Tiểu sử LEVI: Hành trình từ thần rừng Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam đến HCV SEA Games 31

(VOH) – Không chỉ là người đi rừng hàng đầu LMHT Việt Nam, Levi còn được công chúng biết đến qua hình ảnh người đội trưởng của ĐTQG LMHT VN - những người đã đoạt được tấm HCV SEA Games 31.

Năm 2017, GAM thống trị LMHT Việt Nam, vô đối Đông Nam Á với 2 lần lên ngôi vô địch, tạo nên cơn địa chấn tại MSI cũng như Chung Kết Thế Giới (CKTG).

Trong thành công vang dội đó phải kể đến 1 tuyển thủ từ chổ vô danh đã biến thành ngôi sao của đội tuyển, không ai khác người đó chính là Levi - người chơi đi rừng số 1 tại VCS, được mệnh danh là "Thần rừng" Việt Nam.

Levi là ai?

  • Tên khai sinh: Đỗ Duy Khánh
  • Ngày sinh: 18/11/1997
  • Quê quán: Bắc Ninh
  • Đội tuyển: GAM Esports

Levi tên thật là Đỗ Duy Khánh, sinh ngày 18/11/1997 tại Bắc Ninh. Hiện đang là người chơi đi rừng, kiêm đội trưởng của GAM Esports – đội tuyển LMHT mạnh nhất Việt Nam.

Levi được cộng đồng chú ý mạnh mẽ khi có màn trình diễn trên cả tuyệt vời tại giải All-Star năm 2016, được tổ chức tại Barcelona – Tây Ban Nha. Tài năng của Đỗ Duy Khánh từ đó được khán giả Việt Nam công nhận và bạn bè quốc tế bày tỏ sự ngưỡng mộ.

LEVI: Hành trình từ thần rừng VCS đến HCV Sea Games 31 1

Tiếp nối thành công bước đầu, Levi cùng GAM thống trị Đông Nam Á năm 2017, tạo nên những cơn sốt như Top 6 giải MSI, góp mặt tại vòng bảng CKTG (Chung kết Liên Minh Huyền Thoại Thế giới).

Ngay lập tức tài năng của Levi được các tổ chức nước ngoài chú ý, anh gia nhập lần lượt 100 Thieves tại Mỹ, Jingdong Gaming tại Trung Quốc.

Tháng 06/2019, Levi trở về nước và tái hợp cùng GAM một lần nữa, kể từ đó cho đến nay Levi đóng vai trò đội trưởng, và là ngôi sao LMHT số 1 Việt Nam.

Levi Bộc lộ tài năng tại giải đấu Liên Minh Huyền Thoại All-Star 2016

Levi thi đấu chuyên nghiệp lần đầu tiên trong màu áo Hanoi SkyRed vào năm 2016. Anh khởi đầu MDCS Hè 2016 với vị trí đường giữa (mid), sau đó chuyển sang đi rừng; tuy nhiên trong phần lớn thời gian, Levi đã bị ốm và phải nghỉ thi đấu.

Không lâu sau đó, anh gia nhập GAM Esports trong sự nghi hoặc, và chính hiệu ứng từ việc góp mặt tại GAM đã giúp Levi được bình chọn tham dự All-star 2016.

Tại trận khai mạc của giải đấu Siêu Sao Đại Chiến Đông Nam Á, đội tuyển Việt Nam đã để Malaysia lội ngược dòng, dù có lúc khoảng cách chênh lệch về tiền lên tới 15 nghìn. Hàng loạt những lời chỉ trích thậm tệ nhất nhắm thẳng vào Levi sau trận đấu đó.

Nhưng chẳng thể nào ngọt ngào hơn, Levi đã xoa dịu tất cả mọi người bằng màn trình diễn thuyết phục và tiến bộ từng ngày khi đánh cặp vô cùng ăn ý với người đồng đội tương lai Optimus; và thế là chúng ta khép lại giải đấu đó bằng “3 chùy không gỡ” cho đối thủ truyền kiếp Thái Lan để đến với Barcelona.

Tiểu sử LEVI: Hành trình từ thần rừng Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam đến HCV Sea Games 31 2
 

Sau chiến thắng 4-1 tại thể thức solo, VN lách qua khe cửa hẹp ở IWCA 2016. Kha’zik tại Chế Độ Thích Khách, Giày Vò của Kalista, cộng hưởng những pha cướp Baron thần thánh; Levi là cái tên sáng nhất trong đội hình 5 người đến từ VN.

All Star Barcelona 2016 chính là nơi chấp cánh ước mơ cho những chàng trai trẻ đến từ VN. Không nhiều khán giả dám mơ về viễn cảnh các tuyển thủ nước nhà có cơ hội sát cánh với các ngôi sao hàng đầu thế giới, càng đặc biệt hơn khi đó là cả Quỷ Vương Bất Tử Faker. Trước những cây đại thụ của làng LMHT thế giới, thắng thua không còn là vấn đề lớn, thứ mà người hâm mộ quan tâm đó là chúng ta sẽ thể hiện ra sao.

Levi chính là người Việt Nam đem về nhiều điểm nhất cho đội Hỏa. Màn trình diễn của anh thật sự làm người hâm mộ nước nhà cảm thấy ngạc nhiên xen lẫn tự hào.

Ở giải solo Zed vs Riven Quán Quân trong nước, anh bị loại ngay từ trận đầu tiên. Ấy vậy mà ở thể thức solo 1vs1 tại All-star 2016, Levi lọt vào Top 8 và chỉ để thua trước King of Solo Uzi. Xạ thủ huyền thoại của Bắc Mỹ - Doublelift cũng phải thốt lên rằng: “Levi chính là tuyển thủ GPL hay nhất tôi từng xem”.

Levi đã tỏa sáng, mà nói một cách chính xác hơn là tỏa sáng rực rỡ. All-star 2016 đã vô tình trở thành một giải đấu chắp cánh ước mơ. Đối với cá nhân Levi sẽ là ước mơ được bay cao bay xa hơn, tại một nơi mà anh có thể thỏa sức vùng vẫy và khát khao thể hiện mình. Còn đối với người hâm mộ, đó là ước mơ được nhìn thấy một đại diện của LMHT Việt Nam tỏa sáng trên trường quốc tế. Liệu một ngày nào đó cái tên “li-vai” có được hô vang tại một sân khấu lớn?

LEVI: Hành trình từ thần rừng VCS đến HCV Sea Games 31 3

Cùng GAM Esports viết nên câu chuyện cổ tích của LMHT Việt năm 2017

Trong xuyên suốt 2 mùa giải VCSA & GPL, Levi luôn luôn là ngôi sao số 1 của đội tuyển, anh góp công lớn đưa GAM lên ngôi vô địch VN, hay xa hơn là vô địch cả 2 giải đấu tầm cỡ Đông Nam Á. Chính những chiến thắng đó đã cho chúng ta cơ hội góp mặt ở 2 giải đấu đẳng cấp nhất LMHT quốc tế là MSI & CKTG.

Tại giải đấu MSI, Levi & GAM không được đánh giá cao; nhưng họ đã đập tan những nghi hoặc bằng 5 chiến thắng sau 6 trận ở vòng khởi động, làm khó TSM trong loạt Bo5 căng não, đánh gục Super Masive 3-1 để góp mặt tại Top 6 MSI, thậm chí có được 3 chiến thắng trước G2, TSM & WE – 3 nhà vô địch của 3 khu vực châu Âu – Bắc Mỹ & Trung Quốc.

Quân bài chủ lực của GAM không ai khác ngoài tuyển thủ đi rừng Levi, người đã thống trị khu vực rừng trong trận đấu giữa GAM với TSM, khiến Svenskeren trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Leesin, Kha’zik, Graves trong tay anh đã gây ấn tượng mạnh với công chúng quốc tế.

Tiểu sử LEVI: Hành trình từ thần rừng Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam đến HCV Sea Games 31 4
 

Tại vòng khởi động MSI 2017, Levi đạt KDA 6.8, chỉ số lính trung bình trên phút 5.4, đóng góp 20,5% sát thương toàn đội. Levi có 66,7% tỷ lệ vượt trội hơn đối thủ cùng vị trí. Đặc biệt màn thể hiện Elise đạt KDA 16/0/7 trong trận đấu với ISG đã khiến cả Rio phải thán phục.

Đến giai đoạn vòng bảng, Levi tiếp tục cho thấy bản lĩnh vượt trội, spotlight phải kể đến Kha’zik đạt KDA 14/1/3 trong trận đấu gặp WE – nhà vô địch Trung Quốc. Dù phải nhận đến 7 thất bại, nhưng tỷ lệ vượt trội của Levi vẫn nằm ở mức 60%, con số biết nói tại giải đấu tầm cỡ như MSI.

Màn trình diễn của Levi nói riêng & GAM nói chung chính là bước ngoặt lớn, khi trở thành đội tuyển đầu tiên của VN đi đến vào bảng MSI. Chiến tích ấy giúp nâng tầm giá trị khu vực VCS; tạo tiền đề giúp VN trở thành khu vực độc lập so với phần còn lại của GPL.

LEVI: Hành trình từ thần rừng VCS đến HCV Sea Games 31 5

Dù bị loại sau giai đoạn vòng bảng, nhưng Levi khiến tất cả phải ngả mũ thán phục với kĩ năng cá nhân có một không hai ở vị trí đi rừng. Thậm chí trước đội tuyển số 1 thế giới khi đó là SKT T1, Levi cũng khiến cho nhà thi đấu trở nên bùng nổ khi sẵn sàng chơi đôi công sòng phẳng với Peanut. Rõ ràng, Levi đã có thêm rất nhiều người hâm mộ ở Rio de Janeiro, nhưng mọi thứ vẫn chưa kết thúc.

Levi cùng GAM tiếp tục có cơ hội chinh chiến ở giải đấu CKTG được diễn ra tại Trung Quốc vào tháng 10/2017. Ngay ở trận đấu đầu tiên với Fnatic, Nocturne trong tay Levi đạt cấp độ 6 ngay ở phút thứ 5 đã làm thế giới sửng sốt; và mỗi khi Levi “Tắt Đèn”, đại diện châu Âu phải có người nằm xuống. Chiến thắng ngay trận mở màn ra quân báo hiệu 1 kỳ CKTG địa chấn của GAM.

GAM tìm kiếm thêm 1 chiến thắng nữa trước IMT, thậm chí họ còn suýt đả bại nhà vua Hàn Quốc – Longzhu Gaming, nhưng đáng tiếc mọi thứ không giúp GAM thuận tiện đi tiếp vào vòng Tứ kết.

Tiểu sử LEVI: Hành trình từ thần rừng Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam đến HCV Sea Games 31 6
 

Với thành tích ấn tượng nhất trong số 3 đội cùng điểm, GAM chỉ cần thắng 1 ván đấu trước Fnatic là có thể giải quyết vấn đề. Đến lúc này, Levi vẫn chơi tốt nhưng các đối thủ đã dè chừng anh hơn, điều đó khiến ngôi sao số 1 VN không thể thỏa sức vùng vẫy.

GAM thất bại ở thời điểm nhiều người tin họ sẽ vượt qua vòng bảng CKTG nhất, tiếc rằng mọi thứ lại quay lưng với “thần rừng” Levi.

LEVI: Hành trình từ thần rừng VCS đến HCV Sea Games 31 7

Đi để trở về

Đầu năm 2018, Levi chuyển đến Bắc Mỹ thi đấu trong màu áo 100 Thieves, dù đã có lúc ngôi sao người Việt chễm chệ vị trí số 1 trên BXH Thách Đấu, nhưng điều đó không giúp Levi tìm được tiếng nói chung với tập thể. Anh rời đi sau 1 năm gắn bó mà không đóng góp được gì nhiều cho đội tuyển.

LEVI: Hành trình từ thần rừng VCS đến HCV Sea Games 31 8

Rời 100 Thieves, Levi cập bến Jingdong Gaming – 1 đội tuyển lớn ở Trung Quốc. Levi có 5 lần được xung trận, nhưng đó lại là 5 thất bại của ngôi sao đến từ Việt Nam. Kết thúc mùa Xuân 2019, Levi trở về VN, tái hợp GAM Esports.

LEVI: Hành trình từ thần rừng VCS đến HCV Sea Games 31 9

Từ khi Levi rời đi, GAM sa sút không phanh, tổ chức giàu truyền thống này trắng tay ở cả 3 mùa giải chinh chiến tại đấu trường VCS. Levi trở về, đó là 1 phần trong công cuộc tìm lại ngôi vương của GAM; ngoài ra họ còn kích nổ bản hợp đồng bom tấn Zeros.

Không thiếu những nghi hoặc về năng lực của Levi sau 1,5 năm chinh chiến quốc tế, tuy nhiên anh đã đánh tan nghi hoặc đó bằng màn trình diễn thuyết phục. Levi hoàn thành xuất sắc vai trò đội trưởng, và là 1 trong 2 cá nhân tỏa sáng nhất của GAM Esports; điều đó giúp anh & GAM lên ngôi vô địch VCSA Hè 2019, đoạt tấm vé đến với vòng bảng CKTG cùng năm.

Tiểu sử LEVI: Hành trình từ thần rừng Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam đến HCV Sea Games 31 10
 

Tái xuất sân chơi CKTG, GAM giờ đây chỉ có Levi là người cũ của năm 2017; binh đoàn “Thủy quân lục chiến” được kỳ vọng sẽ có thể lần đầu tiên giúp VCS vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, chúng ta đã bị các đối thủ nghiên cứu quá kỹ, Levi bất lực trong việc giúp GAM tái lập thành tích 2 năm về trước.

Năm 2020, Levi & GAM tiếp tục giành thêm 2 danh hiệu Á quân tại VCS Xuân Hè. Bước sang 2021, Levi cùng GAM vô địch quốc nội tại giai đoạn mùa Xuân. Dẫu vậy, khoảng thời gian 2020 – 2021 là 2 năm Việt Nam không thể góp mặt tại các giải đấu quốc tế vì những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

LEVI: Hành trình từ thần rừng VCS đến HCV Sea Games 31 11

Tấm huy chương vàng lịch sử cho LMHT Việt Nam tại SEA Games 31

Năm 2022, Levi cùng GAM chạy đua cho 2 chiến dịch quan trọng, đó là vòng loại SEA Games 31 & VCS, nhằm tìm kiếm tấm vé đại diện VN tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á & MSI tương ứng. GAM xuất sắc lên ngôi vô địch cả 2 giải đấu, nhưng họ chỉ có thể chọn 1 vì Sea Games & MSI diễn ra cùng thời điểm.

Xem thêm: ESports Việt Nam đã ghi dấu tại SEA Games 31 như thế nào?

LEVI: Hành trình từ thần rừng VCS đến HCV Sea Games 31 12

Chẳng cần đắn đo, Levi và các đồng đội đã chọn đại diện cho Việt Nam tranh tài tại SEA Games, nhường chiếc vé tham dự MSI cho Á quân VCS – Saigon Buffalo. Quyết định này của Levi nói riêng & GAM nói chung nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả Việt Nam.

Tại SEA Games 31, GAM xuất sắc toàn thắng cả 10 ván đấu, từ vòng bảng cho đến bán kết, cuối cùng là chung kết, tất cả đều là những ván đấu hủy diệt, áp đảo và 1 chiều. Sức mạnh của GAM quá vượt trội so với những đối thủ như Malaysia, Philippines; chìa khóa dẫn đến chiến thắng không ai khác ngoài người đội trưởng Levi.

Tiểu sử LEVI: Hành trình từ thần rừng Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam đến HCV Sea Games 31 13
 

Tấm HCV lịch sử của GAM góp phần lớn vào công cuộc xây dựng hình ảnh thể thao điện tử chuyên nghiệp tại VN, đánh tan những định kiến xã hội về game online, và Levi chính là nhân tố quan trọng bậc nhất trong công cuộc ấy.

Hiện tại, Levi & GAM đang ráo riết chuẩn bị cho giai đoạn VCS mùa Hè, nhằm tranh tấm vé đến với giải đấu CKTG vào cuối năm. Chắc chắn, khán giả đang rất trông đợi vào màn trình diễn của Captain, bởi đây rất có thể là mùa giải đỉnh cao cuối cùng trong sự nghiệp thần rừng Việt Nam.

LEVI: Hành trình từ thần rừng VCS đến HCV Sea Games 31 13

Theo dõi thêm nhiều tin tức về làng thể thao điện tử (eSports) tại VOH Giải trí nhé!

Ảnh: Internet.