Tiểu sử Trương Vệ Kiện - Vua hài kịch truyền hình xứ cảng

(VOH) - Trương Vệ Kiện được biết tới là một ca sĩ và diễn viên tài năng. Đặc biệt, ở mảng diễn xuất, anh được mệnh danh là vua hài kịch của làng giải trí Hoa ngữ.

Trương Vệ Kiện là ngôi sao đa tài của showbiz Hồng Kông. Với khả năng âm nhạc cùng lối diễn xuất hài hước, linh hoạt, anh từng là đối thủ đáng gờm của Châu Tinh Trì. Dù không gặp nhiều may mắn trong cuộc sống nhưng anh vẫn không ngừng nỗ lực để trở thành "vua hài kịch" mảng truyền hình của nền giải trí Hoa ngữ.

Tiểu sử Trương Vệ Kiện

  • Tên khai sinh: Trương Vệ Kiện - Hán tự: 张卫健
  • Sinh nhật: 08/02/1965
  • Cung hoàng đạo: Bảo Bình
  • Chiều cao: 1m7
  • Quê quán: Hồng Kông, Trung Quốc
  • Học vấn: Anh từng thi đỗ vào Khoa Luật Đại học St. Francis Xavier danh tiếng nhưng do nhà quá nghèo nên anh phải bỏ học giữa chừng để đi làm kiếm tiền
  • Nghề nghiệp: Ca sĩ, diễn viên, đạo diễn
  • Thời gian hoạt động: từ 1984 đến nay
[xong]Tiểu sử Trương Vệ Kiện - Vua hài kịch truyền hình xứ Trung 1
Trương Vệ Kiện là ca sĩ, diễn viên tài năng xứ Trung

Dấu mốc sự nghiệp

Chàng ca sĩ chật vật tìm kiếm hào quang

Trương Vệ Kiện là anh cả trong gia đình nghèo khó nên anh phải bỏ dở việc học để đi hát kiếm tiền nuôi cả nhà. Với đam mê âm nhạc, anh ôm mộng trở thành ca sĩ nhưng chưa gặp thời cơ thích hợp. 

Năm 1984, anh ghi danh tham dự cuộc thi Tìm kiếm ca sĩ tài năng Hồng Kông lần thứ ba. Sau rất nhiều nỗ lực và cố gắng thì công sức của anh đã được đền đáp với giải quán quân của chương trình này. Sau cuộc thi, anh chính thức gia nhập làng giải trí với tư cách ca sĩ. Tuy nhiên, anh không đạt được nhiều thành công như mong đợi nên chưa thực sự tỏa sáng. 

[xong]Tiểu sử Trương Vệ Kiện - Vua hài kịch truyền hình xứ Trung 2
Chàng ca sĩ Trương Viện Kiện gây ấn tượng với vẻ lãng tử thời mới ra mắt

Thất bại với sự nghiệp âm nhạc, Trương Vệ Kiện chuyển sang đóng phim nhưng cũng phải sau sáu năm đóng vai phụ, anh mới được nhiều khán giả biết tới. Giai đoạn từ 1992 đến 1994, anh tham gia một loạt các tác phẩm nổi tiếng như Bá Chủ Song Quyền, Truy Nhật Hào Hùng,... và dành được nhiều thành công lớn. Với lối diễn hài hước, duyên dáng, thậm chí Trương Vệ Kiện còn từng được coi là đối thủ đáng gờm của vua hài Châu Tinh Trì. 

Tận dụng sự nổi tiếng của mình, anh đã phát hành album âm nhạc đầu tay Thật Thật Giả Giả. Tuy nhiên, album này không nhận được phản ứng tích cực từ khán giả. Bên cạnh đó, việc tự đóng khung hài hước mà không chịu làm mới hình tượng khiến các vai diễn của tài tử họ Trương trở nên mờ nhạt và làm cho khán dần lạnh nhạt với anh. Chính điều này đã làm cho doanh thu và danh tiếng các tác phẩm sau đó của Trương Vệ Kiện đều sụt giảm. Vì vậy, anh quyết định chuyển sang Đài Loan để tìm cho mình một hướng đi mới.

Trở thành thần tượng nổi tiếng toàn xứ Đài Loan

Sau thời gian chật vật tại đất Hồng Kông, Trương Vệ Kiện đã chuyển hướng sang Đài Loan. Tại đây, anh hoạt động mạnh mẽ ở cả mảng âm nhạc và diễn xuất. Anh ra mắt album đầu tiên dành cho thị trường này với tên gọi “Người tình trong mộng” và nhận được nhiều sự yêu mến của khán giả. 

Bên cạnh đó, nhờ sức nóng tại Đài Loan, Trương Vệ Kiện được TVB mời đóng Tây Du Ký 1996. Đây là phiên bản dựng lại từ bản gốc năm 1986 để kỷ niệm 29 năm thành lập đài TVB. Trương Vệ Kiện chia sẻ anh đã rất áp lực khi vào vai Tôn Ngộ Không bởi vì nhân vật này được Lục Tiểu Linh Đồng thể hiện quá thành công, thậm chí được coi là kinh điển, có một không hai. 

[Xem lại note đỏ] Tiểu sử Trương Vệ Kiện - Vua hài kịch truyền hình xứ cảng 3
Trương Vệ Kiện thành công với vai diễn Tôn Ngộ Không

Dù phải đối mặt với nhiều áp lực nhưng anh vẫn cố gắng, kiên trì rèn luyện, nghiên cứu và sáng tạo thêm về hình tượng Tôn Ngộ Không. Vượt ngoài mong đợi của ekip, bộ phim trở thành cơn sốt toàn xứ Trung ngay từ khi mới công chiếu. Đặc biệt, Tôn Ngộ Không của Trương Vệ Kiện ấn tượng tới mức khiến hàng ngàn khán giả thuộc lời thoại của nhân vật này. Có thể nói, đây là dấu ấn nghệ thuật mạnh mẽ nhất của anh kể từ khi bước chân vào con đường nghệ thuật. 

Xem thêm: Tiểu sử Lục Tiểu Linh Đồng: “Tôn Ngộ Không” kinh điển nhất trong lòng bao thế hệ

[xong]Tiểu sử Trương Vệ Kiện - Vua hài kịch truyền hình xứ Trung 3
Tôn Ngộ Không là vai diễn giúp Trương Vệ Kiện được nhiều người biết đến

Bị TVB phong sát và chuyển hướng sang Đại Lục

Sau thành công của Tây Du Ký 1996, TVB quyết định làm tiếp phần hai. Nhưng do mâu thuẫn cát xê với Trương Vệ Kiện nên nhà đài này quyết định thay anh bằng Trần Hạo Dân. Mâu thuẫn gay gắt đến nỗi TVB từng lên tiếng chê bai anh mắc bệnh ngôi sao, đòi hỏi giá cát xê trên trời và đặt ra đủ loại tin đồn để phong sát anh.

Thậm chí, lãnh đạo của TVB lúc bấy giờ còn mắng Trương Vệ Kiện là "Trên mặt cậu không có lông có tóc, thì cậu chẳng có giá trị gì cả đâu”. Chính vì câu nói này, anh đã cạo sạch mái tóc của mình và chuyển hướng sang Đại Lục để chứng minh bản thân.

[Xem lại note đỏ] Tiểu sử Trương Vệ Kiện - Vua hài kịch truyền hình xứ cảng 5
Trương Vệ Kiện đã xảy ra tranh chấp với TVB

Ngôi sao hài kịch truyền hình xứ tỷ dân

Năm 1997, rời khỏi Hồng Kông sau bê bối cát xê, Trương Vệ Kiện phải xây dựng lại sự nghiệp của mình từ con số 0. Bên cạnh đó, anh còn vướng phải nợ nần do đầu tư bất động sản thất bại. Có thể nói, đây là khoảng thời gian đen tối nhất trong cuộc đời của ngôi sao họ Trương này. 

Năm 1999, anh quay trở lại màn ảnh nhỏ với Thiếu Niên Anh Hùng Phương Thế Ngọc. Ngay lập tức, anh khiến khán giả phải mê mẩn vì lối diễn duyên dáng cùng khả năng võ thuật đỉnh cao. Bộ phim thành công giúp anh lấy lại danh tiếng và địa vị của mình trong làng giải trí xứ Trung.

[xong]Tiểu sử Trương Vệ Kiện - Vua hài kịch truyền hình xứ Trung 4
Trương Vệ Kiện lấy lại địa vị của mình nhờ vai diễn Phương Thế Ngọc

Thừa thắng xông lên, anh tham gia một loạt các dự án phim. Năm 2000 - 2001, khán giả thích thú với Tiểu Bảo và Khang Hy, Đại Náo Kim Các Tự.

Năm 2002, anh có tới bốn tác phẩm công chiếu, nổi bật là Trương Tam Phong Tề Thiên Đại Thánh Tôn Ngộ Không. Các tác phẩm trong giai đoạn này đều thành công rực rỡ về cả mặt rating lẫn nghệ thuật.

Năm 2005, anh tiếp tục khuynh đảo toàn châu Á với siêu phẩm Như Ý Cát Tường. Trong phim, anh vào vai chàng công tử giàu có ham chơi, lười làm, dốt nát. Tới một ngày, gia đình anh phá sản và anh phải tìm cách vực dậy gia nghiệp và bảo vệ cả nhà.

[xong]Tiểu sử Trương Vệ Kiện - Vua hài kịch truyền hình xứ Trung 5
Trương Vệ Kiện hợp tác cùng Trần Hảo (trái) và Quan Vịnh Hà (phải) trong Như Ý Cát Tường

Trong giai đoạn này, các nhân vật Trương Vệ Kiện đóng dù vẫn tập trung vào tính hài hước nhưng đã có chiều sâu cùng sự sáng tạo mang đậm chất riêng. Chính việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến khán giả cùng sự nỗ lực của mình giúp anh trở thành vua hài kịch mảng truyền hình.

Quay trở lại với âm nhạc và TVB

Sau thành công ở mảng diễn xuất, anh quay trở lại với âm nhạc. Năm 2009, anh cùng ba người bạn thân thành lập nhóm nhạc Big Four. Nhóm ra mắt với ca khúc cùng tên và tổ chức công diễn vào tháng 3/2010.

Tháng 7/2011, Trương Vệ Kiện ra mắt album thứ hai trong sự nghiệp - Trăng Tròn. Tuy bận rộn với âm nhạc, anh vẫn có màn hóa thân Trình Giảo Kim ấn tượng trong siêu phẩm Tùy Đường Diễn Nghĩa năm 2012.

[xong]Tiểu sử Trương Vệ Kiện - Vua hài kịch truyền hình xứ Trung 6
Trương Vệ Kiện quay trở lại sân khấu âm nhạc để hoàn thành giấc mơ thuở ban đầu

Từ năm 2013 đến 2016, anh chỉ đóng vai phụ hoặc khách mời trong các phim truyền hình lớn. Đặc biệt, sau hơn 20 năm hiểu lầm, anh đã quay trở lại hợp tác TVB trong bộ phim Đại Soái Ca. Bộ phim nhận được nhiều tình cảm và sự quan tâm của công chúng nhờ diễn xuất của Trương Vệ Kiện. Tuy vậy, đây lại là tác phẩm cuối cùng của anh. Nguyên nhân là do anh muốn giải nghệ để tận hưởng khoảnh khắc ở bên gia đình, người thân.

Giải thưởng Trương Vệ Kiện đạt được

Trong suốt sự nghiệp của mình, Trương Vệ Kiện đã tận lực cống hiến cho nghệ thuật. Đặc biệt, nhiều bộ phim của anh để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả. Nhưng anh lại khá vô duyên với các giải thưởng bởi sau gần 40 năm hoạt động, anh chỉ giắt túi một vài giải thưởng từ hồi mới chập chững vào nghề. 

[xong]Tiểu sử Trương Vệ Kiện - Vua hài kịch truyền hình xứ Trung 7
Dù có nhiều tác phẩm ấn tượng nhưng Trương Vệ Kiện khá kém may mắn khi không chiến thắng nhiều giải thưởng lớn

Mặc dù đã hai lần thất bại tại cuộc thi Tìm kiếm ca sĩ tài năng Hồng Kông do TVB tổ chức nhưng Trương Vệ Kiện vẫn quyết định tham gia thêm một lần nữa vào năm 1984. Tại lần thi thứ ba này, với sự cổ vũ của Trương Quốc Vinh, anh xuất sắc đạt ngôi vị quán quân.

Năm 1995, album đầu tiên tại Đài Loan Người tình trong mộng được khán giả yêu nhạc đón nhận và hưởng ứng nồng nhiệt. Nhờ sự thành công của album này, anh lọt Top 10 thần tượng được yêu thích nhất tại Đài Loan.

Năm 1996, TVB trao tặng anh giải Nam chính xuất sắc nhất mọi thời đại. Giải thưởng này hoàn toàn xứng đáng bởi Trương Vệ Kiện đã thành công xây dựng một Tôn Ngộ Không vừa khác biệt và vừa khiến khán giả yêu thích. 

Sau mâu thuẫn với TVB, dù có nhiều tác phẩm xuất sắc nhưng phải mất tới 5 năm anh mới nhận được giải thưởng tiếp theo. Năm 2001, Lộc Đỉnh Ký (Tiểu Bảo Và Khang Hy) thành công giúp anh dành được giải Nhân vật truyền hình được yêu thích nhất của TVB. 

[xong]Tiểu sử Trương Vệ Kiện - Vua hài kịch truyền hình xứ Trung 8
Vai diễn Vi Tiểu Bảo đem lại giải thưởng lớn của TVB cho Trương Vệ Kiện sau năm năm bị phong sát

Năm 2010, nhóm nhạc Big Four gồm anh và ba người bạn thân nhận giải thưởng Combo xuất sắc nhất quốc gia cho bảng xếp hạng âm nhạc gốc Trung Quốc của Sprite. Giải thưởng này là bàn đạp để anh quay trở lại với con đường nghệ thuật của mình.

Đời tư của Trương Vệ Kiện

Chiến thắng nhờ danh “em họ Trương Quốc Vinh”

Trương Vệ Kiện vô tình biết được số điện thoại của Vinh ca khi làm việc tại một tạp chí. Anh đã mạnh dạn gọi cho Trương Quốc Vinh để tâm sự về ước mơ, hoài bão cũng như hiện thực nghiệt ngã của mình. 

Đồng cảm với cảnh ngộ của Vệ Kiện, Quốc Vinh đồng ý giúp anh kiếm việc làm. Khi đến nhờ một người bạn của mình, anh đã giới thiệu Vệ Kiện là “em họ”. Khi Vệ Kiện chiến thắng cuộc thi Tìm kiếm tài năng, nhiều người nghi ngờ anh nhờ quan hệ họ hàng với Trương Quốc Vinh mà chiến thắng. Nhưng họ không biết rằng thực chất, hai người không hề có quan hệ huyết thống nhưng vì muốn ủng hộ Vệ Kiện, Trương Quốc Vinh đã coi anh như ruột thịt.

[xong]Tiểu sử Trương Vệ Kiện - Vua hài kịch truyền hình xứ Trung 9
Trương Quốc Vinh trao giải thưởng cho Trương Vệ Kiện trên sân khấu Tìm kiếm ca sĩ tài năng Hồng Kông

Hôn nhân hạnh phúc bên Trương Tây

Vốn là chàng tài tử điển trai, đa tài đa tình, Trương Vệ Kiện từng có nhiều mối tình với các mỹ nhân nổi tiếng của giới giải trí. Mối tình đầu tiên của anh là diễn viên Giang Hân Yến, khi anh vừa chiến thắng cuộc thi Tìm kiếm tài năng. Hai người bên nhau 5 năm nhưng cuối cùng lại chia tay vì quan điểm và lối sống khác biệt.

Sau đó khi chia tay Giang Hân Yến, một thời gian sau, anh hẹn hò với Tuyên Huyên - một trong ngũ đại hoa đán của TVB lúc bấy giờ. Tuy nhiên, mối tình của họ cũng chỉ kéo dài 3 năm vì Trương Vệ Kiện không chịu nổi áp lực khi sự nghiệp của bạn gái phát triển và nổi tiếng hơn mình.

[xong]Tiểu sử Trương Vệ Kiện - Vua hài kịch truyền hình xứ Trung 10
Trương Vệ Kiện và Tuyên Huyên bén duyên khi cả hai đóng chung bộ phim Truy Nhật Hào Hùng

Năm 1997, anh gặp Trương Tây khi hai người đóng chung bộ phim Hoan Hỉ Du Long. Một năm sau đó, hai người chính thức yêu nhau. Mối tình của cả hai không chỉ có ngọt ngào mà còn xen nhiều đắng cay, thăng trầm. 

Khi quen nhau, Trương Vệ Kiện không có gì trong tay, thậm chí anh còn nợ nần vì đầu tư thất bại. Nhưng Trương Tây vẫn vô tư ở bên anh, cùng anh đồng hành qua nhiều khó khăn của cuộc sống. Trong quãng thời gian yêu nhau, hai người từng chia tay hai lần nhưng sau đó Trương Vệ Kiện đã chủ động làm lành và cặp đôi lại quay về bên nhau. Năm 2007, Trương Vệ Kiện và Trương Tây đã chính thức về chung một nhà. 

[xong]Tiểu sử Trương Vệ Kiện - Vua hài kịch truyền hình xứ Trung 11
Trương Vệ Kiện hạnh phúc bên Trương Tây sau nhiều thăng trầm cuộc sống

Sau hai lần sảy thai, Trương Tây không thể mang thai được nữa. Tuy vậy, Trương Vệ Kiện vẫn yêu thương và muốn gắn bó suốt đời cùng cô. Hiện tại, cả hai đang cùng nhau trải qua cuộc sống an nhiên, bình lặng bên nhau. 

Trương Vệ Kiện là ngôi sao có sự nghiệp ba chìm bảy nổi nhất showbiz Hồng Kông - Trung Quốc. Nhưng dù trải qua biết bao thăng trầm, anh vẫn luôn lạc quan, cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Hiện tại, dù không đóng phim hay ca hát nhưng anh vẫn được nhiều khán giả quan tâm theo dõi.

Cùng tìm kiếm thêm thông tin về những ngôi sao tại mục Tiểu sử sao của VOH Giải Trí.

Ảnh: Internet