Dự báo thời tiết 3 ngày tới (3/6 - 5/6/2022): Bắc bộ nắng nóng

(VOH) - Theo Đài KTTV Quốc gia, 3 ngày tới, Bắc Bộ chịu ảnh hưởng của rìa đông nam vùng áp thấp phía Tây; Nam Bộ chịu ảnh hưởng của trường gió Tây Nam

Dự báo thời tiết toàn quốc 3 ngày tới

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều nay (2/6), nắng nóng đã xảy ra ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế với nhiệt độ lúc 13h phổ biến 35-36 độ, có nơi trên 36 độ và xảy ra cục bộ ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình.

Dự báo thời tiết 3 ngày tới (từ 3/6 đến 5/6/2022): Bắc bộ có nắng nóng 1
Ảnh minh họa

Dự báo: Ngày mai (3/6), ở Bắc Bộ có nơi có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ, riêng khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Sơn La và Hòa Bình có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ, có nơi trên 36 độ; ở khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ, có nơi trên 38 độ. Độ ẩm thấp nhất trong ngày từ 50-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 13-17 giờ.

Khu vực Hà Nội: Ngày mai (3/6), có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ, có nơi trên 36 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 55-65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 13-16 giờ.

Cảnh báo: Nắng nóng ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 4/6; từ ngày 5/6 nắng nóng có xu hướng dịu dần. Ở khu vực Trung Bộ nắng nóng còn kéo dài trong những ngày tới, riêng khu vực Bắc Trung Bộ từ ngày 6/6 nắng nóng có xu hướng dịu dần.

Dự báo chi tiết cho các khu vực trong cả nước trong 3 ngày tới

Dự báo hình thế thời tiết

Bắc Bộ chịu ảnh hưởng của rìa đông nam vùng áp thấp phía Tây nên, từ ngày 3/6 chịu ảnh hưởng rìa phía Nam rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp phía Tây có trục ở khoảng 25-28 độ Vĩ Bắc; riêng vùng núi và trung du Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m; áp và độ ẩm giảm. Trung Bộ nằm ở rìa phía Nam hệ thống thời tiết phân tích trên kết hợp với hoạt động của gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn; áp và độ ẩm ít thay đổi. Tây Nguyên và Nam Bộ chịu ảnh hưởng của trường gió Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh dần lên; áp và độ ẩm ít thay đổi.

Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới

- Bắc Bộ: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày nắng, riêng đồng bằng, Sơn La và Hòa Bình có nắng nóng.

- Trung Bộ: Chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu vực Trung Trung Bộ tối nay và chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; ngày nắng, riêng khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: Có mưa rào và dông vài nơi, riêng tối nay và chiều tối mai có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. 

Nhận định hình thế thời tiết từ ngày 4/6 đến ngày 5/6

Từ ngày 4-5/6, rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp phía Tây có trục ở khoảng 25-28 độ Vĩ Bắc. Từ khoảng đêm 5/6, rãnh áp thấp này bị nén bởi bộ phận áp cao lục địa ở phía Bắc và dịch dần xuống khu vực Bắc Bộ. Gió Tây Nam ở phía Nam có cường độ trung bình đến mạnh.

Vùng hội tụ gió trên mực 1500m ở khu vực vùng núi Bắc Bộ suy yếu. Từ khoảng đêm 5/6, vùng hội tụ gió lên đến 5000m có khả năng hình thành trên khu vực Bắc Bộ.

Cảnh báo:

- Khu vực vùng núi Bắc Bộ: Từ ngày 4-5/6, nắng nóng xảy ra trên khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ, Sơn La và Hòa Bình.

- Khu vực Trung Bộ: Từ ngày 4-6/6, ở khu vực Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt.

- Tây Nguyên và Nam Bộ: Chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.