Giá xăng dầu hôm nay 24/1: Phục hồi tăng

(VOH) Giá xăng dầu ngày 24/1 tăng mạnh sau khi giảm vào tuần trước, nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng thứ 5 liên tiếp. Những bất ổn về chính trị vẫn tiếp tục là nỗi lo của thị trường dầu thô.

Giá xăng dầu thế giới tăng mạnh

Giá xăng dầu ngày 24/1, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 1,08% lên 85,77 USD/thùng vào lúc 6h50 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 3 cũng tăng 0,69% lên 87,68 USD/thùng.

Giá xăng dầu ngày 24/1/2022
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 6h50 ngày 24/1/2022

Giá xăng dầu hôm nay 24/1: Phục hồi tăng mạnh mẽ 2

Chốt tuần trước, giá cả hai loại dầu đều tăng khoảng 2%, tuần tăng thứ 5 liên tiếp, và đã tăng hơn 10% kể từ đầu năm do lo ngại nguồn cung thắt chặt.

Giá dầu thô đã tăng một cách mạnh mẽ vào giữa tuần trước trước khi quay đầu giảm. Dầu Brent đã có lúc chạm đỉnh  89,13 USD/thùng - mức cao nhất kể từ ngày 13-10-2014, trong khi dầu WTI thiết lập đỉnh cao 86,96 USD/thùng - mức giá cao nhất của WTI kể từ ngày 9-10-2014.

Giá dầu đã liên tục chinh phục các đỉnh cao mới dù nguồn cung đang được thắt chặt. Theo Aljazeera, nguồn cung hạn chế cùng với những lo ngại về ảnh hưởng của biến thể Omicron đối với nhu cầu giảm dần đã phần nào tác động khiến giá dầu leo dốc.

Một yếu tố nữa khiến giá dầu giảm trong tuần trước là tồn kho xăng tại Mỹ tăng 3 tuần liên tiếp và Phố Wall trải qua tuần tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Giá dầu đang gặp lực kháng cự trên đường đến 90 USD/thùng, Craig Erlam, nhà phân tích tại OANDA, nhận định. “Đó là một rào cản tâm lý lớn mà một khi vượt qua, chúng ta chỉ còn việc đếm ngược số ngày giá dầu lên 3 chữ số”.

Căng thẳng ở Đông Âu và Trung Đông tiếp tục làm gia tăng lo ngại gián đoạn nguồn cung. Các quan chức ngoại giao Mỹ và Nga không đạt đột phá nào đáng kể trong đàm phán về Ukraine ngày 21/1 nhưng nhất trí tiếp tục đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng đang làm dấy lên lo ngại xảy ra xung đột quân sự này.

Thị trường dầu mỏ cũng đang theo sát các diễn biến địa chính trị, do tác động tiềm tàng của chúng đối với nguồn cung toàn cầu.

Bất ổn ở Kazakhstan vào đầu tháng này đã làm gia tăng lo ngại về sản lượng dầu của quốc gia này, trong khi cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và sự gián đoạn tạm thời đối với dòng chảy dầu thô qua đường ống Kirkuk-Ceyhan đã góp phần kéo giá dầu lên cao.

Nhu cầu đang phục hồi một cách có ý nghĩa, trong khi nguồn cung của OPEC+ sẽ bắt đầu chững lại trong vòng 2 tháng tới, Blanch cho biết, đồng thời lưu ý rằng sẽ chỉ có Ả rập Xê út và UAE có thể sản xuất các thùng gia tăng để bổ sung vào thị trường.

Bên cạnh đó, việc chững tạm thời nguồn cung ứng dầu do sự cố của đường ống dẫn dầu từ Iraq đến Thổ Nhĩ Kỳ và một số căng thẳng địa chính trị ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Ukraine cũng góp phần “đẩy” giá dầu tiếp đà tăng.

Hơn nữa, OPEC+ đã vượt qua các mục tiêu sản xuất chung trong nhiều tháng và có khả năng sẽ tiếp tục thực hiện trong những tháng tới.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Chiều ngày 21/1, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành giá xăng dầu. Đây là lần tăng thứ hai trong năm 2022 và lần tăng thứ ba liên tiếp.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 24-1 cụ thể như sau: xăng E5 RON 92 không quá 23.595 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 24.360 đồng/lít; dầu diesel không quá 18.903 đồng/lít; dầu hỏa không quá 17.793 đồng/lít và dầu mazut không quá 16.993 đồng/kg.

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 24/1/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 24/1: Phục hồi tăng mạnh mẽ 3