Tiểu sử ca sĩ Phương Anh: Sự lựa chọn đúng đắn với Bolero cùng 2 lần đoạt giải Mai Vàng

(VOH) - Hai lần nhận cúp Mai Vàng - Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca được yêu thích nhất, song ít ai biết Phương Anh lại có xuất phát điểm từ... ca đoàn.

Tiểu sử ca sĩ Phương Anh?

  • Tên thật: Trần Thị Phương Anh
  • Ngày sinh: 1993
  • Quê quán: Buôn Hồ, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk
  • Học vấn: Nhạc viện Tp. Hồ Chí Minh - Khoa thanh nhạc (hệ trung cấp)
  • Giải thưởng: Top 4 chương trình Thần tượng Bolero (mùa 1)

Phương Anh hay còn thường được gọi là Phương Anh Bolero, tên thật là Trần Thị Phương Anh, sinh năm 1993 tại tại thị xã Buôn Hồ, Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trong gia đình có 5 anh chị em, và cô là người con thứ 4. Năm 1993, khi Phương Anh ra đời, cũng là lúc gia đình cô bắt đầu theo đạo công giáo.

Ba mẹ của Phương Anh là người gốc Huế, gia đình có 6 anh chị em. Phương Anh đam mê ca hát từ nhỏ và thường tham gia các hoạt động văn nghệ của trường từ tiểu học. Phương Anh cho biết mẹ mình cũng hát rất hay. Có lẽ Phương Anh thừa hưởng giọng hát từ mẹ. Ba của Phương Anh điêu khắc và vẽ rất đẹp. Sau tai nạn năm 1998, ba Phương Anh không còn lao động được nữa. Từ đó, các anh chị em trong nhà phải cùng phụ mẹ bươn chải, chạy ăn từng bữa.

Trong nhà Phương Anh là con gái theo gen mẹ có giọng hát, còn con trai thì ảnh hưởng ba nên điêu khắc và vẽ rất đẹp. Âm nhạc thì cả ba mẹ đều yêu thích nên từ nhỏ hai chị em Phương Anh (1993) và Phương Ý (1996) được nghe những lời ru tiếng hát của mẹ, nên có lẽ chất dân ca và bolero đã thấm vào máu. Bên cạnh đó, ngoài việc tham gia vào các chương trình văn nghệ của trường, thì Phương Anh còn cùng các chị em tham gia vào ca đoàn của nhà thờ, từ đó mà mà đam mê âm nhạc của cô bắt đầu trỗi dậy.

Khi sinh sống ở Thành phố Hồ Chí Minh thì Phương Anh đã theo học tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh để trau dồi và nâng cao khả năng âm nhạc của mình.

Tiểu sử ca sĩ Phương Anh: Sự lựa chọn đúng đắn với Bolero cùng 2 lần đoạt giải Mai Vàng 1
Với niềm đam mê ca hát từ nhỏ nên Phương Anh thường xuyên tham gia vào ca đoàn trong giáo xứ quê nhà Ban Mê. Và khi chuyển vào Sài Gòn sinh sống thì Phương Anh vẫn là thành viên tích cực trong ca đoàn Phục Sinh.

Chị em Phương Anh, Phương Ý

Sau khi ba Phương Anh bị tai nạn, mất đi khả năng lao động, một mình mẹ cô gồng gánh nuôi con bằng việc bán rau. Cả hai chị em Anh-Ý khi đó chỉ là hai cô bé tỉnh lẻ chưa từng nghĩ có ngày mình sẽ bước lên sân khấu lớn và trở thành ca sĩ thành công như ngày hôm nay. Nhưng chính tuổi thơ nhiều cơ cực, nghe riết những bản bolero từ nhỏ mà xóm làng mở hằng ngày, nên tự lúc nào Phương Anh ngấm dần dòng nhạc này và thường lẩm nhẩm hát theo như thổ lộ tâm tình cho vơi đi bầu tâm sự.

Tiểu sử ca sĩ Phương Anh: Sự lựa chọn đúng đắn với Bolero cùng 2 lần đoạt giải Mai Vàng 2
Nhắc tới cô học trò của ca sĩ Quang Linh - “Phương Anh bolero”, mọi người nhớ đến một cô gái có đôi mắt buồn nhiều tâm sự, cùng giọng ca ngọt ngào nhưng cũng khắc khoải để len lỏi tận sâu vào lòng người nghe.

Hai chị em Phương Anh và Phương Ý (trái) đều có đam mê ca hát. Nếu như Phương Anh từng lọt vào top 4 đêm chung kết xếp hạng của cuộc thi Thần tượng Bolero mùa đầu tiên và thường được nhắc đến với cái tên "học trò Quang Linh" thì em gái Phương Ý cũng không kém cạnh khi có chiến thắng thuyết phục tại Thần tượng Bolero mùa 4 năm 2019.

Tiểu sử ca sĩ Phương Anh: Sự lựa chọn đúng đắn với Bolero cùng 2 lần đoạt giải Mai Vàng 3
Hai chị em Phương Anh và Phương Ý (trái) đều có đam mê ca hát. 

Khi Phương Ý được học Nhạc viện TP.HCM nhờ sự bao bọc của chị gái Phương Anh. Cô thừa nhận bị ảnh hưởng nhiều từ chị gái trong cách suy nghĩ. Với vẻ ngoài ưa nhìn, giọng hát ngọt ngào, truyền cảm, giữ phong độ ổn định từ vòng đầu đến đêm chung kết, Phương Ý giành chiến thắng thuyết phục tại Thần tượng Bolero mùa 4, được khán giả ưu ái đặt biệt danh "Ngọc nữ bolero".

Tiểu sử ca sĩ Phương Anh: Sự lựa chọn đúng đắn với Bolero cùng 2 lần đoạt giải Mai Vàng 4
Họp báo ra mắt MV và album Hoa Tím Mười Giờ, kết hợp cùng với em gái Phương Ý

Với sự cố gắng cũng như chăm chỉ theo đuổi đam mê, đến nay, cái tên Phương Anh Bolero ít nhiều đã đi vào lòng khán giả mộ điệu. Là một người không quá phô trương, nhưng với những gì Phương Anh đã làm được trong thời gian qua, có thể thấy sự nghiêm túc, điêu luyện trong giọng hát của cô… Đặc biệt, trong quá trình biểu diễn trong nước cũng như khi được mời lưu diễn ở nước ngoài, Phương Anh càng nhận biết rõ hơn tình thương mà khán giả dành cho mình.

Tiểu sử ca sĩ Phương Anh: Sự lựa chọn đúng đắn với Bolero cùng 2 lần đoạt giải Mai Vàng 5
Cũng như những ca sĩ khác, Phương Anh mong muốn bản thân cũng có được những sản phẩm âm nhạc để lưu giữ lâu dài. 

Top 4 chương trình Thần tượng Bolero

Sau khi tốt nghiệp trung cấp nhạc viện không lâu, Phương Anh được một người bạn giới thiệu đăng ký tham gia sân chơi Thần tượng Bolero (2016) và bất ngờ đến với cô khi cô tiến sâu đến top 4 của chương trình. Khi đó thì vì quá nhiều công việc, học tập cũng như dự thi mà Phương Anh đã đổ bệnh, phải nhờ đến sự động viên của rất nhiều người thân để vượt qua. Kết quả Top 4 mà cô nhận được cũng đủ làm bản thân ấm lòng sau những nỗ lực vượt qua khó khăn.

Tiểu sử ca sĩ Phương Anh: Sự lựa chọn đúng đắn với Bolero cùng 2 lần đoạt giải Mai Vàng 6
 

Sau cuộc thi Phương Anh nhận được rất nhiều sự chú ý và yêu thích của nhiều người, nhưng vì phải hoàn tất học phần tại nhạc viện, cô không tham gia hoạt động ca hát nhiều. Tuy nhiên, Phương Anh Bolero vẫn xuất hiện ở các sân khấu, phòng trà và được những khán giả yêu dòng nhạc bolero yêu thích, mến mộ.

Tiểu sử ca sĩ Phương Anh: Sự lựa chọn đúng đắn với Bolero cùng 2 lần đoạt giải Mai Vàng 7
Phương Anh rất chăm chỉ biểu diễn cho các khán giả phòng trà.

Đúng đắn khi chọn Bolero và 2 lần đạt giải Mai Vàng

Không chỉ xinh đẹp duyên dáng mà Phương Anh còn là một ca sĩ hát nhạc Boléro rất được giới trẻ yêu mến. Cô nàng từng được bình chọn vào Top 10 nghệ sĩ được yêu mến nhất năm 2018Ca sĩ hát nhạc Trữ tình âm hưởng dân ca được yêu thích nhất năm 2018 tại Giải Mai vàng lần thứ 24. Năm 2020, Phương Anh tiếp tục nhận được giải thưởng Mai Vàng cao quý lần thứ 2.

Lần đầu đoạt cúp Mai Vàng (năm 2018), Phương Anh bảo đó là nhờ may mắn. Nhưng khi nhận chiếc cúp này lần thứ 2 (năm 2020), nữ ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca được yêu thích nhất bày tỏ: "Đối với bất cứ giải thưởng nào cũng cần có may mắn bên cạnh năng lực của bản thân. Với giải Mai Vàng, Phương Anh nghĩ tất cả nghệ sĩ được đề cử đều đã chứng minh được năng lực của mình và tất cả đều xứng đáng nhận giải, phần còn lại vẫn là sự may mắn. Tuy nhiên theo Phương Anh thì may mắn không phải tự nhiên mà đến, cần có sự nỗ lực không ngừng từ bản thân và sự tin yêu của khán giả".

Tiểu sử ca sĩ Phương Anh: Sự lựa chọn đúng đắn với Bolero cùng 2 lần đoạt giải Mai Vàng 8
 

Phương Anh từng chia sẻ mình tham gia ca đoàn từ sớm, sau khi tốt nghiệp Nhạc viện (hệ Trung cấp thanh nhạc), cũng đi hát nhạc trẻ nhưng lại thành công với bolero. Chính vì vậy, cô cảm thấy chọn đi theo dòng nhạc này chính là một sự chọn hết sức đúng đắn.

Cụ thể, khi học tại Nhạc viện TP.HCM, Phương Anh được đào tạo theo dòng nhạc cổ điển, đó là lợi thế để hát nhạc Thánh ca. Nhưng hát trữ tình, bolero thì Phương Anh vận dụng một một ít kỹ thuật cần thiết được đào tạo để hát thôi. Vì bolero thì cần hát cảm xúc tự nhiên, phải cần độ ngấm nên Phương Anh cũng không vận dụng kỹ thuật nhiều vào đó.

Tiểu sử ca sĩ Phương Anh: Sự lựa chọn đúng đắn với Bolero cùng 2 lần đoạt giải Mai Vàng 9
Thời gian đầu khi Phương Anh mới theo dòng nhạc cổ điển và sau đó hát bolero thì cảm thấy thực sự khó khăn khi thể hiện song song hai dòng nhạc và xử lý hai cách khác nhau hoàn toàn.

Ở những năm tháng đó, Phương Anh cũng hoang mang và không biết phải chọn hướng nào nên quyết định thử hát song song một thời gian, mới nhận thấy rằng việc luyện thanh và hát dòng nhạc cổ điển giúp cho cột hơi của mình vững hơn, điều này hỗ trợ rất nhiều cho giọng hát để mình có thể xử lý bất cứ dòng nhạc nào. Còn bolero thì xuất phát tự nhiên, có những người không cần phải học cũng hát rất hay rồi. Nhưng khi kết hợp cả hai lại thì Phương Anh lại cảm thấy đó là chất riêng của mình.

Sau một thời gian trải nghiệm các thể loại âm nhạc, Phương Anh thấy mình hợp với bolero nhất, và cũng chính dòng nhạc bolero đã đưa Phương Anh đến với khán giả và được khán giả thương yêu đón nhận, vì vậy Phương Anh xác định hướng đi cho mình là tiếp tục theo đuổi dòng nhạc này. Tuy nhiên trong tương lai Phương Anh cũng sẽ thử sức với dân ca ba miền.

Tiểu sử ca sĩ Phương Anh: Sự lựa chọn đúng đắn với Bolero cùng 2 lần đoạt giải Mai Vàng 10
 

Thần tượng bolero đã đưa Phương Anh rẽ sang một hướng mới trong sự nghiệp của mình, Phương Anh nhận ra rằng mình thật sự thích hợp với thể loại bolero và dòng nhạc mang âm hưởng dân ca, từ đó đã theo đuổi và phát triển sự nghiệp với dòng nhạc này và may mắn được khán giả yêu thương đón nhận. Giải Mai Vàng năm 2018 và năm 2020 như là sự xác nhận lựa chọn của Phương Anh là đúng đắn, từ đó giúp mình tự tin hơn nữa trong việc theo đuổi dòng nhạc này.