Trầm lắng không khí mua sắm tại sự kiện Hội nghị kết nối cung cầu 2021

(VOH) - Hội nghị kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2021 diễn ra từ 2/12-5/12 tại Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ.

Hội nghị thu hút 28 tỉnh, thành tham gia triển lãm tại 500 gian hàng trực tiếp.

Năm nay, do dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên không khí tham quan, mua sắm của người dân tại các quầy triển lãm hàng hóa khá trầm lắng.

Tham gia sự kiện này, chị Trần Thị Kim Lĩnh (Bình Thuận) mang gần 300 cặp nước ép lên men thanh long đỏ và thêm các sản phẩm mới là mứt, si rô thanh long đỏ vào triển lãm. Theo tính toán của chị, năm nay dịch Covid-19 phức tạp nên chị đem ít hàng hơn năm 2020, nhưng dù vậy, quầy hàng ít khách mua sắm. “Năm ngoái, ngày đầu tiên khai mạc các gian hàng đều rất đông người mua sắm. 600 cặp nước ép lên men thanh long bán sạch trơn. Nhưng năm nay, ngồi đến tối cũng chỉ có vài khách ghé tham quan. Mặc dù, chúng tôi có giới thiệu thêm sản phẩm mới nhưng khách cũng ngại tháo khẩu trang để thử sản phẩm."

Tương tự, chị Dương Nhi - nhân viên kinh doanh quầy nước mắm Cá Đen (Bình Thuận) cho biết, cả ngày chỉ có 'lèo tèo' khách ghé vào, số người mua đếm trên đầu ngón tay. “Nước mắm cá đen của chúng tôi làm từ cá cơm sọc đen được ủ chượp trong 18 tháng, làm hoàn toàn từ cá và muối, độ đạm lên tự nhiên. Công ty cũng đã xuất khẩu hàng đi nhiều nước như Mỹ, Anh, Pháp và Nhật”- chị Nhi tự hào giới thiệu sản phẩm. Dù nhiệt tình tư vấn, giới thiệu đặc sản ngon lành từ tỉnh nhà nhưng hầu như người tiêu dùng lại không mặn mòi với nước mắm.

Trầm lắng không khí mua sắm tại sự kiện Hội nghị kết nối cung cầu 2021 1
Khách tham quan. Ảnh: BN

Theo ghi nhận tối 2/12, hàng trăm gian hàng thưa thớt khách tham quan. Nhiều quầy hàng không một bóng người ghé thăm. Một số gian hàng may mắn hút khách như gian hàng kinh doanh cafe từ tỉnh Đắk Lắk, bánh tráng Tây Ninh, nem chua Đồng Tháp. Một số địa phương cố gắng đem đến những sản phẩm được nâng cấp như giỏ quà Tết của tỉnh Đồng Tháp.

“Lần này, bên cạnh các đặc sản, chúng tôi đem lên những giỏ quà Tết bằng mây tre lát, bên trong có các sản phẩm từ tỉnh Đồng Tháp như các loại trái cây sấy dẻo, khô cá lóc, trà trái cây…” - ông Nguyễn Tiến Phương, chủ cơ sở sản xuất cá - khô Tiến Phương (Đồng Tháp), đại diện gian hàng tỉnh Đồng Tháp chia sẻ.

Một đại diện doanh nghiệp khác đến từ quận 7 cho biết, đơn vị tới Hội nghị kết nối cung cầu để tìm kiếm đối tác và xem xét tình hình thị trường tiêu dùng cuối năm. "Các gian hàng trưng bày nhiều nhưng không khí mua - bán còn quạnh quẽ", nhận định của một đơn vị tham gia, “Ban đầu tôi nghĩ do dịch nên có thể quy mô gian hàng ít nhưng vào bên trong triển lãm thì thấy trưng bày nhiều nhưng khách vắng, có lẽ do tâm lý người dân còn lo ngại dịch bệnh.”

Chị Thảo Vân (quận 3) là khách tham quan cũng cùng cảm nhận. Theo chị, có thể vì dịch bệnh nên người dân cũng thắt chặt chi tiêu hơn, họ chỉ mua món đồ nào thực sự cần thiết. Chị Vân nói: “Tuy các gian hàng trưng bày vắng khách nhưng tôi thấy nhờ vậy mà người tiêu dùng họ sẽ tìm hiểu sản phẩm kĩ hơn, bên người bán cũng tiếp cận khách hàng giới thiệu sản phẩm chu đáo hơn”.

Trầm lắng không khí mua sắm tại sự kiện Hội nghị kết nối cung cầu 2021 2
Trầm lắng không khí mua sắm tại sự kiện Hội nghị kết nối cung cầu 2021. Ảnh: Bích Ngọc.

Chương trình kết nối cung cầu giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh/thành năm nay có 45 tỉnh/thành tham dự trong đó có 16 Sở Công Thương các tỉnh/thành tham dự trực tiếp tại Hội nghị, Bộ Công Thương và 29 Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh/thành tham gia Hội nghị trực tuyến tại các điểm cầu; 28 tỉnh, thành tham gia triển lãm tại 500 gian hàng trực tiếp, 20 tỉnh/thành tham gia triển lãm 92 gian hàng thực tế ảo.

Song song sự kiện này là các buổi hội thảo kết nối và tìm giải pháp kinh doanh cho doanh nghiệp trong tình hình mới như Hội nghị “Giới thiệu phương thức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử”, Hội thảo “Hỗ trợ tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa thông qua sàn thương mại”, Hội nghị các Nhà cung ứng: tiếp xúc, giải đáp, kết nối giữa các doanh nghiệp phân phối, doanh nghiệp thương mại điện tử và đơn vị cung ứng tiềm năng và hội nghị kết nối Thương mại điện tử 2021 - phân phối sản phẩm qua gian hàng Việt trực tuyến quốc gia trên sàn thương mại điện tử và thương mại điện tử xuyên biên giới”.

Năm nay là năm thứ 10 diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh/thành, diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên khắp thế giới và tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì thế, Thành phố đã đổi mới cách làm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động kết nối cung cầu, tổ chức phương án triển lãm thực tế ảo, kết nối trực tuyến, nâng cấp website www.ketnoicungcau.vn để hướng đến khai thác lâu dài, thường xuyên và liên tục.