Giá tiêu ngày 16/5/2022: Dừng giảm sau 3 phiên tuột dốc

(VOH) - Giá tiêu ngày 16/5 tiếp đứng yêu sau phiên lao dốc mạnh. Các đơn vị xuất khẩu đã đủ hàng xuất cho những hợp đồng tháng 6, còn nông dân chủ động trữ hàng chờ giá tăng.

Tuần qua, giá giảm mạnh 3.500 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên, giảm 3.000 đồng/kg ở vùng Đông Nam Bộ. Thị trường hiện đang giữ ổn định cuối tuần trước, giao dịch thực tế ít.

Gía tiêu sáng nay đi ngang, cao nhất ở ngưỡng 76.000 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất 73.000 đồng/kg  tại  Gia Lai.

Cụ thể, giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo), dao động trong  mức 74.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai, dao động ở ngưỡng 73.000đồng/kg.

Giá tiêu tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dao động trong ngưỡng  76.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Bình Phước, dao động ở ngưỡng 75.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Đồng Nai, dao động ở ngưỡng 73.500đồng/kg.

Tỉnh
/huyện (khu vực khảo sát)

Giá thu mua
Đơn vị: VNĐ/kg

Thay đổi

ĐẮK LẮK

 

 

— Ea H'leo

74,000

0

GIA LAI

 

 

— Chư Sê

73,000

0

ĐẮK NÔNG

 

 

— Gia Nghĩa

74,000

0

BÀ RỊA - VŨNG TÀU

 

 

— Tiêu

76,000

0

BÌNH PHƯỚC

 

 

— Tiêu

75,000

0

ĐỒNG NAI

 

 

— Tiêu

73, 500

0

Giá tiêu hôm nay 16/5/2022
Ảnh minh họa: internet

Theo các doanh nghiệp trong ngành, thị trường giảm mạnh trong tuần qua là điều được dự đoán trước và phù hợp với quy luật. Nguyên nhân là do các đơn vị xuất khẩu đã đủ hàng xuất cho những hợp đồng tháng 6 khiến nhu cầu mua giảm mạnh. Trong khi đó năm nay nông dân chủ động giữ hàng nhiều, chỉ bán ra khi cần, cho nên thị trường không có biến động lớn.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đánh giá, hiện cán cân cung cầu năm 2022 chuyển dần về trạng thái cân bằng. Tổng lượng tồn và sản xuất vẫn đủ đáp ứng nhu cầu. Do vậy nếu không có các yếu tố đột biến, như việc tăng mua từ Trung Quốc thì khó có thể có những đợt tăng mạnh. Đồng thời, kỳ vọng giá tăng đang khuyến khích nông dân chăm sóc và đầu tư vườn tiêu, do đó nếu điều kiện thời tiết thuận lợi thì sản lượng có khả năng tăng ở Việt Nam và Brazil trong năm sau.

Sự kiên định của Trung Quốc trong việc thực hiện chính sách “Zero Covid” không chỉ khiến chuỗi cung ứng nội địa đứt gãy mà còn tác động đến giá hồ tiêu Việt Nam trong thời gian tới. Nguyên nhân khi xuất khẩu sang Trung Quốc dự báo tiếp tục giảm, đồng thời một số lô hàng hồ tiêu đang bị kẹt ở cửa khẩu có thể sẽ bị bán ngược lại Việt Nam để cắt lỗ sẽ gây áp lực lên giá tiêu trong nước. Đây cũng là một phần nguyên nhân kìm giá tiêu trong nước thời gian qua.

Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn vận tải biển có thể trở nên trầm trọng hơn sau khi các biện pháp phong tỏa và hạn chế của Trung Quốc được nới lỏng bởi sẽ có sự bùng nổ lượng hàng hóa vận chuyển, từ đó tạo sức ép lớn đối với giá cước giao ngay.

Ở chiều ngược lại, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhận định, hầu hết quốc gia đã trở lại bình thường và sống an toàn với Covid, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và phục hồi kinh tế. Do đó, các chương trình xúc tiến thương mại cũng được kỳ vọng trong năm 2022 sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng sau 2 năm bị gián đoạn.

Đánh giá về thị trường tháng 4/2022, IPC nhận định, việc Trung Quốc đóng cửa khiến thị trường thế giới mất đi một khách hàng lớn. Chính vì vậy, các nhà sản xuất tiêu trắng tại Việt Nam gặp khó khăn về đầu ra.

Trong khi đó, thị trường Trung Đông trầm lắng do 1/3 dân số theo đạo Hồi giảm ăn trong cả một tháng lễ Ramadan. Do đó, xuất khẩu hồ tiêu những tháng vừa qua có phần sụt giảm, một phần là do lạm phát toàn cầu tăng cao.

Đồng thời, xung đột ở Đông Âu kéo dài và việc Trung Quốc thắt chặt các cửa khẩu biên giới ở phía Bắc cũng là hai yếu tố tác động đáng kể đến xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường tiêu thụ lớn này.

Giá tiêu thế giới hôm nay

Thị trường hồ tiêu xuất khẩu trong tuần qua (9/5 - 13/5) nhìn chung có xu hướng đi xuống tại các quốc gia sản xuất chính.

Cụ thể, giá tiêu đen Ấn Độ theo theo tiêu chuẩn ASTA được báo cáo giảm từ mức 7.142 USD/tấn xuống còn 7.041 USD/tấn.

Tại Lampung (Indonesia), giá tiêu đen biến động từ 4.089 USD/tấn xuống còn 4.075 USD/tấn, giảm 14 USD/tấn.

Giá tiêu đen 570g/l theo tiêu chuẩn ASTA của Brazil cũng giảm 50 USD/tấn, từ 3.900 USD/tấn xuống còn 3.850 USD/tấn.

Tương tự, tiêu đen 500g/l và 550g/l của Việt Nam được giao dịch với mức tương ứng là 3.950 USD/tấn và 4.150 USD/tấn, cùng giảm 50 USD/tấn.

Trong khi đó, giá tiêu xuất khẩu tại Indonesia vẫn ổn định, không có biến động mới trong tuần qua, theo trang Sybil Agri - Vietnam Agriculture.