Giá xăng dầu hôm nay 28/6/2022: Tăng vọt thêm gần 2%

(VOH) Giá xăng dầu ngày 28/6 tăng gần 2% do do triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn nữa sau khi các nước G7 hứa sẽ tăng sức ép lên Nga bằng cách hạ giá năng lượng.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay

Giá xăng dầu ngày 28/6, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,72% lên 110,38 USD/thùng vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam). Giá dầu thô Brent giao tháng 9 tăng 1,93% lên 111,21 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 28/6/2022
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h00 ngày 28/6/2022

Giá xăng dầu hôm nay 28/6: Tiếp tục tăng vọt thêm gần 2% 2

Giá dầu tăng 2 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (27/6) nhờ triển vọng nguồn cung ngày càng thắt chặt, sau khi nhóm G7 tuyên bố sẽ đánh mạnh vào nguồn ngân sách cho chiến tranh của Nga, trong khi hạ giá nhiên liệu.

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Hai (27/6), giá dầu thô Brent tăng 1,97 USD (1,7%) lên 115,09 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ tăng 1,95 USD (1,8%) lên 109,57 USD.

Các nhà lãnh đạo G7 đã đề xuất mức giá trần có thể đối với dầu nhập khẩu của Nga. Đây được coi là một phần của các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào tài chính của Moscow.

Chuyên gia tư vấn dầu Andrew Lipow nhận xét khó có thể hình dung các nước G7 sẽ thực hiện mức trần mua và bán dầu của Nga như thế nào, đặc biệt là khi Trung Quốc và Ấn Độ đã trở thành khách hàng lớn nhất của Nga.

Nhà phân tích Vivek Dhar của Commonwealth Bank of Australia lưu ý rằng không có gì để ngăn cản Nga cấm xuất khẩu dầu và sản phẩm tinh chế sang các nền kinh tế G7 để đối phó với mức trần giá. Điều này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt trên thị trường dầu và sản phẩm tinh chế toàn cầu.

Để giảm bớt nguồn cung năng lượng eo hẹp, theo một quan chức của Pháp, cần có các cuộc đàm phán với các quốc gia sản xuất như Iran và Venezuela. Hiện xuất khẩu dầu của cả hai thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang bị hạn chế bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Cả hai loại dầu thô đều đóng cửa phiên với xu hướng giảm tuần thứ hai liên tiếp vào cuối tuần trước, khi động thái tăng lãi suất ở các nền kinh tế chủ chốt đã củng cố đồng USD và làm dấy lên lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu.

Lo ngại suy thoái và kỳ vọng về việc tăng lãi suất nhiều hơn đã gây ra sự biến động và lo ngại rủi ro trên thị trường tương lai, với một số nhà đầu tư và nhà giao dịch năng lượng rút lui, trong khi giá dầu thô giao ngay vẫn tăng mạnh do nhu cầu cao và nguồn cung giảm.

Hiện tại, những lo lắng về nguồn cung cấp bách vượt trội hơn những lo ngại về tăng trưởng.

Dự kiến, các thành viên của OPEC và các đồng minh (OPEC+) có thể sẽ bám sát kế hoạch tăng sản lượng dầu trong tháng 8 lên 648.000 thùng/ngày tại lần nhóm họp vào ngày 30-6.

Nhóm sản xuất cũng cắt giảm thặng dư thị trường dầu dự kiến cho năm nay xuống 1 triệu thùng/ngày, giảm so với 1,4 triệu thùng/ngày trước đó, theo một báo cáo của Reuters.

OPEC+ dự kiến sẽ giữ kế hoạch tăng sản lượng dầu trong tháng 8 lên 648.000 thùng/ngày tại cuộc họp vào ngày 30-6 tới. Ảnh minh họa: Reuters

Cũng liên quan đến nguồn cung, Libya, một thành viên của OPEC, ngày 27-6 cho biết nước này có thể phải tạm dừng xuất khẩu ở khu vực vịnh Sirte trong vòng 72 giờ trong bối cảnh tình hình bất ổn khiến sản lượng bị hạn chế.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay

Ở kỳ điều hành ngày 21/6, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 28/6/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 28/6: Tiếp tục tăng vọt thêm gần 2% 3