ sẽ ngủ trên một con tàu du lịch neo đậu tại đảo Polynesia thuộc Pháp. Breezy Marseille thì tổ chức các sự kiện chèo thuyền.

Bán vé

Các nhà tổ chức cho biết khoảng 9 triệu trong số 10 triệu vé có sẵn đã được bán, với 63% người mua đến từ Pháp. 10 môn thể thao bán chạy nhất theo thứ tự: bóng đá, điền kinh, bóng rổ, bóng bầu dục bảy người, bóng chuyền, bóng ném, bóng chuyền bãi biển, khúc côn cầu trên sân, quần vợt và bóng nước.

Ban tổ chức Thế vận hội Paris sẽ bán thêm 250.000 vé vào ngày 17/4 để đánh dấu 100 ngày diễn ra Thế vận hội.

Vé được bán thông qua nền tảng chính thức, với phong vũ biểu trượt cho phép người mua chọn mức giá từ 26 USD đến 2.900USD là mức giá cao nhất để xem lễ khai mạc, lần đầu tiên được tổ chức bên ngoài sân khấu. khung cảnh sân vận động thông thường.

Các gói chiêu đãi còn lại cho các trận đấu bóng đá và tứ kết bóng rổ nữ bắt đầu ở mức 269 USD và bắt đầu ở mức 404 USD cho trận đấu bóng rổ nam giữa Hoa Kỳ và Nam Sudan ở Lille, cách Paris một giờ đi tàu vào ngày 31/ 7.

Vé thông thường cho trận tái đấu tranh huy chương vàng của nữ Hoa Kỳ với Nhật Bản vào ngày 29/7 dao động từ 54 USD đến 216 USD.

Trận chung kết tự do BMX? Vé thường đã được bán hết. Nhưng người hâm mộ vẫn có thể nhận được vé xem trận chung kết 200 mét nam và 400 mét vượt rào nữ vào ngày 8/8 tại Stade de France với giá vé ngày hôm đó là 315 USD, 560 USD và 1.046 USD.

Giao thông

Lái xe ở Paris đông đúc có thể là địa ngục vào những thời điểm tốt nhất, chứ đừng nói đến một sự kiện quốc tế lớn.

Một số trong số 2,1 triệu người sống trong giới hạn thành phố có kế hoạch chạy trốn khỏi Paris trong hơn hai tuần trong khi những người lái xe ô tô tức giận trước đề xuất yêu cầu họ phải đăng ký trực tuyến mã QR để vào các khu vực hạn chế giao thông. Ngoài ra còn có mối đe dọa về các cuộc đình công của tàu hỏa.

Liên đoàn công chức CGT đã công bố kế hoạch đình công trong thời gian diễn ra Thế vận hội, điều này có thể khiến nhiều công nhân vận tải phải đình công.

Các nhà khai thác vận tải đang chuẩn bị vận chuyển từ 600.000 đến 800.000 du khách Olympic mỗi ngày. Một chiến dịch quảng cáo trên bảng quảng cáo có tên “Dự đoán các trận đấu” hướng mọi người đến một trang web hướng dẫn họ cách giảm thiểu tác động.

Công ty đường sắt quốc gia khổng lồ SNCF đã chặn việc bán vé vào ngày 26/7 đến và đi từ ba ga lớn đều rất gần sông Seine: Gare de Lyon là ga lớn nhất của Pháp dành cho các chuyến tàu tuyến chính đến Paris-Bercy và Austerlitz. Một số trạm nhỏ khác cũng sẽ đóng cửa.

Vé tàu điện ngầm sẽ tăng từ 2,3 USD lên 4,3 USD cho một vé và một cuốn sách gồm 10 vé từ 18,3 USD lên 34,6 USD

Khách du lịch chọn vé Paris 2024 phải trả 17 USD mỗi ngày hoặc 76 USD hàng tuần, khác xa so với mức phí giao thông công cộng miễn phí từng được dự kiến. Và một chuyến tàu tốc hành chạy từ sân bay quốc tế chính của Paris, Charles de Gaulle, đến trung tâm thành phố trong 20 phút đã bị hoãn lại cho đến năm 2027.

Tuy nhiên, tuyến Metro mới mở rộng trên tuyến 14 dự kiến ​​sẽ sẵn sàng vào tháng 6, đưa người dân từ sân bay thứ hai của Paris, Orly, đến trung tâm Olympic bao gồm ngôi làng, sân vận động quốc gia và trung tâm thể thao dưới nước.

Khách sạn và chổ ở

Làng Olympic sẽ là nơi ở của hơn 14.000 vận động viên và quan chức, với các căn hộ chứa tối đa 8 người.

Tuy nhiên, người hâm mộ và khách du lịch đã phải chịu sự tăng giá của khách sạn và Airbnb.

Vùng Paris là nơi tập trung nhiều khách sạn nhất ở Pháp, với 160.000 phòng. Thêm chỗ ở cho thuê, khu cắm trại và các lựa chọn khác, khu vực này có khoảng 260.000 phòng dành cho Thế vận hội.

Mặc dù một số khách sạn đã tăng giá gấp ba lần nhưng sự cạnh tranh từ Airbnbs đã buộc họ phải lùi bước. Giá trung bình cho một kỳ nghỉ một đêm giảm từ khoảng 825 USD xuống còn 565 USD - vẫn cao hơn nhiều so với mức giá trung bình vào tháng 7 năm ngoái là 220 USD.