Dự báo thời tiết 10 ngày tới (30/5– 8/6/2022): Trung Bộ nắng nóng

(VOH) - Dự báo thời tiết 10 ngày tới (30/5– 8/6/2022) khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-36 độ, có nơi trên 36 độ. Độ ẩm thấp nhất trong ngày từ 55-65%

Dự báo tổng quan cho các khu vực trên cả nước trong 10 ngày tới

Ngày hôm nay (29/5), ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến từ 34-35 độ, có nơi trên 35 độ.

Dự báo: Ngày mai (30/5), ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-36 độ, có nơi trên 36 độ. Độ ẩm thấp nhất trong ngày từ 55-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 13-15 giờ.

Dự báo thời tiết 10 ngày tới (30/5– 8/6/2022): Trung Bộ có nắng nóng 1
Ảnh minh họa: TTO

Hiện nay (29/5), ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đang có mưa rào và dông rải rác.

Dự báo: Từ đêm nay (29/5) đến ngày 31/5, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 80-120mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt; ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Chiều và đêm mai (30/5), ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Ngoài ra, trong chiều tối và đêm nay (29/5), ở Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông với lượng mưa 20-50mm, cục bộ có mưa to với lượng mưa trên 70mm. Mưa dông ở Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 02/6 (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Khu vực Hà Nội: Từ nay (29/5) đến ngày 31/5, có lúc có mưa rào và dông; cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét và mưa đá: Cấp 1.

Dự báo chi tiết cho các khu vực trên cả nước trong 10 ngày tới

Hình thế thời tiết ảnh hưởng đến khu vực trong 24 giờ qua

Do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22-25 độ Vĩ Bắc kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m nên Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Trung Bộ chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, riêng khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có nắng nóng. Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Hình thế thời tiết hiện tại

Rãnh áp thấp có trục ở khoảng 22-25 độ Vĩ Bắc đang bị nén và đẩy dần xuống khu vực Bắc Bộ. Gió Tây Nam ở phía Nam có cường độ trung bình đến mạnh. Hội tụ gió trên mực 1500m duy trì trên khu vực Bắc Bộ.

Dự báo hình thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới

Miền Bắc chịu ảnh hưởng rãnh áp thấp phân tích trên, từ ngày 31/5 rãnh áp thấp này suy yếu dần, riêng Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m; áp và độ ẩm tăng. Miền Nam chịu ảnh hưởng của rìa phía Nam hệ thống thời tiết trên kết hợp với trường gió Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh; áp và độ ẩm ít thay đổi.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới

Bắc Bộ: Có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Từ 31/5 mưa giảm dần.

Trung Bộ: Chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên ngày mai (30/5) có nắng nóng.

 - Tây Nguyên và Nam Bộ: Có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 31/5 đến ngày 08/6

Rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ tiếp tục suy yếu và mờ dần đi. Từ ngày 02/6, vùng áp thấp phía Tây có xu hướng mở rộng dần về phía Đông. Gió Tây Nam ở phía Nam có cường độ trung bình đến mạnh.

Trên cao, vùng hội tụ gió trên mực 1500m tiếp tục duy trì trên khu vực vùng núi Bắc Bộ.
Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định; từ khoảng ngày 02/6 áp cao cận nhiệt đới suy yếu và rút dần ra phía Đông.

 Cảnh báo:

Khu vực vùng núi Bắc Bộ: Có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Khu vực Trung Bộ: Khoảng từ ngày 2/6 khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có khả năng có nắng nóng.

Tây Nguyên và Nam Bộ: Chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 3/6 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.