Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Tăng mạnh

(VOH) - Giá xăng dầu ngày 18/4 tăng mạnh trong phiên giao dịch sáng nay vì lo ngại vấn đề nguồn cung sau khi xuất khẩu từ cảng dầu của Libya bị tạm dừng do biểu tình.

Giá xăng dầu thế giới tăng

Giá xăng dầu ngày 18/4, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,85% lên 107,28 USD/thùng vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam). Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 6 tăng 1,65% xuống 113,1 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h00 ngày 18/4/2022

A

Giá dầu thô tăng mạnh trong phiên giao dịch sáng nay vì lo ngại vấn đề nguồn cung sau khi xuất khẩu từ cảng dầu của Libya bị tạm dừng do biểu tình vào sáng ngày 17/4. 

Reuters cũng dẫn nguồn thạo tin cho biết thêm rằng một tàu chở dầu đã bị chặn để tải lên một triệu thùng dầu tại cảng dầu.

Giá cũng được hỗ trợ khi một số quốc gia đã cân nhắc hoặc tuyên bố cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga, trong khi những quốc gia khác lại giảm gấp đôi lượng nhập khẩu. 

Cụ thể, Italy đang giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga bằng cách chuyển sang các nước như Ai Cập và Algeria để cung cấp năng lượng.

Tương tự, trong tháng này, các nước Baltic gồm Litva, Latvia và Estonia đã cắt giảm nhập khẩu khí đốt của Nga. Bên ngoài châu Âu, Mỹ cũng cấm nhập khẩu dầu và khí đốt của Nga. 

Người tiêu dùng Mỹ đang cảm thấy tác động của giá khí đốt tăng cao do lạm phát trong thời kỳ đại dịch, cùng với các lệnh trừng phạt mới áp đặt đối với nguồn cung cấp năng lượng của Nga. 

Trong khi đó chính phủ Anh gần đây đã công bố các biện pháp chống lại nguồn cung cấp năng lượng của Nga, cam kết chấm dứt mọi hoạt động nhập khẩu than và dầu của Nga vào cuối năm 2022.

Đức cũng phải đối mặt với áp lực ngày càng leo thang để rút khỏi năng lượng của Nga, mặc dù nước này phụ thuộc rất nhiều vào nó, đặc biệt là khí tự nhiên thông qua mạng lưới đường ống Nord Stream.

Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Tăng mạnh do lo ngại nguồn cung 
Ảnh minh họa - Internet 

Các nhà dự báo đang khá chia rẽ về tác động mà chiến sự Nga - Ukraine có thể tạo ra trên thị trường dầu mỏ. Tất cả đều nhận thấy nhu cầu sẽ chững lại so với trước khi xung đột nổ ra, nhưng triển vọng nguồn cung lại có sự chênh lệch đáng kể.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc dự kiến sẽ cắt giảm sản lượng khoảng 6% trong tháng 4. Đây là mức giảm mạnh nhất trong 2 năm trở lại đây nhằm giảm bớt lượng hàng tồn kho do Trung Quốc phong toả nhiều thành phố để chống dịch COVID-19 khiến nhu cầu xăng dầu giảm sút.

Nhu cầu giảm tại quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới sẽ giúp giá dầu toàn cầu hạ nhiệt. Hiện giá dầu thô vẫn trên 100 USD/thùng sau khi chạm đỉnh 14 năm vào tháng 3, một phần do lo ngại gián đoạn nguồn cung sau cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine.

Sự sụt giảm nhu cầu trong nước cũng đã buộc các nhà máy lọc dầu Trung Quốc phải xuất khẩu nhiều nhiên liệu hơn từ lượng tồn kho đang tăng lên của họ.