Gong Oh Kyun Profile: Huyền thoại bóng đá Hàn Quốc đến HLV kiệm lời của đội tuyển U23 Việt Nam

(VOH) - Không cần phải nói nhiều, HLV Gong Oh Kyung chứng minh tài năng của mình bằng cách đưa đội tuyển U23 lên một tầm cao mới.

Tân HLV Gong Oh Kyun đang là cái tên gây sốt toàn quốc, đặc biệt đối với những người yêu bóng đá Việt Nam. Được biết, đây chính là vị HLV được thầy Park Hang Seo cực kỳ tin tưởng để tiếp tục dẫn dắt đội bóng U23 Việt Nam.

Thời gian đầu khi mới nhận nhiệm vụ, bản thân HLV Gong Oh Kyun và lứa cầu thủ U23 mới đã nhận phải nhiều sự hoài nghi từ công chúng. Nhưng với sự tin tưởng vào các cầu thủ và lối dẫn dắt của mình, HLV Gong đã giúp các cầu thủ phát huy được thế mạnh của mình, biến họ thành những "chiến binh" thực thụ trên sân cỏ. 

Theo như chia sẻ của HLV Gong, khi mới đến Việt Nam, ông đã dành cả đêm để học thuộc tên của các cầu thủ để có thể phân biệt được đúng từng người. Bởi ông cho rằng chỉ khi biết được rõ từng người thì mới có thể hiểu được tâm tính của họ và dẫn dắt đội thật tốt.

Gong Oh Kyun Profile: Huyền thoại bóng đá Hàn Quốc đến HLV kiệm lời của đội tuyển U23 Việt Nam 1
HLV Gong Oh Kyun là người tiếp nối HLV Park Hang Seo trong hành trình dẫn dắt U23 Việt Nam

Profile của HLV Gong Oh Kyun - Người thầy mới của các tuyển thủ trẻ

Gong Oh Kyun sinh ngày 10/9/1974 tại Hàn Quốc. Ông từng tốt nghiệp Cử nhân khoa Giáo dục Thể chất từ Đại học Kwandong vào năm 1997 và Cử nhân Y tế Công cộng của Đại học Konyang vào năm 2006. 

Ông được biết đến là cựu cầu thủ và huấn luyện viên bóng đá chuyên nghiệp tại Hàn Quốc. Hiện ông đang là huấn luyện viên của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam. Được biết, tân HLV của đội tuyển U23 Việt Nam hiện đang có bằng A của AFC. Bên cạnh đó, ông cũng đang nỗ lực học thêm lớp HLV bằng Pro của AFC.

Gong Oh Kyung: Huyền thoại bóng đá Hàn Quốc đến HLV kiệm lời của đội tuyển U23 Việt Nam 1
Tân HLV Gong Oh Kyun

Huyền thoại bóng đá - Cầu thủ Gong Oh Kyun

Khi còn là một cầu thủ tại quê nhà, HLV Gong Oh Kyun đã có những thành tích vô cùng nổi trội. Vào năm 1996, tân huấn luyện viên được xướng tên vào danh sách những cầu thủ trẻ của đội tuyển U23 Hàn Quốc. Chỉ một năm sau đó, Gong Oh Kyun bắt đầu theo con đường bóng đá chuyên nghiệp cho CLB Daejeon Citizen. 

Gong Oh Kyung: Huyền thoại bóng đá Hàn Quốc đến HLV kiệm lời của đội tuyển U23 Việt Nam 2
Hình ảnh Gong Oh Kyun khi còn là cầu thủ của CLB Daejeon Citizen của Hàn Quốc

Với tài năng và bản lĩnh thời trẻ, Gong Oh Kyun được mệnh danh là vua phá lưới cho CLB Daejeon vào năm 2001. Chỉ với 10 năm gắn bó với Daejeon, người thầy “mới” của U23 Việt Nam đã đấu 291 trận, thắng lớn với 39 bàn, kiến tạo 18 bàn. 

Thành công tiếp nối thành công, cầu thủ trẻ Gong Oh Kyun lúc bấy giờ gây bất ngờ với người hâm mộ khi là người đầu tiên lập hat-trick cho CLB và lập cú đúp tại  AFC Champions League.

Gong Oh Kyung: Huyền thoại bóng đá Hàn Quốc đến HLV kiệm lời của đội tuyển U23 Việt Nam 3
Khả năng chinh chiến của tân HLV "không phải dạng vừa đâu"

Đến năm 2006, khi mùa giải kết thúc, HLV Gong Oh Kyun chuyển đến Gyeongnam FC. Tại đây, ông tiếp tục ghi dấu ấn với khán giả khi đoạt 5 bàn thắng thuyết phục sau 28 lần ra sân. 

Được biết trước khi tân HLV chính thức giải nghệ tại xứ sở chuột túi, ông đã gia nhập CLB Sunshine Coast FC và tham gia đào tạo suốt 4 năm rưỡi tại đây. Có lẽ, danh xưng huyền thoại “sang chảnh” của HLV Gong Oh Kyun khi còn trẻ hoàn toàn không sai. Bởi ngoài vai trò là trung phong, ông cũng có thể đá được ở tiền vệ cánh hoặc tiền vệ tấn công.

Gong Oh Kyung: Huyền thoại bóng đá Hàn Quốc đến HLV kiệm lời của đội tuyển U23 Việt Nam 4
Gong Oh Kyun được mệnh danh là huyền thoại một thời của Hàn Quốc

“Hạ cánh” an toàn với vai trò là huấn luyện viên

Sau khi chính thức từ giã những năm tháng chạy trên sân cỏ, Gong Oh Kyun tiếp tục theo đuổi đam mê với vai trò người cầm quân ra trận. Năm 2005, vị HLV đa tài làm việc trong môi trường của CLB Thâm Quyến (Trung Quốc). 

Trong khoảng thời gian đó, ông giữ vai trò trợ lý HLV với các cấp độ đội tuyển Hàn Quốc như: U17, U20, U23. Sau khi rời Trung Quốc, Gong Oh Kyun cùng HLV Chung Jung Yong giúp đội U20 Hàn Quốc về nhì tại Giải vô địch bóng đá U20 thế giới 2019.

Gong Oh Kyung: Huyền thoại bóng đá Hàn Quốc đến HLV kiệm lời của đội tuyển U23 Việt Nam 5
Sau khi từ giã sự nghiệp cầu thủ, Gong Oh Kyun lựa chọn con đường trở thành HLV chuyên nghiệp

Những tưởng tân HLV trẻ Gong Oh Kyun sẽ cùng các học trò U23 Indonesia làm nên lịch sử tại World Cup ở sân nhà. Ấy vậy mà vào năm đó, vì tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên trận đấu đã bị hủy bỏ, mối duyên của ông và tuyển Indonesia cũng tạm dừng tại đây.

Gong Oh Kyung: Huyền thoại bóng đá Hàn Quốc đến HLV kiệm lời của đội tuyển U23 Việt Nam 6
Ông tiếp tục chắp cánh ước mơ cho các cầu thủ trẻ

Trải qua khoảng thời gian cách ly vì tình hình dịch bệnh, Gong Oh Kyun quay về quê hương làm việc cùng các cộng sự thân thiết. Vào tháng 2/2022, HLV Gong Oh Kyun chính thức ký kết hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và sẽ thay thế HLV Park Hang Seo đảm nhiệm vai trò HLV trưởng của đội tuyển U23 Việt Nam. 

Gong Oh Kyung: Huyền thoại bóng đá Hàn Quốc đến HLV kiệm lời của đội tuyển U23 Việt Nam 7
Hiện tại, Gong Oh Kyung đang đảm nhiệm vai trò HLV trưởng của đội tuyển U23 Việt Nam

HLV Gong Oh Kyun - "phép thuật mới" của bóng đá Việt Nam với tấm lòng khiêm tốn lạ thường

Ngay khi thông tin HLV Gong Oh Kyun sẽ thay HLV Park Hang Seo đồng hành cùng đội tuyển U23 Việt Nam, báo chí Hàn Quốc cũng đã nhanh chóng đưa tin. Thậm chí, một số trang báo còn gọi ông là "phép thuật mới" của tuyển Việt Nam vì họ biết rất rõ năng luận của HLV Gong đang ở mức nào. Dù nhận được rất nhiều lời khen với những mỹ từ, thế nhưng HLV Gong Oh Kyun vẫn giữ một tấm lòng vô cùng khiêm tốn. 

Rõ ràng nhất có thể kể đến phần phát biểu của ông sau chiến thắng thuyết phục của u23 Việt Nam trước Malaysia. Ông cho rằng mọi công lao đều thuộc về các cầu thủ, những người trực tiếp "đánh trận" trên sân còn mình thì không làm gì cả. Đối với HLV Gong, các cầu thủ mới là nhân tố quan trọng và mình chỉ góp phần trong việc hướng dẫn thêm cho họ thôi. 

Câu trả lời đầy khiêm tốn của HLV Gong Oh Kyun nhận được rất nhiều lời khen ngợi của công chúng. Dù dẫn dắt đội dành chiến thắng, nhưng ông vẫn không nhận công lao về mình mà muốn tôn vinh các cầu thủ trong đội. 

Gong Oh Kyung: Huyền thoại bóng đá Hàn Quốc đến HLV kiệm lời của đội tuyển U23 Việt Nam 8
HLV Gong Oh Kyun trả lời khiêm tốn tại buổi họp báo sau trận
Gong Oh Kyung: Huyền thoại bóng đá Hàn Quốc đến HLV kiệm lời của đội tuyển U23 Việt Nam 9
Nhờ sự dẫn dắt của HLV Gong, U23 Việt Nam đã xuất sắc tiến thẳng vào Tứ kết 

Với HLV Gong Oh Kyun, sự thấu hiểu và tin tưởng chính là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình rèn luyện, hướng dẫn các cầu thủ. Hy vọng rằng với lối dẫn dắt này của mình, HLV Gong và các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ cùng nhau làm nên những điều kỳ diệu. 

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tiểu sử sao nhé!

Ảnh: Internet.