TPHCM rục rịch bắt đầu mua sắm Tết

(VOH) - Khoảng một tuần trở lại đây, không khí mua sắm tết tại các chợ đã bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Trong khi đó, tại các siêu thị, sức mua vẫn giữ vững nhịp độ, đơn hàng online tăng cao.

Đến thời điểm này, ba chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn đã khôi phục gần 100% hoạt động bình thường, lượng hàng nhập chợ mỗi đêm cũng cải thiện nhiều so với tháng trước và giá cả vẫn giữ mức bình ổn.

Tại chợ đầu mối Hóc Môn, gần 100% thương nhân kinh doanh rau củ, trái cây và 95% thương nhân kinh doanh thịt heo tham gia bán hàng. Sản lượng rau, thịt, trái cây… về chợ hiện đạt khoảng 95% so với Tết 2021 với khoảng 2.200 tấn hàng/ngày đêm.

TPHCM rục tịch mua sắm Tết 1
Nhiều món đặc sản truyền thống của người Việt Nam như bánh chưng, bánh tét, dưa hành, củ kiệu,... được bày bán

Dự báo cao điểm từ 22 đến 27 tháng chạp, lượng hàng nhập chợ tăng mạnh so với ngày thường với khoảng 4.500 - 6.800 tấn hàng/đêm, trong đó trái cây chủ lực là bưởi, xoài, mãng cầu, thanh long với lượng mỗi loại khoảng 250 - 400 tấn/đêm.

Trong khi đó, tại các chợ truyền thống ở Bình Tây, quận 10, Thủ Đức… người dân nhộn nhịp đi mua sắm tết để chuẩn bị cho một cái tết đủ đầy. 

Bà Ứng Thị Liên, tiểu thương tại chợ Bình Tây quận 6 vui mừng: “Ai cũng phấn khởi hết. Thấy chợ nhộn nhịp thế này rất là hạnh phúc. Năm nay mức bí, hạt sen, củ năng rất khan hiếm, ngày xưa mấy cái đó là chủ lực, bây giờ không có”.

Trong không khí ngày cận Tết, bà Hà Thị Liên cũng ra chợ mua sắm ít đồ Tết gởi về quê, chia sẻ: “Giờ tôi mua chủ yếu cho bà con, bạn bè ở xa. Gần hai mươi mấy tết tôi mới mua cho gia đình. Không khí rất nhộn nhịp, cũng mừng lắm!”.

Riêng tại các kênh siêu thị, hệ thống siêu thị GO! Big C và chuỗi siêu thị Tops Market đã áp dụng chính sách bình ổn giá, khuyến mại áp dụng với hơn 7.000 sản phẩm thiết yếu. Tương tự, AEON đã chuẩn bị lượng hàng hóa Tết tăng khoảng 15%, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống, gạo, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát...

Đại diện MM Mega Market cho biết, đơn vị đã dự trữ hàng hóa tăng từ 20% - 30% trên toàn quốc so với năm trước, tập trung đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt, cá, hàng thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống… và một số hàng phi thực phẩm như đồ dùng gia dụng: xoong nồi, muỗng nĩa, ly chén, đồ dùng lưu trữ thực phẩm,…

Có đến 45% các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm tại đây được ưu đãi, giảm giá, tích điểm như: thịt heo, thịt gà, cá hồi Nauy, cá tầm Đà Lạt sống, cá mú trân châu sống, rau củ, mâm ngũ quả…

Với hơn 20 loại giỏ quà Tết, đơn vị cung cấp thêm các đặc sản vùng miền, hàng nhập khẩu và hàng đặc sản Tết như bánh chưng, bánh tét, dưa hành, củ kiệu, dưa món,… Hiện nay kênh bán hàng trực tuyến của MM có hơn 10.000 sản phẩm tập trung vào các nhóm ngành hàng thiết yếu như bánh kẹo, mứt, thức uống, thực phẩm tươi sống, đơn vị hỗ trợ giao hàng trong vòng 4 giờ sau khi đơn hàng được xác nhận và miễn phí vận chuyển trong bán kính 7 km.

Đại diện siêu thị Emart tại Gò Vấp cho hay, hiện cao điểm mỗi ngày nơi đây đạt khoảng 18.000 hóa đơn bán hàng, tăng mạnh so với các tháng trước, trong đó sản phẩm tiêu dùng nhiều dịp Tết như bánh kẹo, mứt, các loại hạt, nước giải khát... sức mua tăng gấp đôi.

Theo đơn vị này, mức khuyến mãi lên đến 70% cho lượng lớn sản phẩm được kéo dài đến Tết và nguồn cung đã chuẩn bị sẵn cho 15 ngày cao điểm giáp Tết nên sức mua khả năng còn tăng.

Hàng hóa Tết ngập tràn siêu thị Trung tâm MM Mega Market
Hàng hóa Tết ngập tràn siêu thị MM Mega Market

Tương tự, đại diện siêu thị Co.opmart, Big C, Bách Hóa Xanh... cho biết sức mua với mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đang tăng nhanh. Nhiều đơn vị sẽ tăng thêm các khuyến mãi vào 15 ngày cận Tết.

Cụ thể, đại diện siêu thị Co.opmart và Co.opXtra cho biết sẽ tung hàng loạt chương trình giảm giá sâu cho những mặt hàng như nước mắm, hạt nêm, xúc xích, gạo thơm, mì gói, sữa tiệt trùng... Đồng thời tăng cường lên quầy kệ mặt hàng đặc trưng Tết như mứt các loại, hạt dưa, hạt bí, bánh kẹo...

“Chúng tôi thiết kế kế hoạch chuẩn bị cho Tết phù hợp với sự linh hoạt, chuẩn bị cho nhiều tình huống ở nhiều kịch bản khác nhau để đảm bảo rằng các việc cung ứng, vận hành đạt được hiệu quả”- ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết thêm.

Theo Sở Công thương, TPHCM hiện đã có 211 chợ truyền thống hoạt động trong tổng số 233 chợ hiện có, tăng 40 chợ so với 2 tháng trước đó.

Để hỗ trợ người dân mua sắm Tết, Thành phố mở thêm các chợ, trong đó từ ngày 18/1 đến 21/1, Thành phố mở lại chợ Tân Kiểng 1 và chợ cư xá Ngân Hàng, quận 7.

“Chúng tôi có kế hoạch kiểm tra nguồn hàng và nắm lại kế hoạch sản xuất, dự trữ hàng hóa của các doanh nghiệp, có giải pháp điều chỉnh kịp thời, đảm bảo làm sao có nguồn hàng cung ứng cho người dân Thành phố trong dịp Tết đầy đủ và giá cả ổn định”, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho hay.