Tiểu sử Châu Nhuận Phát: “Đại hiệp” mang trong mình bản sắc của Hồng Kông

VOH - Châu Nhuận Phát là cái tên đã quá quen thuộc với khán giả Việt Nam với vai diễn trong “Thần bài”. Ông được xem là “Đại hiệp” nhờ tấm lòng hào hiệp trượng nghĩa từ trong phim ra ngoài đời.

Thập niên 80 ở xứ Cảng Thơm đã sản sinh ra rất nhiều diễn viên nổi tiếng được xem là biểu tượng của nền điện ảnh nơi đây. Trong những nhân vật nổi danh đó duy chỉ có Châu Nhuận Phát là được giới chuyên môn đánh giá là đại diện của bản sắc Hồng Kông. Ông thường được biết đến với biệt danh là “Đại hiệp Hồng Kông” nhờ tấm lòng hào hiệp trượng nghĩa từ phim ra ngoài đời của mình.

Thông tin cá nhân của Châu Nhuận Phát

  • Tên khai sinh: Châu Nhuận Phát - Hán tự: 周润发
  • Tên khác: Donald Chow, Phát Ca (發哥)
  • Sinh nhật: 18/5/1955
  • Quê quán: Hồng Kông, Trung Quốc
  • Bậc học: Đại học Thành phố Hồng Kông
  • Chiều cao: 185 cm
  • Năm hoạt động: 1974 – nay
  • Nghề nghiệp: Diễn viên, nhiếp ảnh gia
  • Gia đình: Có hai đời vợ, vợ trước là Dư An An, vợ hiện tại là Trần Oải Liên
[xong] Tiểu sử Châu Nhuận Phát: “Đại hiệp” mang trong mình bản sắc của Hồng Kông 1
Châu Nhuận Phát là nam diễn viên nổi tiếng người Hồng Kông

Sự nghiệp lừng lẫy của “Đại hiệp Hồng Kông” Châu Nhuận Phát

“Đại hiệp Hồng Kông” và “Thần bài châu Á” (1974 – 1995)

Châu Nhuận Phát xuất thân trong một gia đình khó khăn, từ lúc nhỏ ông đã phải làm việc để phụ giúp gia đình, sáng ông phụ mẹ bán điểm tâm còn buổi chiều thì ra đồng làm việc. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, năm 17 tuổi tài tử họ Châu phải nghỉ học giữa chừng để giúp đỡ gia đình. Thời gian đó, ông đã phải làm rất nhiều công việc khác nhau để kiếm tiền mưu sinh.

Bước ngoặt cuộc đời xuất hiện khi Châu Nhuận Phát đọc được thông báo tuyển diễn viên của đài TVB. Sau khi ký hợp đồng với hãng ông nhanh chóng được xuất hiện trước công chúng và trở nên nổi tiếng, mở ra thời kỳ sự nghiệp lẫy lừng của tài tử hàng đầu sau này.

[xong] Tiểu sử Châu Nhuận Phát: “Đại hiệp” mang trong mình bản sắc của Hồng Kông 2
Cuộc đời của Châu Nhuận Phát đã thay đổi khi đăng ký thi tuyển diễn viên của VTB

Năm 1980 Châu Nhuận Phát một bước thành sao với vai diễn Hứa Văn Cường trong bộ phim Bến Thượng Hải. Bộ phim này được xem là một trong những bộ phim thành công nhất của TVB và đưa tên tuổi của diễn viên họ Châu nổi tiếng khắp nơi và có dấu hiệu lan ra thế giới. Ông lại tiếp tục thành công ở bộ phim tiếp theo với vai diễn Lệnh Hồ Xung trong Tiếu Ngạo Giang Hồ.

Với độ nổi tiếng trên màn ảnh nhỏ, nam diễn viên họ Châu bắt đầu muốn thử sức mình ở lĩnh vực điện ảnh. Nhưng ngay bộ phim điện ảnh đầu tiên của ông là Trì Nữ đã nhận về thất bại thảm hại. Không nản chí, Châu Nhuận Phát tiếp tục tham gia các dự án điện ảnh tiếp theo. May mắn đã mỉm cười với tài từ họ Châu khi ông gặt hái được thành công với bộ phim Hồ Việt Đích Cố Sự.

[xong] Tiểu sử Châu Nhuận Phát: “Đại hiệp” mang trong mình bản sắc của Hồng Kông 3
Bộ phim Hồ Việt Đích Cố Sự đã mang tới thành công cho Châu Nhuận Phát

Thế nhưng đến tận năm 1986 tên tuổi của ông mới thực sự đột phá với vai diễn Lý Mã Khắc trong bộ phim Anh Hùng Bản Sắc. Bộ phim này cực kỳ thành công về danh thu, danh tiếng lẫn giá trị nghệ thuật, phim được xếp thứ 2 trong top các bộ phim điện ảnh Hoa Ngữ hay nhất trong 100 năm qua và danh tiếng của bộ phim còn lan sang các nước bên cạnh.

Sau thành công này Châu Nhuận Phát tiếp tục tham nhiều bộ phim hành động khác như là Anh Hùng Bản Sắc 2, Điệp Huyết Song Hùng, Lạt Thủ Thần Thám,… và trở thành “Đại hiệp” của màn ảnh Hồng Kông. Không chỉ đóng khung mình trong vai diễn anh hùng, tài tử họ Châu còn thử sức ở đề tài phim tình cảm với các bộ phim Thiên Thu Đích Đồng Thoại, A Lang Đích Cố Sự,…

[xong] Tiểu sử Châu Nhuận Phát: “Đại hiệp” mang trong mình bản sắc của Hồng Kông 4
Lạt thủ thần thám là bộ phim Châu Nhuận Phát thể hiện những cảnh đấu súng hay nhất 

Năm 1989, Châu Nhuận Phát lại mở ra một thời kỳ mới cho phim điện ảnh Hồng Kông về thể loại phim cờ bạc sau thành công với vai diễn Cao Tiến trong bộ phim Thần Bài. Sau này rất nhiều diễn viên, đạo diễn lấy bộ phim Thần bài làm biểu tượng và cho ra đời rất nhiều bộ phim về đề tài này và cũng gặt hái được những thành công nhất định. Cũng từ đây Châu Nhuận Phát đã khẳng định được vị thế ngôi sao điện ảnh lớn nhất Hồng Kông vào cuối thập niên 80.

Sau rất nhiều thành công trong nước, giữa thập niên 90 do cảm thấy đã hết không gian phát triển tại nước nhà do vậy ông đã quyết định lấn sân sang Hollywood. Bộ phim Hồng Kông cuối cùng mà Châu Nhuận Phát tham gia là Hòa Bình Phạm Điếm vào năm 1995, sau phim này ông bắt đầu dừng hoạt động hai năm để chuẩn bị bước chân vào kinh đô điện ảnh thế giới.

[xong] Tiểu sử Châu Nhuận Phát: “Đại hiệp” mang trong mình bản sắc của Hồng Kông 5
Châu Nhuận Phát không chỉ muốn dừng chân trong nền điển ánh trong nước mà còn muốn vươn ra Hollywood

Bước chân vào kinh đô điện ảnh Hollywood (1997 – nay)

Ngay khi đặt chân vào Hollywood, Châu Nhuận Phát đã thất bại với hai bộ phim The Replacement Killers (1998)The Corruptor (1999). Nhưng tới bộ phim Anna and the King (1999) đóng cùng ngôi sao Jodie Foster đã đem về thành công đầu tiên cho Châu Nhuận Phát.

Năm 2000 Châu Nhuận Phát một lần nữa đem về vinh quang cho sự nghiệp lừng lẫy của mình với bộ phim Ngọa Hổ Tàng Long hợp tác cùng đạo diễn tài ba Lý An. Bộ phim này đã giành giải Oscar hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài" hay nhất, nhờ đó mà cũng cố lại địa vị của tài tử họ Châu.

[xong] Tiểu sử Châu Nhuận Phát: “Đại hiệp” mang trong mình bản sắc của Hồng Kông 6
Châu Nhuận Phát liên tiếp dành thành công trong các bộ phim mình tham gia

Năm 2006 diễn viên họ Châu hợp tác với đạo diễn Trương Nghệ Mưu trong bộ phim được đầu tư với kinh phí cực kỳ lớn Hoàng Kim Giáp. Bộ phim này giúp ông nhận được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông.

Năm 2007 Châu Nhuận Phát được mời tham gia diễn trong bộ phim bom tấn Cướp biển vùng Caribê: Nơi tận cùng thế giới với một vai diễn nhỏ. Những năm sau đó tài tử họ Châu liên tiếp góp mặt trong nhiều tác phẩm lớn như The Children of Huang Shi, Hoàng thạch nhiệm vụ, 7 Viên Ngọc Rồng - Dragonball Evolution, Thượng Hải, Khổng Tử, Nhượng tử đạn phi, Đổng Tước Đài, Đổ thánh phong vân 1 2 3, Phi vụ tiền giả, Vô song,… Đến thời điểm hiện tại, mặc dù đã có tuổi nhưng Châu Nhuận Phát vẫn rất chăm chỉ đóng phim.

Xem thêm: Tuyển tập phim Châu Nhuận Phát hay nhất điện ảnh Hong Kong

[xong] Tiểu sử Châu Nhuận Phát: “Đại hiệp” mang trong mình bản sắc của Hồng Kông 7
Châu Nhuận Phát vẫn chăm chỉ đóng phim ở thời điểm hiện tại

Xứng danh "Đại hiệp" khi liên tục làm thiện nguyện

Châu Nhuận Phát quả đúng là đại hiệp bước ra từ phim ảnh khi ông liên tục làm thiện nguyện, giúp đỡ người dân. Năm 2011, Châu Nhuận Phát đã tặng bức ảnh trang điểm của Củng Lợi trong "The Golden Armor in the City" cho Quỹ Yanran, được bán đấu giá với giá 3,18 triệu nhân dân tệ, tương đương gần 11 tỷ đồng.

Vào tháng 10 năm 2018 trong cuộc phỏng vấn Châu Nhuận Phát đã chia sẻ rằng ông sẽ hiến toàn bộ khối tài sản trị giá gần 17 nghìn tỷ đồng do mình kiếm được cho các tổ chức từ thiện sau khi mình qua đời. Đây đúng là một nghĩa cử cao đẹp mà không phải ngôi sao nào cũng làm được.

[xong] Tiểu sử Châu Nhuận Phát: “Đại hiệp” mang trong mình bản sắc của Hồng Kông 8
Châu Nhuận Phát thường xuyên tham gia các chương trình từ thiện

Những thành tựu mà Châu Nhuận Phát đã đạt được

Trong suốt hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật của mình, Châu Nhuận Phát đã nhận về rất nhiều giải thưởng danh giá nhằm khẳng định diễn xuất của ông. Tài tử họ Châu đã có cho mình đến ba giải "Nam Diễn viên xuất sắc nhất" tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông.

Cùng với đó, ông còn có thêm hai giải "Nam diễn viên xuất sắc nhất" tại Giải Kim Mã ở Đài Loan. Châu Nhuận Phát giữ kỷ lục là người nhận được 13 lần đề cử giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông. Đến hiện tại Châu Nhuận Phát là diễn viên hạng nhất cấp quốc gia.

Ông cũng là Nam diễn viên xuất sắc nhất của nhiều Liên hoan phim lớn như là Liên hoan phim Hoa Kỳ - Trung Quốc lần thứ 14, Giải Emmy cho Người Mỹ gốc Á, Viện phim Mỹ "Giải thưởng diễn viên xuất sắc châu Á". Ngoài ra, ông còn đạt được nhiều giải thưởng nổi bật khác như Nam diễn viên được yêu thích nhất, Nhân vật trong phim đáng nhớ nhất, Những diễn viên thú vị nhất thế giới,…

[xong] Tiểu sử Châu Nhuận Phát: “Đại hiệp” mang trong mình bản sắc của Hồng Kông 9
Châu Nhuận Phát dành được nhiều giải thưởng trong sự nghiệp của mình

Ngoài những giải thưởng danh giá về diễn xuất, tài tử họ Châu còn đạt được những danh hiệu vô cùng cao quý khác như là:

  • Năm 1997 ông nhận Giải thưởng thành tựu xuyên thập kỷ của hội chợ triển lãm phim châu Á - Thái Bình Dương Singapore
  • Năm 1999 ông là Thành viên danh dự của Học viện Nghệ thuật Biểu diễn Hồng Kông
  • Năm 2001 ông là Tiến sĩ danh dự về văn thư của Đại học Thành phố Hồng Kông
  • Năm 2003 ông là Ngôi sao màn bạc
  • Năm 2007 ông nhận giải thưởng thành tựu trọn đời cho người Mỹ gốc Á xuất sắc
  • Năm 2021 ông là Tiến sĩ nhân văn danh dự của Đại học Baptist Hồng Kông
[xong] Tiểu sử Châu Nhuận Phát: “Đại hiệp” mang trong mình bản sắc của Hồng Kông 10
Châu Nhuận Phát đã đạt được những thành công tuyệt vời trong sự nghiệp của mình

Sở thích chụp ảnh của Phát Ca

Ngoài là một diễn viên chuyên nghiệp thì Châu Nhuận Phát còn có một đam mê khác đó là chụp ảnh. Năm 1997 em gái của ông đã bí mật dùng bút danh lấy ba bức ảnh của ông tham gia Liên hoan được tổ chức với quy mô lớn nhằm chào mừng sự trở lại của Hồng Kông, trong đó có một bức ảnh của ông đoạt giải ba.

Năm 2004, tại triển lãm chung về Cảm xúc đen trắng được diễn ra tại tòa thị chính Hồng Kông, 6 bức ảnh đen trắng của Châu Nhuận Phát đã được trưng bày tại đây.

Năm 2009 tài tử họ Châu đã cùng những người bạn của mình tổ chức một cuộc triển lãm nhiếp ảnh đen trắng. Tại đây đã trưng bày 41 bức ảnh về cuộc sống của người dân Hồng Kông được chụp sau năm 2004. Năm 2014, Châu Nhuận Phát đã tổ chức một cuộc triển lãm nhiếp ảnh đen trắng tại Hồng Kông. Chủ đề các bức tranh được trưng bày lần này đều lấy cảm hứng từ hoa.

[xong] Tiểu sử Châu Nhuận Phát: “Đại hiệp” mang trong mình bản sắc của Hồng Kông 11
Châu Nhuận Phát là người cực kỳ đam mê điện ảnh

Đời tư của tài tử họ Châu

Châu Nhuận Phát là tài tử được nhiều người kính trọng, nhưng lại có đời tư cá nhân không được hạnh phúc và trọn vẹn. Ông đã trải qua hai đời vợ. 

Ông kết hôn lần đầu tiên vào năm 1983 với Dư An An, một ngôi sao của hãng Asia. Cuộc hôn nhân không được kéo dài đến một năm, chỉ 9 tháng sau ngày kết hôn cả hai đã chính thức chia tay. Hậu quả của cuộc hôn nhân tan vỡ này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự nghiệp của Châu Nhuận Phát vào những năm đầu thập niên 80.

Mãi đến năm 1986 ông mới tìm được hạnh phúc mới của đời mình là Trần Oải Liên. Thế nhưng hạnh phúc chưa được bao lâu thì trong một lần mang thai, Oải Liên không may để mất đứa con đầu tiên của hai người. Cũng từ đó đến nay Châu Nhuận Phát vẫn chưa có người con nào. Hai người đã trải qua cuộc sống bình dị vô cùng hạnh phúc trong hơn 30 năm qua.

[xong] Tiểu sử Châu Nhuận Phát: “Đại hiệp” mang trong mình bản sắc của Hồng Kông 12
Châu Nhuận Phát có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc bên Trần Oải Liên

Châu Nhuận Phát là nam diễn viên đại diện cho bản sắc Hồng Kông, là biểu tượng lớn của nền điện ảnh nơi đây. Ông được công chúng đặc biệt yêu mến và kính trọng không chỉ nhờ vào tài diễn xuất vượt trội mà ông còn có tấm lòng thiện nguyện cao quý. Tài tử họ Châu đã ghi dấu ấn ở nhiều bước ngoặt quan trọng của nền điện ảnh Hồng Kông và là người truyền cảm hứng cho rất nhiều thế hệ sau này. Ông là hình mẫu lý tưởng cho nhiều người bởi tài năng, sự cống hiến, đức độ, nhân cách cao đẹp và sự khiêm nhường rất đáng nể trọng.

Cùng tìm kiếm thêm thông tin về những ngôi sao tại mục Tiểu sử sao của VOH Giải Trí.

Ảnh: Internet