Giá cao su hôm nay 28/6/2022: Quay đầu giảm nhẹ

(VOH) - Giá cao su ngày 28/6 giảm toàn thị trường châu Á. Nhu cầu cao su Trung Quốc làm tăng hi vọng phục hồi trên thị trường.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 28/6/2022, lúc 11h00, kỳ hạn tháng 9/2022, giảm nhẹ xuống mức 257,3 JPY/kg, giảm nhẹ 0,8 yên, tương đương 0,31%.

Giá cao su hôm nay 28/6/2022: Quay đầu giảm nhẹ 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 6/2022 trên sàn Thượng Hải giảm nhẹ 50 CNY, ghi nhận 12.655 CNY/tấn, tương đương 0,39%.

Giá cao su hôm nay 28/6/2022: Quay đầu giảm nhẹ 2

Giá cao su tại Nhật Bản giảm nhẹ do số liệu sản xuất trong nước đi xuống trong khi doanh số bán lẻ ô tô mạnh mẽ từ Trung Quốc làm tăng hy vọng phục hồi nhu cầu. 

Doanh số bán ôtô của Trung Quốc bổ sung lạc quan cho thị trường này và nhu cầu cao su tự nhiên sẽ được cải thiện ở nước này. 

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Malaysia, chiếm 39,7% tổng lượng cao su xuất khẩu của Malaysia; tiếp đến là Mỹ chiếm 11,3%; Phần Lan chiếm 4,5%; Ai Cập chiếm 3,2% và Iran chiếm 2,5% tổng lượng cao su xuất khẩu của Malaysia trong tháng 4/2022.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, Campuchia đã xuất khẩu được 105,05 nghìn tấn mủ cao su, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021.

Giá cao su hôm nay 28/6/2022: Quay đầu giảm nhẹ 
Ảnh minh họa - Internet 

Triển vọng mô hình trồng xen cao su “gỗ – mủ”

Trồng xen cây lâm nghiệp trên vườn cao su đã được nghiên cứu, thử nghiệm ở một số quốc gia trồng và phát triển cao su trên thế giới nhằm phục vụ cho định hướng phát triển cao su theo hướng gỗ – mủ, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất và tăng thu nhập cho người lao động. 

Tại Ấn Độ, mô hình trồng xen cây keo tai tượng ở vườn cao su thiết kế hàng kép với mật độ cây trồng xen là 450 cây/ha, kết quả cho thấy keo tai tượng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh trưởng và phát triển của cây cao su trên mô hình này. Sau 7 năm trồng, vanh thân của cây cao su ở mô hình hàng kép có trồng xen keo tai tượng chỉ đạt gần 30 cm, trong khi đó vanh thân cây cao su ở mô hình hàng kép không trồng xen và mô hình hàng đơn không trồng xen đều đạt trên 50 cm.

Tại Indonesia, một số mô hình trồng xen cây keo trắng trên vườn cao su được thiết kế hàng kép với các mật độ keo trắng khác nhau. Kết quả đánh giá sau 51 tháng trồng cho thấy vanh thân cây cao su ở hàng kép có trồng xen cây keo trắng giảm 30% so với cây cao su trồng hàng đơn, không trồng xen và giảm 15% so với cây cao su trồng hàng kép nhưng không trồng xen cây keo trắng.

Nhờ sự phát triển mạnh của ngành chế biến gỗ xuất khẩu của Việt Nam trong 20 năm trở lại đây nên nhu cầu nguyên liệu gỗ cũng tăng cao. Tuy nhiên, gỗ nguyên liệu trong nước chỉ đáp ứng được gần 80% nhu cầu nguyên liệu, lượng nhập khẩu hiện nay khoảng 5 – 6 triệu m³/năm. 

Mô hình trồng xen cao su gỗ – mủ được các nhà nghiên cứu khẳng định có lợi thế về mặt quản lý và kỹ thuật hơn các mô hình trồng xen cây lâm nghiệp, mô hình này hoàn toàn khả thi và đáp ứng các mục tiêu nâng cao hiệu quả sử dụng đất giảm suất đầu tư cho vườn cây cao su giai đoạn kiến thiết cơ bản và ổn định nguồn gỗ nguyên liệu. 

Mô hình này được áp dụng thí điểm tại một số đơn vị từ năm 2015, điển hình tại Cao su Phước Hòa, Đồng Phú, Lộc Ninh, Dầu Tiếng. 

Các nhà nghiên cứu khoa học khẳng định rằng, để triển khai mô hình này thành công và có hiệu quả kinh tế thì điều kiện quan trọng là có những bộ giống cao su phù hợp cho mục tiêu gỗ – mủ hoặc lấy gỗ. Các giống cao su trồng xen phải là những giống có sinh trưởng khỏe để phù hợp cho mục tiêu lấy gỗ.