Tin tức tennis 2/12: Nadal chính thức trở lại vào ngày 17/12

(VOH) - 4 tháng sau giải đấu cuối cùng tại City Open, Rafael Nadal sắp chính thức trở lại; Tennis Trung Quốc đón cú sốc khi phía WTA ban hành lệnh cấm liên quan các giải tennis nữ.

Nadal chính thức trở lại vào ngày 17/12

Hơn 4 tháng sau giải City Open vào tháng 8/2021, Rafael Nadal sẽ trở lại ở giải đấu không có trong hệ thống tính điểm ATP mang tên Mubadala World Tennis Championship. Sự kiện mang tính chất giao hữu, được tổ chức thường niên tại Abu Dhabi của UAE từ 16 tới 18/12.

Do dịch bệnh Covid-19, giải đấu hoãn tổ chức vào năm ngoái. Trước đó năm 2019, Rafael Nadal chính là nhà vô địch sau khi đánh bại tay vợt Hy Lạp Stefanos Tsitsipas trong trận chung kết.

Nadal chính thức trở lại vào ngày 17/12 - WTA tạm dừng mọi giải ở Trung Quốc
Nadal chính thức trở lại vào ngày 17/12.

Sự kiện này chính thức được diễn ra vào năm 2009, "Bò tót" Tây Ban Nha đang là tay vợt giàu thành tích nhất với 5 lần lên ngôi, Novak Djokovic đứng thứ hai với 4 lần vô địch.

Năm nay tay vợt số 1 thế giới Djokovic không tham dự giải đấu. Dù mới trở lại sau chấn thương nhưng Rafa vẫn được kỳ vọng sẽ bảo vệ thành công danh hiệu vô địch.

Giải đấu không có điểm thưởng vào bảng xếp hạng ATP, tuy nhiên vẫn thu hút được các tay vợt hàng đầu vì có giải thưởng hậu hĩnh. Nhà vô địch giải đấu diễn ra ở Trung Đông sẽ bỏ túi số tiền 250.000 USD, tương đương với hơn 5,6 tỷ đồng.

Vừa qua ban tổ chức đã bốc thăm phân nhánh sự kiện Mubadala Tennis, theo đó đơn nam có 6 tay vợt. 4 tay vợt sẽ thi đấu 2 trận tứ kết, hạt giống số 1 Andrey Rublev và số 2 Nadal được vào thẳng bán kết. Nhánh đấu chỉ ra rằng, Rublev gặp người thắng cặp Casper Ruud / Denis Shapovalov, còn Nadal sẽ đụng độ người thắng cặp Dominic Thiem / Andy Murray.

Nadal chính thức trở lại vào ngày 17/12 - WTA tạm dừng mọi giải ở Trung Quốc
Giải đấu được chờ đợi tại Abu Dhabi.

Ngoài sự trở lại của Nadal, người hâm mộ cũng hồi hộp dõi theo màn trình diễn của "Hoàng tử đất nện" Thiem, tay vợt người Áo phải nghỉ thi đấu vì chấn thương từ tháng 6 năm nay.

Ở đơn nữ, chỉ có trận duy nhất, được tính là chung kết giữa nhà vô địch US Open 2021 Emma Raducanu và HCV Olympic 2021 Belinda Bencic. 

Hai trận tứ kết đơn nam sẽ bắt đầu diễn ra vào 16/12, sau đó 1 ngày là 2 trận bán kết và tiếp đó 2 là 2 chung kết.

WTA tạm dừng mọi giải ở Trung Quốc

Người đứng đầu hiệp hội quần vợt nữ (WTA), ông Steve Simon đang được làng quần vợt thế giới chú ý khi ra quyết định tạm hoãn các sự kiện thuộc hệ thống WTA được tổ chức tại Trung Quốc.

Ông Simon đã công bố quyết định này vào hôm 1/12, người đàn ông quyền lực này còn đe dọa sẽ rút Trung Quốc khỏi WTA sau bê bối liên quan tới tay vợt Peng Shuai từng tiết lộ bị một quan chức nước này "ép duyên" trong quá khứ.

Nadal chính thức trở lại vào ngày 17/12 - WTA tạm dừng mọi giải ở Trung Quốc
Các sự kiện WTA tại Trung Quốc bị đình chỉ sau khi scandal của Peng Shuai vỡ lở.

Lý do WTA đưa ra là Peng Shuai - tay vợt nữ người Trung Quốc từng hai lần vô địch Grand Slam đôi nữ - đang chịu áp lực sau khi tố cáo bị một quan chức Trung Quốc xâm hại.

Trước đó, sau khi Shuai lên trang cá nhân trần tình về vụ việc này, cô đã bị khóa tài khoản mạng xã hội, và không ai có tin tức gì về cô kể từ ngày 2/11. Ông Simon đã đứng lên kêu gọi Trung Quốc điều tra thông tin liên quan tới cựu vô địch đôi nữ Wimbledon, nhưng không nhận được hồi âm tích cực.

Những ngày qua có thông tin cho biết Shuai đã xuất hiện và thông báo về tình trạng sức khỏe của cô vẫn an toàn, nhưng nhiều người vẫn chưa tin điều đó là sự thật. Quyết định không tổ chức các sự kiện WTA mà ông Simon đưa ra là bất đắc dĩ, giới chuyên môn và người hâm mộ đang chờ xem diễn biến của vụ việc này trong thời gian tới.

Peng Shuai đã không thi đấu ở các giải WTA Tour từ tháng 3/2021. Các thông tin tìm kiếm về tay vợt 35 tuổi cũng bị gỡ bỏ phần lớn khỏi các trang mạng Trung Quốc. Peng Shuai từng đứng thứ 14 đơn nữ và số một đôi nữ WTA.

Làn sóng ủng hộ Peng Shuai lên cao ở làng banh nỉ những tuần gần đây, với hastag #whereispengshuai trở thành một trong những chủ đề nóng nhất trên mạng xã hội Twitter.

Serena Williams cho rằng, rất cần một chiến dịch giải cứu Peng Shuai nếu tay vợt Trung Quốc gặp nguy hiểm ở quê nhà. Roger Federer và Andy Murray cũng kêu gọi Hiệp hội quần vợt nam ATP đoàn kết cùng WTA trong việc bảo vệ Peng Shuai.

Tay vợt nữ số 1 nước Anh giải nghệ vì chấn thương

Thông báo chính thức trên trang cá nhân hôm 1/12, cựu số 4 thế giới người Anh Johanna Konta xác nhận giải nghệ. Konta viết: "Tôi vẫn muốn tiếp tục thi đấu tại những giải lớn nhất thế giới nhưng bản thân không còn đủ năng lượng. Dù đã giải nghệ nhưng tôi vẫn luôn dành tình yêu cho môn quần vợt".

Nadal chính thức trở lại vào ngày 17/12 - WTA tạm dừng mọi giải ở Trung Quốc
Konta giải nghệ ở tuổi 30.

Konta nói phải giải nghệ vì không đủ thể lực, nhưng thực tế cô đã bị chấn thương đầu gối hành hạ trong suốt thời gian qua, đó là nguyên nhân chính khiến nữ tay vợt thành công nhất lịch sử của Anh giải nghệ ở tuổi 30.

Theo bảng xếp hạng WTA mới nhất, Konta đang xếp hạng 113 thế giới. Cô từng vươn lên hạng 4 đơn nữ năm 2017, đây là mùa giải thành công nhất của tay vợt 30 tuổi. Konta từng thi đấu cho tuyển Australia 4 năm (2008-2012) trước khi chuyển sang chơi cho tuyển Anh (2012-2021), cô từng giành được 4 danh hiệu WTA và 3 lần lọt vào bán kết các giải Grand Slam đơn nữ.