Giá gas hôm nay 27/6/2022: Giữ đà giảm mạnh

(VOH) - Giá gas hôm nay 27/6 tiếp tục giảm với mức điều chỉnh hơn 1%. Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á tiếp tục xu hướng tăng trong bối cảnh lo ngại nguồn cung.

Giá gas thế giới giảm mạnh 

Giá gas hôm nay 27/6, lúc 11h00, giờ Việt Nam, giảm hơn 1% xuống mức 6,2 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2022.

Giá gas hôm nay 27/6/2022: Giữ đà giảm mạnh 
Ảnh minh họa - Internet 

Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á tiếp tục xu hướng tăng trong tuần này do lo ngại thị trường thắt chặt hơn nữa sau sự cố ngừng hoạt động lớn tại nhà máy Freeport và dòng khí đốt của Nga đến châu Âu giảm đã thúc đẩy người mua trang trải các nhu cầu ngắn hạn. 

Nhà phân tích LNG tại công ty tình báo dữ liệu ICIS, thị trường đang trở lại trong tâm lý lạc quan, với giá tăng 60% trong vài tuần.

Sự tăng vọt khiến dòng chảy của Nga đến châu Âu giảm và việc đóng cửa nhà máy 15 triệu tấn mỗi năm do Freeport LNG ở Mỹ vận hành, vì “không có nguồn khí nào trong số đó có khả năng phục hồi trở lại trong thời gian tới”.

Nhu cầu của người châu Á thường tăng vào thời điểm này trong năm, trước mùa giải nhiệt mùa hè và để chuẩn bị cho việc cung cấp hàng trước mùa đông.

Đức tuyên bố báo động cấp hai về khủng hoảng năng lượng trong kế hoạch khẩn cấp của nước này đang khiến các nước châu Âu lo ngại về nguy cơ kinh tế Đức có thể gặp bất ổn do thiếu khí đốt và kéo theo nhiều hệ lụy cho các nước láng giềng.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cũng bày tỏ lo ngại về tình hình năng lượng ở Đức sau khi nước này thừa nhận có thể phải cắt giảm một số hoạt động kinh tế vì không có đủ khí đốt

Bà Ryhana Rasidi, nhà phân tích tại công ty phân tích và dữ liệu Kpler, cho hay, giá tăng mạnh hơn chủ yếu là do nguồn cung LNG toàn cầu bị thắt chặt đột ngột sau khi Freeport LNG ngừng hoạt động và dòng chảy của Nga giảm, vì thế, làm dấy lên lo ngại về tốc độ bơm vào kho khí của Liên minh châu Âu (EU) sẽ chậm hơn.

Điều này sẽ khiến một số người mua châu Âu không muốn từ bỏ nguồn cung cấp cho các nhà nhập khẩu khác, điều này sẽ gây thêm cạnh tranh cho thị trường và có thể khiến giá LNG ở châu Á tăng cao.

Giá gas trong nước tháng 6 tiếp tục giảm sâu

Giá gas bán lẻ trong nước tháng 6 sẽ tiếp tục giảm 31.000 đồng với bình 12 kg và 124.100 đồng với bình công nghiệp 48 kg.

Theo đó, từ ngày 1/6, công ty Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) thông báo, giá bán gas SP giảm 2.583 đồng/kg (đã VAT), tương đương giảm 31.000 đồng bình 12kg. Với mức giảm này, mỗi bình gas 12 kg sẽ được bán ở mức 456.000 đồng.

Giá gas trong nước tháng 6 giảm là do hợp đồng giá gas thế giới bình quân tháng 6 ở mức 750 USD/tấn, giảm 105 USD/tấn so với tháng 5 nên Tổng Công ty Gas thực hiện điều chỉnh theo mức giảm tương ứng.