Châu Tấn profile: Lý lịch siêu đỉnh của "Nàng thơ điện ảnh Trung Hoa"

(VOH) - Châu Tấn là một diễn viên hạng A của làng giải trí Hoa ngữ, được mệnh danh là Quốc bảo diễn xuất. Cùng tìm hiểu thêm để hiểu hơn về tài năng, các thành tựu và đời tư của nữ diễn viên này.

Châu Tấn là một trong "Tứ Đại Hoa Đán" của làng điện ảnh Trung Hoa, được mệnh danh là "Thiên tài diễn xuất". Trong hơn 30 năm trong nghề, cô đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả bằng vô số các tác phẩm đỉnh cao. Hãy cùng điểm lại quãng đường sự nghiệp của nàng Ảnh Hậu nhé!

1. Profile Châu Tấn

  • Tên thật: Châu Tấn
  • Biệt danh: Tiểu Tấn, Châu Công Tử,...
  • Ngày sinh: 18 tháng 10, 1974
  • Quê quán: Chiết Giang, Trung Quốc
  • Học vấn: tốt nghiệp Trường nghệ thuật Chiết Giang
  • Nghề nghiệp: Diễn viên
  • Công ty quản lý: Beijing Rosat (1999-2005), Hoa Nghị huynh đệ (2005-2010), Châu Tấn Studio (2010-nay)
  • Chiều cao: 1,61m
  • Cân nặng: 41kg

Châu Tấn tốt nghiệp Trường nghệ thuật Chiết Giang và ra mắt vào năm 1991 với bộ phim Cổ Mộ Hoang Trai. Hoạt động nghệ thuật từ năm 17 tuổi, Châu Tấn đã thể hiện cho mọi người thấy khả năng diễn xuất thiên bẩm của mình.

Dù không tốt nghiệp từ trường lớp đạo tạo diễn xuất chính quy nào nhưng diễn xuất của Châu Tấn cực kì chân thật, tự nhiên và sâu sắc.

Châu Tấn profile: Lý lịch siêu đỉnh của "Nàng thơ điện ảnh Trung Hoa" 1
 

2. Sự nghiệp và kho tác phẩm đồ sộ của Châu Tấn

2.1. Sự nghiệp vang dội của Châu Tấn

Lần đầu diễn xuất là khi mới 17 tuổi, Châu Tấn vào vai hồ ly Kiều Na trong phim Cổ Mộ Hoang Trai. Bộ phim đầu tiên vô cùng thành công nhờ vào vẻ đẹp thuần khiết nhưng không kém phần diễm lệ cùng với diễn xuất đặc sắc của cô. Bước tiếp con đường sự nghiệp, Châu Tấn tiếp tục đảm nhận các vai phụ nhỏ nhưng cô vẫn nỗ lực hết sức thể hiện khả năng của mình.

Không phụ lòng người, mọi công sức của cô đã được đền đáp xứng đáng. Châu Tấn thành công trở thành Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Paris nhờ bộ phim Sông Tô Châu. Sau bước đệm này, nữ diên viên liên tục gặt hái thành công và trở thành "Tam Kim Ảnh Hậu"

Châu Tấn profile: Lý lịch siêu đỉnh của "Nàng thơ điện ảnh Trung Hoa" 2
Gặt hái 3 giải thưởng điện ảnh danh giá

Xem thêm25 diễn viên Hồng Kông nổi tiếng nhất ngày xưa, những cái tên trở thành 'biểu tượng' trong lòng khán giả

2.2 Khoảng thời gian đầu tiên của sự nghiệp diễn xuất

Trước khi trở thành ngôi sao nổi tiếng, Châu Tấn từng là người mẫu yêu thích của họa sĩ Phan Hồng Hải. Ông đã vẽ 26 bức tranh để lưu giữ lại vẻ đẹp dịu dàng của cô lúc bấy giờ.

Năm 1991, đạo diễn Tạ Thiết Ly sau khi thấy hình ảnh Châu Tấn trên một cuốn lịch đã mời cô đến Bắc Kinh để quay bộ phim Cổ Mộ Hoang Trai. Năm 1993, cô tốt nghiệp trường nghệ thuật Chiết Giang và quyết định đến Bắc Kinh ngay sau đó.

Châu Tấn profile: Lý lịch siêu đỉnh của "Nàng thơ điện ảnh Trung Hoa" 3
Châu Tấn trong tác phẩm đầu tay

Năm 1995-1996, cô tiếp tục nhận các vai phụ trong phim điện ảnh như Hoa Diêu trong Nữ Nhi Hồng (女儿红), Dương Dương trong Tiểu Kiều Thê (小娇妻), Thẩm Bội trong Hồng Xử Phương (红处方), Tạ Yên trong Hoa Kiều Vinh Kí (花桥荣记). Năm 1995, đạo diễn Trần Khải Ca mời Châu Tấn quay Phong Nguyệt. Lúc này, tuy Châu Tấn chưa nổi nhưng đạo diễn Trần chọn cô bởi nhìn trúng diễn xuất của cô từ các bộ phim trước.

Năm 1999, cô chính thức ký hợp đồng với Công ty TNHH Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Rongxinda Bắc Kinh. Đến năm 2000, Châu Tấn nổi tiếng với hàng loạt giải nữ chính xuất sắc nhất từ trong nước đến quốc tế.

2.3. Châu Tấn vụt sáng trở thành đỉnh lưu 

Năm 2000, Châu Tấn đóng hai vai trong phim Sông Tô Châu của đạo diễn Lâu Diệp và đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoa phim, từ đó trở thành ngôi sao quốc tế đình đám. Cùng năm đó, cô tiếp tục đoạt giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và Nữ diễn viên được yêu thích tại giải Kim Ưng, trong vai Thái Bình công chúa lúc nhỏ của Đại Minh Cung Từ. Vào tháng 7, Châu Tấn đóng vai chính trong phim truyền hình lịch sử Thái Bình Thiên Quốc.  

Năm 2001, trong bộ phim ngôn tình Như Sương Như Mưa Lại Như Gió, Châu Tấn hợp tác cùng Trần Khôn, cô trong vai cô con gái nhà họ Đỗ là Đỗ Tâm Vũ kết duyên cùng Tử Khôn (Trần Khôn). Vào ngày 17 tháng 2, Châu Tấn góp mặt trong bộ phim Xe Đạp Tuổi 17 công chiếu tại Liên hoan phim Berlin và được đề cử cho Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Giải Kim Mã Điện ảnh Đài Loan lần thứ 39.

Châu Tấn profile: Lý lịch siêu đỉnh của "Nàng thơ điện ảnh Trung Hoa" 4
Vô số vai diễn giúp cô vụt sáng

Năm 2002, Châu Tấn vào vai Triệu Ninh Tịnh của bộ phim Người Đẹp Rỗng Tuếch và đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại lễ trao giải Bách Hoa.

Năm 2004, Châu Tấn xuất sắc đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Giải thưởng Hiệp Hội Đạo diễn Trung Quốc cho vai diễn trong Bảo Bối Đang Yêu.

Năm 2005, nhờ vào bộ phim Nếu Như Yêu, Châu Tấn ôm trọn 4 giải thưởng danh giá: Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Giải Kim Mã, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Giải Kim Tử Kinh, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Giải thưởng của hiệp hội phê bình phim Hồng Kông lần thứ 12.

Xem thêm: Nhan sắc đỉnh cao từ tấm bé của 9 ngôi sao Trung đình đám

Năm 2008, Châu Tấn liên tục đoạt 6 giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải Kim Kê, Điện ảnh Châu Á AFA, Hiệp hội phê bình phim Thượng Hải, Điện ảnh Truyền thông Trung Quốc, LHP Sinh viên Đại học Thượng Hải, LHP Quốc tế Abuja. Toàn bộ 6 giải đạt được đều cho bộ phim Suy Đoán Của Lý Mễ.

Năm 2014, Châu Tấn đóng vai Đới Nhi/Đới Cửu Liên trong phim truyền hình Cao Lương Đỏ và đạt 4 giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải Bạch Ngọc Lan, giải Hoa Đỉnh, giải Truyền hình Châu Á ATA, giải Quốc Kịch Thịnh Điển.

Gần đây nhất là bộ phim Như Ý Truyện, Châu Tấn trong vai Kế Hoàng Hậu Như Ý lại thành công đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải Nhật Báo Bắc Kinh vả tại Giải thưởng Viện hàn lâm sáng tạo Châu Á 2019.

2.4. Một số bộ phim truyền hình xuất sắc của Châu Tấn

  • Sông Tô Châu

Sông Tô Châu là bộ phim lãng mạn của đạo diễn Lâu Diệp. Đây là bộ phim điện ảnh đầu tiên Châu Tấn đảm nhận vai chính. Bộ phim chủ yếu kể về câu chuyện tình yêu giữa Mẫn Đạt - một tài xế giao hàng và Mẫu Đơn - con gái của một tên trùm tội phạm địa phương. Câu chuyện được kể từ góc nhìn của người quay phim. Mẫn Đạt đã đánh mất Mẫu Đơn nhưng sau đó anh đã gặp được bạn gái của người quay phim là Mỹ Mỹ. Cô là người đóng vai nàng tiên cá tại quán bar và cô giống hệt với Mẫu Đơn. Do đó, Mẫn Đạt tin rằng cô chính là tình yêu đã mất của anh. Châu Tấn đã rất xuất sắc khi đóng tròn cả hai vai Mẫu Đơn và Mỹ Mỹ trong bộ phim này.

Châu Tấn profile: Lý lịch siêu đỉnh của "Nàng thơ điện ảnh Trung Hoa" 5
Sông Tô Châu

Dù bị cấm chiếu tại Trung Hoa đại lục nhưng bộ phim lại rất thành công tại các liên hoan phim nước ngoài. "Sông Tô Châu sử dụng ngôn ngữ nghe nhìn đặc sắc để đưa người xem liên tưởng đến tình yêu. Lâu Diệp đã xây dựng một câu chuyện kỳ ​​lạ và mang tính định mệnh cho thấy cảm giác chân thực, điều mà không phải ai cũng có thể làm được." (Đánh giá của Sohu Entertainment ) 

  • Đại Minh Cung Từ

Đại Minh Cung Từ là bộ phim truyền hình lịch sử với bối cảnh thời nhà Đường. Bộ phim lấy Võ Tắc Thiên và Công chúa Thái Bình làm tuyến chính của cuộc xung đột quyền lực và tình cảm suốt đời giữa mẹ và con.

Châu Tấn profile: Lý lịch siêu đỉnh của "Nàng thơ điện ảnh Trung Hoa" 6
Châu Tấn trong vai công chúa Thái Bình

Châu Tấn trong vai Thái Bình công chúa thời niên thiếu đã ghi dấu ấn mạnh mẽ đối với khán giả. Cô thể hiện được tính cách nghịch ngợm bướng bỉnh của nàng công chúa Thái Bình nhưng lại mang vẻ đẹp dịu dàng, thanh nhã. 

  • Nếu Như Yêu

Bộ phim Nếu Như Yêu là một trong những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất của Châu Tấn. Trong phim này, cô đã may mắn hợp tác cùng hai nam tài tử Kim Thành Vũ và Trương Học Hữu. Bộ phim kể về câu chuyện tình yêu của cô vũ công Tôn Na do Châu Tấn thủ vai. 

Châu Tấn profile: Lý lịch siêu đỉnh của "Nàng thơ điện ảnh Trung Hoa" 7
Châu Tấn cùng Kim Thành Vũ

Những cảnh quay trong phim vô cùng khắc nghiệt vì đang là mùa đông. Điều khiến Châu Tấn không thể nào quên là cảnh hôn nhau trên sông băng ở nhiệt độ âm 20 độ. Châu Tấn và Kim Thành Vũ gần như chết cóng trong gió lạnh.

  • Họa Bì

Họa bì là bộ phim tình cảm lãng mạn của đạo diễn Trần Gia Thượng với sự tham gia của Châu Tấn trong vai hồ ly Tiểu Duy.

Châu Tấn profile: Lý lịch siêu đỉnh của "Nàng thơ điện ảnh Trung Hoa" 8
Cảnh múa của Châu Tấn trong phim Họa Bì

Trong phim nàng hồ ly với sắc đẹp yêu mị đã quyến rũ những nam nhân để lấy trái tim từ họ. Châu Tấn vào vai thật sự xuất sắc, đặc biệt là cảnh múa thoát tục của cô giữa quân doanh.

  • Anh Hùng Xạ Điêu

Đây là một trong những bộ phim kiếm hiệp chuyển thể hay nhất của Kim Dung. Phiên bản đại lục của Anh Hùng Xạ Điêu được sản xuất bởi truyền thông Hoa Hạ.

Châu Tấn profile: Lý lịch siêu đỉnh của "Nàng thơ điện ảnh Trung Hoa" 9
Châu Tấn góp mặt trong bộ phim truyền hình đình đám

Châu Tấn vào vai nữ chính Hoàng Dung-con gái Hoàng chủ đảo Đào Hoa. Đây là một cô gái vô cùng thông minh xinh đẹp những cũng không kém phần nghịch ngợm, lém lỉnh. Chấu Tấn trong bộ phim được đánh giá là một Hoàng Dung kỳ quặc thế nhưng lại mang một chất riêng.

  • Như Ý Truyện

Như Ý Truyện là bộ phim cung đấu gần đây nhất của Châu Tấn. Cô vào vai Kế Hoàng Hậu Như Ý thông minh, sắc sảo. Như Ý của Châu Tấn đã lấy đi nước mắt của nhiều khán giả qua diễn xuất thần sầu của mình. Dường như Châu Tấn không phải đang đóng vai Như Ý mà chính cô là Như Ý.

Châu Tấn profile: Lý lịch siêu đỉnh của "Nàng thơ điện ảnh Trung Hoa" 10
Kế Hoàng Hậu Ô Lạp Na Lạt Như Ý

3. Đường tình duyên lận đận của Châu Tấn

Trái với sự nghiệp thênh thanh và huy hoàng, đời tư của Châu Tấn lại vô cùng lận đận. Xuất thân trong gia đình nghệ thuật, cuộc sống của Châu Tấn rất khó khăn về tài chính. Cô từng phải đi hát trong hộp đêm hay làm mẫu chụp ảnh để trang trải cho cuộc sống.

Sau khi tốt nghiệp trường Chiết Giang, Châu Tấn đến Bắc Kinh và vô tình phải lòng nam ca sĩ Đậu Duy. Thế nhưng sau 5 năm, cả hai chia tay vì lời đề nghị của anh chàng.

Sau đó, cô có một số mối tình chóng vánh một vài năm rồi tan rã. Tiếp đó, Châu Tấn nên duyên cùng Lý Á Bằng khi đóng phim Anh Hùng Xạ Điêu. Bất chấp làm kẻ thứ 3, Châu Tấn vẫn quyết định chen vào cuộc tình giữa Lý Á Bằng và Vương Phi. Thế nhưng cuối cùng, anh vẫn không chọn cô.

Châu Tấn profile: Lý lịch siêu đỉnh của "Nàng thơ điện ảnh Trung Hoa" 11
Lý Á Bằng và Châu Tấn

Sau khi chia tay Lý Á Bằng, Châu Tấn đến với nhà tạo mẫu tóc Lý Đại Tề. Tưởng chừng như dây là bến đỗ hạnh phúc nhưng cả hai đã chia tay sau 5 năm.

Năm 2014, Châu Tấn bất ngờ kết hôn cùng Cao Thánh Viễn-một nam diễn viên người Mỹ gốc Hoa. Đây là lần đầu tiên Châu Tấn khoác lên mình bộ váy cưới sau những mối tình không thành trước đây. Sau vài năm chung sống, cặp đôi nhiều lần rộ lên đồn đoán ly hôn. Nhiều lần ồn ào sau đó, cả hai cập nhật Weibo với nội dung "Chúc bình an". Đây được coi là lời xác nhận chia tay của cả hai sau 6 năm tình cảm. 

Châu Tấn profile: Lý lịch siêu đỉnh của "Nàng thơ điện ảnh Trung Hoa" 12
Châu Tấn hạnh phúc trong bộ váy cưới cùng Cao Thánh Viễn

Xem thêm: Triệu Lệ Dĩnh và những bộ phim đi vào huyền thoại giúp cô giữ vững danh hiệu 'Nữ hoàng rating'

4. Châu Tấn - Tượng đài diễn xuất bất diệt trong lòng công chúng

Châu Tấn là một trong những nữ diễn viên tài năng xuất chúng hiếm hoi trong làng giải trí Hoa Ngữ. Từ lâu cô đã trở thành một tượng đài diễn xuất mà bất cứ một tiểu hoa nào cũng muốn hướng đến.

Mệnh danh là "Quốc bảo diễn xuất", Châu Tấn không phụ sự kỳ vọng của mọi người khi mỗi một vai diễn hay một phân cảnh cũng đều trở thành tài liệu học tập quý báu. Thậm chí cô còn được coi là "nỗi ám ảnh" của sinh viên điện ảnh Bắc Kinh.

Học viện điện ảnh Bắc Kinh là nơi đào tạo vô số tài năng trong làng giải trí Hoa Ngữ hiện nay. Do đó học viện luôn chú ý chất lượng giảng dạy và đưa ra những bài tập vô cùng khó cho các sinh viên. Vào năm 2018, sau khi Như Ý Truyện bạo hồng khi có sự tham gia của Châu Tấn. Từ đây bộ phim trở thành bài tập hè khó nhằn nhất của các sinh viên Điện ảnh Bắc Kinh. Tình huống này đúng thật là khó khăn cho các bạn sinh viên còn non nớt.

Dù không mang nhan sắc kinh tài tuyệt diễm thế nhưng Châu Tấn vẫn luôn hút hồn người khác bằng những nét riêng của mình, đặc biệt là đôi mắt. Châu Tấn có thế mạnh về các phân cảnh nội tâm nhờ đôi mắt biết nói của mình. Nhờ đó cô luôn cuốn khán giả lao vào nội tâm của nhân vật, khiến khán giả chìm đắm có khi còn rơi lệ theo cô.

Châu Tấn profile: Lý lịch siêu đỉnh của "Nàng thơ điện ảnh Trung Hoa" 13
Cảnh khóc đắt giá của Châu Tấn trong Như Ý truyện

Trên đây là những thông tin về con đường sự nghiệp và đời tư của nữ diễn viên tài hoa Châu Tấn. Cập nhật thêm các thông tin về nhiều sao khác tại Tiểu sử Sao VOH nhé!

Nguồn ảnh: Internet