Giá cao su hôm nay 11/5/2022: Đồng loạt tăng mạnh

(VOH) - Giá cao su ngày 11/5 biến động tăng toàn thị trường châu Á với mức điều chỉnh không quá 1%.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 11/5/2022, lúc 10h00, kỳ hạn tháng 9/2022, tăng nhẹ lên mức 248,7 JPY/kg, tăng nhẹ 0,6 yên, tương đương 0,24%.

Giá cao su hôm nay 11/5/2022: Đồng loạt tăng mạnh 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 5/2022 trên sàn Thượng Hải tăng mạnh trở lại lên 90 CNY, lên mức 12.730 CNY/tấn, tương đương 0,71%.

Giá cao su hôm nay 11/5/2022: Đồng loạt tăng mạnh 2

Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Nhật Bản hôm nay tăng nhẹ trở lại sau một phiên giảm, do giá dầu thô cùng chỉ số Nikkei suy yếu bởi việc tiếp tục phong toả tại Trung Quốc làm dấy lên lo lắng về triển vọng nhu cầu.

Đà giảm bị hạn chế bởi đồng JPY yếu hơn và sản lượng nguyên liệu thô hạn hẹp do mưa rào tại một số khu vực miền nam Thái Lan.

Chỉ số Nikkei trung bình của Nhật Bản giảm 2% trong ngày thứ Ba (10/5/2022).

Chi tiêu hộ gia đình Nhật Bản đã giảm lần đầu tiên trong 3 tháng hồi tháng 3/2022, mặc dù mức giảm thấp hơn so với dự kiến.

Trong quý I/2022, hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp của Việt Nam là mặt hàng được xuất khẩu nhiều nhất, chiếm 61,1% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước.

Về giá xuất khẩu, trong quý I/2022, giá xuất khẩu bình quân nhiều chủng loại cao su có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm 2021.

Giá cao su kỳ hạn tháng 6/2022 trên sàn SICOM Singapore tăng 1% chốt tại 157,3 US cent/kg.

Giá cao su hôm nay 11/5/2022: Đồng loạt tăng mạnh 3

Năng suất vườn cây miền núi phía Bắc có xu hướng tăng dần

Việc phát triển cây cao su tại miền núi phía Bắc gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng không thuận lợi. Do đó, năng suất vườn cây không đạt được ở mức cao so với các đơn vị khu vực trồng cao su truyền thống khác. 

Tuy nhiên, những năm gần đây nhờ thực hiện có hiệu quả trong công tác quản lý và thâm canh, chăm sóc vườn cây, năng suất có xu hướng dần tăng lên.

Năm 2007, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) bắt đầu triển khai thực hiện chương trình phát triển cao su tại các tỉnh miền núi phía Bắc theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. 

Đơn vị đầu tiên trực thuộc VRG tại khu vực này được thành lập đó là Công ty CP Cao su Sơn La. Từ đó, VRG tiếp tục mở rộng việc trồng, chăm sóc và khai thác cao su sang các tỉnh miền núi phía Bắc. 

Nếu so về năng suất vườn cây, các đơn vị khu vực miền núi phía Bắc không đạt được năng suất ngang với các đơn vị ở khu vực truyền thống do đặc thù về thời tiết thường xuyên rét đậm rét hại. Mùa lạnh xảy ra vào những tháng cuối năm nên các đơn vị khu vực này tập trung thu mủ cao điểm vào quý III. 

Địa hình trồng cao su trên vùng đồi núi, đất dốc cũng là một yếu tố không nhỏ ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng và công tác chăm sóc, quản lý vườn cây. Nhưng, những năm gần đây cho thấy, diện tích đưa vào khai thác của khu vực này ngày càng tăng, vườn cây đang nằm trong thời kỳ cho năng suất tốt nhất, do đó năng suất vườn cây các đơn vị khu vực đang có xu hướng tăng.