Tạo đà phục hồi thị trường Bất động sản phía Nam

(VOH) - “Thị trường Bất động sản phía Nam còn nhiều điểm nghẽn và cần cơ chế tháo gỡ nhanh chóng”

“Thị trường Bất động sản phía Nam còn nhiều điểm nghẽn và cần cơ chế tháo gỡ nhanh chóng” – đây là đánh giá của nhiều chuyên gia trong hội thảo “Tạo đà phục hồi của thị trường Bất động sản phía Nam” do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức vào chiều 15/4.

Tạo đà phục hồi thị trường Bất động sản phía Nam 1
Cần tháo gỡ các chính sách chồng chéo lẫn nhau để để phục hồi thị trường BĐS phía Nam.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư, tại Nghị quyết 11 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, Chính phủ đã đề ra mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng GDP từ 6,5-7%/năm trong giai đoạn 2021-2025.

Đặc biệt, Nghị quyết đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng để hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, trong đó có những giải pháp sẽ tác động trực tiếp đến thị trường BĐS.

Cùng với đà phục hồi kinh tế và gia tăng đầu tư cả trong nước và nước ngoài, nhu cầu bất động sản công nghiệp sẽ gia tăng mạnh trong thời gian tới. Song song đó, yếu tố cơ sở hạ tầng đang được đẩy mạnh phát triển với các dự án sắp và đang được triển khai như 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ và giai đoạn 1 của dự án sân bay quốc tế Long Thành… đây là những lực đẩy mới cho sự phát triển thị trường BĐS nói chung và BĐS phía Nam nói riêng trong thời gian tới.

Tạo đà phục hồi thị trường Bất động sản phía Nam 2
Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trường Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng phát biểu tại hội thảo

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trường Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng, bên cạnh những lợi thế nói trên, hiện nay thị trường BĐS phía Nam vẫn đang gặp rất nhiều điểm nghẽn.

Đầu tiên, phải kể đến là cơ chế chính sách còn nhiều mâu thuẫn chồng chéo lẫn nhau; thiếu nguồn cung trầm trọng và giá BĐS liên tục tăng nhất là phân khúc đất nền ở các tỉnh, thành có thông tin quy hoạch.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã bàn luận, kiến nghị tháo gỡ một số nút thắt pháp lý tạo đà phục hồi thị trường BĐS phía Nam như: thủ tục đầu tư, vướng mắc giải phóng mặt bằng; quy hoạch đất đai; cơ sở pháp lý cho loại hình Condotel; chính sách đấu giá quyền sử dụng đất đối vớic ác dự án BĐS; bài toán thuế đối với dự án nhà ở; xử lý các dự án chậm triển khai; lệch pha cung – cầu và vấn đề nhà ở cho người trẻ tuổi; bài toán về nguồn vốn cho doanh nghiệp BĐS sau việc phát trển doanh nghiệp phát hành riêng lẻ và tín dụng ngân hàng trong lĩnh vực BĐS…

Đánh giá về hội thảo, GS-TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nhấn mạnh, hội thảo được tổ chức trong thời điểm rất phù hợp khi Chính phủ đang thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã  hội; Nền kinh tế đang mở cửa trở lại; tăng trưởng những tháng đầu năm 2022 có nhiều chỉ số khởi sắc và thị trường BĐS phía Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới.