Tiểu sử IU: Cô 'Em gái quốc dân' thành công trong cả vai trò ca sĩ và diễn viên

(VOH) - Lăn lộn hơn 10 năm trong nghề, một mình cạnh tranh với nhóm nhạc đình đám, bằng tài năng của mình IU đã có thể giữ vững được sự nghiệp đỉnh cao và trở thành 'thần tượng của các thần tượng'.

IU là ai?

IU tên thật là Lee Ji Eun, cô sinh ngày 16/5/1993 tại Seoul, Hàn Quốc. Khi nhắc đến IU mọi người sẽ nghĩ ngay đến những tên gọi như "Em gái quốc dân", "gương mặt bảo chứng BXH" hay "quái vật digital". Hiện tại IU đang hoạt động trên tài khoản Instagram @dlwlrma

VOH-tieu-su-cua-iu-anh1

Dù hiện tại chỉ mới chưa tới 30 tuổi nhưng IU đã có 12 năm tuổi nghề và vẫn luôn duy trì sự nghiệp ở đỉnh cao. Bên cạnh tài năng và nhan sắc, IU còn giữ chân người hâm mộ nhờ vào nhân cách đáng quý của mình. Hãy cùng tìm hiểu về IU, cô gái nhỏ với nỗ lực không ngừng nghỉ để được mọi người công nhận.

Hành trình chinh phục Kpop của ca sĩ IU

IU cố gắng gỡ bỏ hình ảnh một idol để được công nhận là nghệ sĩ thực thụ

Đối với những người hâm mộ Kpop, IU không còn là cái tên xa lạ và mỗi khi nhắc đến cô công chúng thường bày tỏ sự ngưỡng mộ. Không thuộc trường hợp nổi tiếng sau một đêm, con đường chinh phục ước mơ của IU trải qua không ít gian nan và thử thách. 

Từ bé, IU đã bộc lộ khả năng ca hát thiên bẩm tuy nhiên vì gia đình phá sản nên IU cũng dừng việc học nghệ thuật. IU từng đi thử giọng ở các công ty giải trí nhưng cô đã bị từ chối rất nhiều lần hay thậm chí còn bị lừa hết tiền, nhưng cô vẫn không bỏ cuộc. Có thể thấy, nhờ vào ý chí mạnh mẽ, kiên trì của IU mà fan mới có thể được nhìn thấy cô tỏa sáng như ngày hôm nay.

VOH-tieu-su-cua-iu-anh2

Ra mắt vào năm 2008 nhưng phải mất đến 3 năm tên tuổi của IU mới bắt đầu phổ biến rộng rãi. IU được giới chuyên môn đánh giá cao với chất giọng thiên phú, kỹ năng lên nốt cao thần sầu cùng khả năng cảm âm tuyệt vời. Đồng thời, nhờ ngoại hình trong sáng và thuần khiết, IU đã dễ dàng chinh phục được khán giả và nhận được danh hiệu "Em gái quốc dân".

Sau khi ra mắt và bắt đầu nổi tiếng, IU vẫn không tự cao mà vẫn tiếp tục rèn luyện để bản thân càng thêm hoàn thiện, khắc phục những điểm yếu. Không chỉ phát huy kỹ năng thanh nhạc, IU còn tập tành sáng tác và chơi guitar để có thể tạo ra được những bản phối cho bản thân. Với khả năng tư duy âm nhạc độc đáo, IU đã tạo ra những ca khúc mang màu sắc cho riêng mình với giai điệu nhẹ nhàng, ca từ dễ nhớ mà bất cứ ai cũng có thể nhẩm theo. Chính vì thế, IU đã có thể chinh phục được những thính giả khó tính nhất.

VOH-tieu-su-cua-iu-anh3

Sau hơn 10 năm hoạt động, IU một mình một ngựa cạnh tranh trong Kpop khốc liệt và dần khẳng định được vị thế của mình. Bằng tài năng và tất cả sự nỗ lực, IU đã dần thoát khỏi vỏ bọc một nữ thần tượng và được đông đảo mọi người công nhận như một nghệ sĩ thực thụ. Giờ đây, IU không chỉ trở thành nghệ sĩ solo hàng đầu Kpop mà cô còn là "thần tượng của các thần tượng" khi được nhiều idol chọn làm hình mẫu lý tưởng.

IU dùng âm nhạc để lấy lòng công chúng và vượt qua scandal

Tất nhiên, con đường đi đến đỉnh cao của IU không trải đầy hoa hồng mà cô cũng gặp không ít những đợt sóng lớn nhỏ. Đi kèm với sự thành công, IU cũng vướng một số tranh cãi ồn ào như "lỡ tay" đăng ảnh thân mật với Eun Hyuk (Super Junior), cư xử trẻ con với Simon D hay Woo Young (2PM). Đặc biệt phải kể đến chuyện tình tốn nhiều giấy mực của IU và người tình lớn hơn 11 tuổi Jang Kiha. 

VOH-tieu-su-cua-iu-anh4

Bên cạnh đó, MV ZeZe của IU còn bị cáo buộc là cổ xúy ấu d.âm. Còn MV Twenty-three lại bị chỉ trích vì có nhiều chi tiết ph.ản c.ảm. Những scandal tiêu cực, thị phi ấy đã theo IU trong một thời gian dài khiến cho hình ảnh "Em gái quốc dân" trong sáng của cô bị ảnh hưởng nghiêm trọng và khi ấy cô bị mọi người gọi là "cáo già".

VOH-tieu-su-cua-iu-anh5

Tuy nhiên, không mãi chìm đắm trong mớ scandal tai tiếng, IU đã vực dậy. Cô tiếp tục dùng thế mạnh âm nhạc để giãi bày và dần lấy lại thiện cảm trong mắt công chúng. Nhờ nỗ lực của bản thân và chăm chỉ làm việc, IU đã chiến thắng được scandal và antifan.

Sau những ồn ào, cô cũng trở nên mạnh mẽ, trưởng thành và suy nghĩ chín chắn hơn. Bên cạnh ca hát, IU còn được gọi là "cô tiên từ thiện" khi chăm chỉ ủng hộ cho các quỹ từ thiện để giúp đỡ người khó khăn. Nhờ thế mà cô đã gầy dựng lại được một hình ảnh đẹp trong mắt bao người.

VOH-tieu-su-cua-iu-anh6

IU và danh hiệu "quái vật digital" cùng loạt ca khúc đình đám

IU sở hữu màu giọng đẹp cùng khả năng truyền tải cảm xúc hoàn hảo, những ca khúc do IU thể hiện đều được kết hợp bởi kỹ thuật và cảm xúc. Vào năm 2010 – 2011, IU nổi đình nổi đám với bản hit “quốc dân” Good Day cùng 3 nốt cao thần thánh và thâu tóm toàn bộ các bảng xếp hạng âm nhạc vào thời điểm ấy.

VOH-tieu-su-cua-iu-anh7

Thành công nối tiếp thành công, những ca khúc sau này của IU như You and I, Friday, Palette, BBIBBI, Love Poem, Blueming... cũng lần lượt đạt thứ hạng cao trên bảng xếp hạng âm nhạc sau khi được phát hành. Nhờ có độ nhận diện công chúng cao, IU luôn dễ dàng lập các thành tích khủng và càn quét các bảng xếp hạng. Chính vì thế, IU luôn trở thành đáng thủ đáng gờm mỗi khi comeback và cô còn được mọi người gọi là "quái vật digital" hay "gương mặt bảo chứng BXH". 

VOH-iu-collab-suga

Điển hình trong bài hát vừa mới phát hành cùng Suga (BTS), ca khúc Eight của IU đã lập được nhiều thành tích khủng khi chạm đỉnh bảng xếp hạng Melon ngay trong giờ đầu tiên, là ca khúc đầu tiên debut chạm nóc Melon kể từ khi hệ thống xếp hạng thay đổi (2/2017).

Eight đạt được hơn 12 triệu view cùng hơn 2,6 triệu lượt like trong 16 giờ phát hành và tiếp tục trụ vững trên các bảng xếp  hạng âm nhạc trực tuyến. Eight đứng #1 iTunes 61 quốc gia và vùng lãnh thổ (bao gồm Mỹ) và giúp IU trở thành solo nữ #1 iTunes Song nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nhất Hàn Quốc.

IU và cơ duyên với nghiệp diễn và những bộ phim hay nhất

IU trong Dream High: khởi đầu diễn xuất gặt hái được thành công

Sau thành công của ca khúc Good Day, IU đã được Park Jin Young – ông chủ công ty JYP mời tham gia dự án phim thần tượng Dream High. Bên cạnh IU còn có các idol như Suzy, Taecyeon, Wooyoung và nam diễn viên Kim Soo Hyun.

VOH-tieu-su-cua-iu-anh11

Trong phim, IU vào vai cô nàng Kim Pil Sook với ngoại hình mũm mĩm có tính cách thẹn thùng và gắn liền với cây đàn guitar. Hình ảnh này khiến mọi người nhớ đến IU thuở mới vào nghề. Nhờ khả năng diễn xuất tốt lại có phản ứng hóa học tuyệt vời cùng Woo Young, cặp đôi phụ đã nhận được nhiều tình cảm của khán giả và thậm chí còn hot hơn cả đôi chính. Có thể thấy, bước đầu lấn sân diễn xuất của IU khá thành công khi cô được mọi người yêu mến.

IU trong The Producers: diễn xuất vấp phải nhiều ý kiến trái chiều

Sau thành công của Dream High, IU tham gia vào một số tác phẩm khác nhưng không gây được tiếng vang. Đến năm 2015, cô tham gia vào dự án The Producers cùng Kim Soo Hyun, Gong Hyo Jin và Cha Tae Hyun.

VOH-tieu-su-cua-iu-anh12

Tuy nhiên, bộ phim đã khiến IU vấp phải nhiều tranh cãi trong diễn xuất. Trong phim, IU vào vai Cindy, một ngôi sao nổi tiếng lạnh lùng, chảnh chọe nhưng mọi người cho rằng cô không hợp với vai này vì IU có ngoại hình ngọt ngào, dễ thương. Bên cạnh các diễn viên thực lực, diễn xuất gượng cứng, mắt trợn tròn của IU khiến cô nhận nhiều phản hồi tiêu cực của người xem. 

IU trong Moon Lovers: diễn xuất tiến bộ nhưng vẫn chưa được công nhận

Dù được cho là "thảm họa" trong Producer nhưng IU vẫn cố gắng cải thiện khả năng diễn xuất của mình. Năm 2016, cô được giao cho vai nữ chính trong bộ phim truyền hình cổ trang Moon Lovers. Dù diễn xuất đã khá hơn so với trong Producer, nhưng IU vẫn bị cho là chưa thể nhập vai với biểu cảm còn đơ đứng và vẫn dùng ánh mắt trợn tròn để diễn. 

VOH-tieu-su-cua-iu-anh13

Tuy nhiên, theo lời của bạn diễn Lee Jun Ki thì IU đã rất cố gắng trong bộ phim này. Nam diễn viên cho biết: "Vì em ấy chịu trách nhiệm diễn chính nên tôi nhận thấy sự mạnh mẽ và một tinh thần trách nhiệm cao. Đôi khi IU nói với tôi em cảm thấy gánh nặng nhưng dù thế nào, em ấy sẽ làm việc thật chăm chỉ".

IU trong My Mister: bước lột xác ngoạn mục về diễn xuất

Không bỏ cuộc, IU đã chứng minh khả năng diễn xuất của mình trong My Mister vào năm 2018. IU đảm nhận vai Lee Ji Ahn, cô gái trẻ sống khép kín, lạnh lùng có gia cảnh khó khăn.

VOH-tieu-su-cua-iu-anh14

IU được nhận xét đã hoàn toàn lột xác trong phim khi cô có thể lột tả hoàn hảo cảm xúc và diễn biến tâm lý phức tạp của nhân vật. My Mister là tác phẩm đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp diễn xuất của IU. Nhờ vào diễn xuất tiến bộ, IU đã giành giải Most Popular Actress với vai diễn Lee Ji Ahn.

IU trong Hotel Del Luna: bộ phim đại thành công, diễn xuất được nâng lên tầm mới

Thừa thắng xong lên, IU tiếp tục cho thấy mình hoàn toàn có thể diễn xuất khi ghi dấu ấn trong phim tình cảm kinh dị Hàn Quốc Hotel Del Luna năm 2019. Vào vai Jang Mal Wol - bà chủ khách sạn ma quái Del Luna, IU ghi điểm với diễn xuất nhập vai một cách hoàn hảo, không khiến người xem phải khó chịu như trước đó. Ngoài ra, IU còn khiến khán giả mê mẩn với phong cách thời trang sang chảnh, thần thái quý tộc toát lên nét quyến rũ bí ẩn.

VOH-tieu-su-cua-iu-anh15

Nhờ nội dung độc đáo cùng dàn diễn viên xịn sò, Hotel Del Luna đã trở thành bom tấn khi lên sóng và đạt mốc rating ấn tượng. Nhờ vào kỹ năng diễn xuất lên tay, IU đã được đông đảo mọi người công nhận và xóa bỏ định kiến idol đóng phim với cô. Sau nhiều nỗ lực, IU cũng đã chứng minh mình là một diễn viên đích thực. 

Vừa qua, IU đã nhận đề cử ở mục Best Actress tại Baeksang Art Awards lần thứ 56 với vai diễn trong Hotel Del Luna. Danh sách các diễn viên nhận đề gồm có Gong Hyo Jin (When the Camellia Blooms), Kim Hye Soo (Hyena), Kim Hee Ae (The World of The Married), Son Ye Jin (Crash Landing on You) và Lee Ji Eun -IU (Hotel Del Luna). IU cũng là người trẻ nhất trong dàn để cử này.

IU cùng hội bạn thân độc thân quyền lực trong Kbiz

Mọi người luôn nghĩ rằng trong showbiz xô bồ, thị phi thì sẽ hiếm có những tình bạn chân thành. Tuy nhiên, điều này không chính xác với IU bởi cô có cả hội bạn thân quyền lực và đặc biệt tất cả đều vẫn còn độc thân như cô.

IU và Kim Soo Hyun

Kim Soo Hyun chính là một trong những người bạn thân khác giới của IU. Cả hai bắt đầu thân thiết có lẽ từ khi tham gia vào bộ phim Dream High dù không có nhiều cảnh tương tác với nhau. Sau đó, cả hai tiếp tục cùng góp mặt vào phim The Producers và vào vai một cặp tình nhân. Kim Soo Hyun từng nhận lời làm diễn viên chính trong MV Ending Scene của IU khiến fan thích thú.

VOH-tieu-su-cua-iu-anh16

Ngay sau khi xuất ngũ, nam diễn viên Vì Sao Đưa Anh Tới đã nhanh chóng xác nhận sẽ xuất hiện trong Hotel Del Luna của IU với vai trò là một cameo. Kim Soo Hyun còn gửi xe cà phê và thức ăn đến phim trường Hotel Del Luna để ủng hộ bạn thân IU và cậu em Yeo Jin Goo.

IU và Lee Jun Ki

Một người bạn thân khác giới nổi tiếng không kém của IU là Lee Jun Ki. Dù không biết cả hai bắt đầu mối quan hệ khi nào nhưng fan đoán rằng có lẽ sau lần hợp tác trong Moon Lovers. Cả hai thỉnh thoảng tương tác với nhau trên mạng xã hội cho thấy tình bạn thân thiết của mình.

VOH-tieu-su-cua-iu-anh17

Đồng thời, Lee Jun Ki còn xuất hiện với tư cách khách mời trong concert và bộ phim Hotel Del Luna của IU. Anh cho biết mình tham gia Hotel Del Luna vì muốn ủng hộ và cổ vũ cho cô bạn thân IU trong vai trò của một diễn viên thực thụ. 

IU và Yoo In Na

IU và nữ diễn viên Yoo In Na nổi tiếng là đôi bạn thân thiết trong làng giải trí Hàn Quốc. Cả hai luôn ở bên cạnh nhau, chia sẻ và ủng hộ nhau vượt qua những thăng trầm trong công việc và cuộc sống.

VOH-tieu-su-cua-iu-anh18

Khi nhận được giải thưởng tại Melon Music Awards 2017, IU đã có những chia sẻ xúc động về cô bạn thân: "Mặc dù chúng ta không chung huyết thống nhưng người ấy mãi là cô bạn thân nhất và là người hâm mộ số một của mình. Gửi lời cảm ơn chân thành đến nàng thơ của mình, Yoo In Na".

IU và Jiyeon (T-ara)

IU và Jiyeon đã thân thiết với nhau từ rất lâu và vào năm 2010-2011 họ được biết là đôi bạn thân quyền lực nhất Kbiz lúc bấy giờ. Sau đó, khi T-ara vướng scandal bắt nạt và bị công chúng tẩy chay, mối quan hệ giữa hai người bị cho là rạn nứt khi họ không thường xuất hiện hay nhắc đến nhau. 

VOH-tieu-su-cua-iu-anh19

Tuy nhiên, cả hai đã tự mình dập tan tin đồn không còn thân thiết khi họ bắt đầu tương tác với nhau trên mạng xã hội. Tại concert "dlwlrma" của IU vào tháng 11/2018, khán giả đã phát hiện Jiyeon có mặt tại ghế khán giả. Fan còn nghi ngờ rằng ca khúc My Dear Friend của IU là do cô nàng sáng tác cho cô bạn thân của mình. Có thể thấy, sau nhiều năm họ vẫn giữ tình cảm đặc biệt cho nhau.

Chuyện bên lề

Bí quyết giảm cân của "Em gái quốc dân" được nhiều người quan tâm

Dù sở hữu ngoại hình nhỏ nhắn nhưng những ngày đầu ra mắt, IU trông khá mũm mĩm. Cô bắt đầu thực hiện kế hoạch ép cân để có được thân hình hoàn hảo và chia sẻ bí kíp với mọi người. Từ đó, bí quyết giảm cân của IU hay còn gọi là "IU diet" đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người. 

VOH-tieu-su-cua-iu-anh8

Khi giảm cân, món chính trong thực đơn của IU gồm khoai lang vì ít béo. Cô còn thích dùng thêm táo, nước ép táo và sữa ít béo trong các bữa ăn. Theo Dispatch, mỗi ngày IU đều tuân theo thực đơn như sau: 1 quả táo, 2 củ khoai lang, 1 ly thức uống protein. Mặc dù có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng kết quả là cô nàng đã giảm được 4kg chỉ trong 4 ngày. 

IU tóc ngắn gây sốt mạng xã hội

Nhắc đến những kiểu tóc của IU chắc hẳn mọi người đều nghĩ ngay đến mái tóc ngắn trứ danh của nữ ca sĩ. IU là một cô nàng chăm để tóc ngắn và thậm chí mọi người cho rằng tóc ngắn như sinh ra là để dành cô. Có thể thấy, mái tóc ngắn rất hợp với vẻ ngoài dễ thương, ngọt ngào của IU và cũng góp phần giúp cô "hack tuổi" đáng kể. 

VOH-tieu-su-cua-iu-anh9

IU tóc tím

IU rất hiếm khi nhuộm tóc nhưng mỗi khi cô quyết định làm mới diện mạo đều khiến mọi người không khỏi "trầm trồ". Vào tháng 11 năm ngoái khi trở lại với ca khúc Love Poem, IU bất ngờ nhuộm tóc tím và ngay lập tức cô đã trở thành chủ đề hot trên các diễn đàn. 

VOH-tieu-su-cua-iu-anh10

Vốn dĩ IU sở hữu làn da trắng mịn không tì vết, gương mặt xinh xắn nên màu tóc kén người cũng không thể làm khó được cô. Trên sân khấu, IU đã chứng minh được visual "cực phẩm" cùng khí chất tiên tử khiến dân tình mê mẩn.

Kết:

Dù sự nghiệp không ít thăng trầm và bên cạnh sự nổi tiếng còn gắn liền với tai tiếng, nhưng IU vẫn mạnh mẽ vượt qua tất cả. Cô luôn cố gắng để chứng minh năng lực của bản thân và cho thấy mình trưởng thành hơn sau 12 năm hoạt động. Hi vọng trong tương lai IU vẫn tiếp tục giữ được vị thế của mình trong showbiz khắc nghiệt.