Giá Bitcoin hôm nay 18/5/2022: Quay đầu tăng nhẹ

(VOH) - Giá Bitcoin hôm nay 18/5 tăng nhẹ. Vì sao sự sụp đổ của Terra và Luna báo hiệu tương lai u ám của tiền mã hoá?

Giá Bitcoin hôm nay 18/5 ghi nhận vào thời điểm 9h00, tăng mạnh lên mức 30,139.60, tăng nhẹ 0,57% so với hôm qua.

Giá Bitcoin hôm nay 18/5/2022: Quay đầu tăng nhẹ 1

Trong top 10 đồng tiền giá trị cao trên thị trường, có 9/10 đồng tiền tăng giá so với 24h qua.

Giá Bitcoin hôm nay 18/5/2022: Quay đầu tăng nhẹ 2

Đồng tiền lớn thứ 2, Ethereum tăng mạnh 1,54% lên 2.067,99 USD.

Tether tăng nhẹ 0,10%, dao dịch 1,00 USD.

USD Coin giảm 0,01%, ghi nhận ở 1,00 USD.

BNB tăng nhẹ 0,45% trong ngày, lên 302,33 USD.

Ripple tăng 0,65%, lên 0,4320 USD.

Cardano nhích nhẹ 0,94% trong 24 giờ qua, lên 56,74 USD.

Solana tăng mạnh nhất top 10 lên 56,19 USD, cao hơn 3,07% trong ngày.

Binance USD tăng nhẹ 0,03%, đạt 1,00 USD.

Dogecoin tăng 0,36%, dao dịch quanh 0,089USD.

Tổng giá trị thị trường tiền kĩ thuật số ghi nhận vào thời điểm 6h50 ở 1.276,97 tỷ USD, giảm 59,32 tỷ USD so với 24 giờ trước.

Giá Bitcoin hôm nay 18/5/2022: Quay đầu tăng nhẹ
Ảnh minh họa - Internet 

Vì sao sự sụp đổ của Terra và Luna báo hiệu tương lai u ám của tiền mã hoá?

Nhiều ý kiến cho rằng sự sụp đổ của một trong những thử nghiệm lớn nhất trong mảng tài chính phi tập trung (DeFi) có thể mang đến “cái chết” đối với thị trường tiền mã hoá dường như là một điều nói quá. Tuy nhiên, các nhà đầu tư có lý do để lo lắng.

Từ ngày 9/5, đồng TerraUSD, một token dùng thuật toán thay vì tài sản đảm bảo để điều chỉnh nguồn cung và neo giữ 1-1 với đồng USD, và đồng tiền “chị em” Luna gần như để mất toán bộ giá trị. Chỉ một tháng sau khi đạt đến giá trị kỷ lục 119 USD, giá đồng Luna hiện tại rơi gần về mốc 0 USD còn UST rơi về mốc 0,2 USD.

Các đồng stablecoin như TerraUSD vốn rất quan trọng với thị trường tiền mã hoá vì nó được các nhà đầu tư sử dụng để giữ giá trị mà không cần rời hệ sinh thái tiền số. Các nhà đầu tư cũng tìm đến stablecoin ở giai đoạn thị trường biến động hoặc đơn thuần khi cần một phương thức thanh toán số.

Trước ngày 8/5, TerraUSD có giá trị thị trường khoảng 18,5 tỷ USD, thấp hơn khá nhiều so với các đồng stable tài sản đảm bảo như Tether và USDC (với giá trị lần lượt là 83,2 tỷ USD và 48,7 tỷ USD). Điều này khiến sự sụp đổ của TerraUSD chưa để lại tác động quá lớn với thị trường. Tuy nhiên, với những vụ việc sau này, câu chuyện có thể khác.

Bên cạnh đó, sự sụp đổ của đồng Terra cũng khiến nhiều người lo ngại rằng mảng stablecoin sẽ bị chịu nhiều sự quản lý hơn của các nhà điều hành, những người trước đó cũng từng cho rằng các đồng tiền như Tether là một rủi ro mang tính hệ thống.

Ngày 12/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ bà Janet Yellen, nói rằng vụ việc gần đây cho thấy tính rủi ro của các đồng stablecoin tư nhân có thể mang lại rùi ro tương tự rủi ro của một đợt rút tiền hàng loạt (bank run).

Ngay cả khi có một quỹ dự trữ phía sau, mô hình thuật toán quản lý UST phụ thuộc vào sự kết hợp giữa chương trình phần mềm, các lợi ích cho nhà đầu tư và hoạt động hoán đổi với Luna để duy trì giá trị. 

Trong khi đó, các đồng stablecoin tài sản đảm bảo như Tether, USDC hay Binance USD chỉ phụ thuộc vào việc có thể đổi token từ một quỹ dự trữ lấy tiền pháp định. “Chúng ta không nên dùng một từ cho tất cả các loại tài sản đó”, ông Sam Bankman-Fried, CEO sàn giao dịch FTX, chia sẻ. 

Thứ chúng ta gọi là “stablecoin thuật toán” không thực sự ổn định theo cách của các đồng stablecoin được tiền pháp định hỗ trợ. Chúng giống như tài sản cấu trúc và cần triển vọng tăng để bù đắp cho rủi ro”, ông nói thêm.

Celsius công bố kế hoạch IPO công ty khai thác tiền kỹ thuật số

Nền tảng cho vay tiền kỹ thuật số Celsius vừa công bố kế hoạch đưa công ty khai thác bitcoin của họ, Celsius Mining ra công chúng.

Celsius đã nộp hồ sơ S-1 với Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch SEC, hồ sơ nộp trước khi đưa công ty lên sàn giao dịch tại Mỹ, theo công bố ngày 16/5. Quy trình phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) thông thường sẽ mất 6 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ S-1.

Celsius cho phép nhà đầu tư nhỏ lẻ có lãi suất từ lượng tiền tiền kỹ thuật số nắm giữ của họ, với lãi suất cao nhất 17%. Công ty hiện đang phục vụ 1,7 triệu khách hàng, theo website công bố.

Người cho vay ban đầu tham gia vào lĩnh vực khai thác trong năm 2020, phát hành khoản vay và cho thuê tài chính thiết bị cho các công ty khai thác như Core Scientific và Argo Blockchain nhằm tài trợ kế hoạch mở rộng. Tiết lộ mới đây cho thấy Celsius Mining đã ký hợp đồng cùng vận hành máy chủ với nhà khai thác bitcoin Mawson Infrastructure, hiện đang giao dịch trên Nasdaq.