Hứa Vĩ Văn, Jun Vũ nhìn lại điện ảnh 2021, sau 1 năm đình trệ vì dịch bệnh đã có những thay đổi gì?

(VOH) - Ngồi lại cùng nhau trong buổi talkshow Nhìn lại điện ảnh 2021, các khách mời đã chia sẻ về những trải nghiệm khó khăn, cũng như những bài học sau thời gian làng phim bị ngưng trệ vì dịch bệnh.

Trong năm 2021 vừa qua, làng điện ảnh đã phải trải qua khoảng thời gian khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Các dự án liên tục bị trì hoãn khiến cho các nhà làm phim, giới nghệ sĩ tuy có thời gian nghỉ ngơi nhưng cũng đối mặt với rất nhiều thử thách.

Để giúp khán giả có cái nhìn toàn diện hơn về bối cảnh điện ảnh Việt Nam những năm qua và sự lên ngôi của nền tảng phim trực tuyến tác động đến thói quen giải trí của nhiều người, buổi talkshow với chủ đề “Nhìn lại điện ảnh 2021” do nam diễn viên Liên Bỉnh Phát dẫn dắt đã diễn ra cùng sự tham gia của 6 khách mời thân quen như đạo diễn Lê Thanh Sơn, đạo diễn Luk Vân, diễn viên Hứa Vĩ Văn, Jun Vũ, Phan Ngân, Quang Tuấn. 

Hữa Vĩ Văn, Jun Vũ nhìn lại điện ảnh 2021, sau 1 năm đình trệ vì dịch bệnh đã có những thay đổi gì? 1
Các khách mời tại buổi talkshow 'Cinetalk – Nhìn lại điện ảnh 2021'

Dịch bệnh khiến mọi người tập thích nghi với thói quen giải trí mới

Sau khi dịch bệnh Covid-19 qua đi, thói quen sinh hoạt của hầu hết mọi người đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không chỉ thời gian biểu bị đảo lộn mà sở thích giải trí cá nhân như nấu ăn, phim ảnh, âm nhạc... cũng có nhiều đổi khác.

Từng phải thường xuyên thức khuya dậy sớm để hoàn thành một bộ phim, nhưng khi thời gian ở nhà quá lâu, nữ đạo diễn trẻ Luk Vân đã cầu mong: “Ước gì được quay phim thâu đêm, tôi sẽ không than vãn nữa đâu. Tình hình lúc đó khiến mọi người rất buồn, cũng may hiện giờ đã đỡ hơn, ai cũng dần quay lại với guồng công việc”.

Hữa Vĩ Văn, Jun Vũ nhìn lại điện ảnh 2021, sau 1 năm đình trệ vì dịch bệnh đã có những thay đổi gì? 2
Trải qua khoảng thời gian dịch bệnh, nữ đạo diễn Luk Vân càng mong muốn được quay về với cuộc sống bận rộn

Trong khi đó, nữ diễn viên Phan Ngân có cảm giác như mình là “người trẻ về hưu”, mỗi ngày phải tự nấu ăn, pha cà phê vì không thể ra ngoài, đến tập boxing cũng ở nhà. Nhưng bù lại, Phan Ngân cho biết cô có thời gian đọc hết những quyển sách mình tâm đắc rất nhiều năm nhưng chưa có thời gian hoàn thành.

Bản thân đạo diễn Lê Thanh Sơn lại phải qua rất lâu mới dần quen với “cuộc sống rảnh rỗi”: “Mình tưởng mình có thời gian làm nhiều thứ hơn nhưng tất cả mọi thứ đều mờ mịt vì không biết tương lai thế nào. Mất vài tuần mình nằm bẹp, xem phim giải trí, đến khi cảm thấy không ổn thì mới tập thể thao, chuẩn bị cho ngày sau quay trở lại. Mình nghĩ thời điểm đó là lúc thử thách bản lĩnh của mỗi người”.

Riêng nam diễn viên Hứa Vĩ Văn lại chọn quay về với sở thích trong quá khứ khi chọn vẽ tranh để giải trí và cảm nhận cuộc sống xung quanh. Đặc biệt, nam diễn viên còn có hành động vô cùng thiết thực và ý nghĩa khi dùng số tiền kiếm được từ việc bán tranh để gửi vào Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, giúp đỡ người dân khó khăn trong mùa dịch. 

“Lần đầu mình gom được hơn 50 triệu, lần thứ hai thì tổ chức triển lãm, được khoảng 160 triệu, mình mang toàn bộ đi quyên góp từ thiện. Thời điểm đó các anh chiến sĩ ở biên giới đang làm nhiệm vụ rất vất vả, Văn đã mang tiền xuống An Giang trao tận tay các anh. Lần dịch này thì Văn quyên góp cho Bệnh viện Dã chiến số 6 để mua trang thiết bị. Văn cảm thấy mình là một nghệ sĩ, trong thời gian không làm công việc gì thì có thể giúp ích cho đời bằng cách này cũng rất tuyệt” – Hứa Vĩ Văn chia sẻ.

Xem thêm: Hứa Vĩ Văn bất ngờ ra mắt triển lãm hội họa

Hữa Vĩ Văn, Jun Vũ nhìn lại điện ảnh 2021, sau 1 năm đình trệ vì dịch bệnh đã có những thay đổi gì? 2
Nam diễn viên Hứa Vĩ Văn chia sẻ về khoảng thời gian đáng nhớ của mình trong lúc dịch bệnh

Phim rạp và phim trực tuyến - đâu là xu hướng điện ảnh hiện nay trong mắt "người lành nghề"?

Trong thời điểm toàn bộ nền phim ảnh đều bị đình trệ, làng phim Việt tuy “dừng lại” nhưng không hề “đứng yên”. Một hình thức chuyển hoá giữa phim Việt và phim trực tuyến đã xuất hiện để tiếp tục tiến trình phát triển của điện ảnh.

Càng ngày, những ứng dụng phim trực tuyến đã chiếm một vị thế quan trọng giữa thời điểm giãn cách. Thậm chí, việc xem phim qua các nền tảng trực tuyến còn mang đến nhiều lợi ích khi người xem có thêm nhiều lựa chọn và cơ hội tiếp cận với nhiều tác phẩm khác nhau..

Theo đó, diễn viên Phan Ngân chia sẻ: “Ngoài những bộ phim mới còn có những phim cũ rất trước đó. Em cũng có thể xem lại phim mình đóng, bao nhiêu lần đều được”. Diễn viên Quang Tuấn cũng cảm thấy phim trực tuyến không lệ thuộc vào thời gian nên những người bận rộn vẫn có thể theo dõi một tác phẩm vừa rẻ vừa phù hợp.

Hữa Vĩ Văn, Jun Vũ nhìn lại điện ảnh 2021, sau 1 năm đình trệ vì dịch bệnh đã có những thay đổi gì? 3
Phan Ngân chia sẻ về sở thích xem phim của mình đã dần có nhiều thay đổi 

Cũng chính điều này mà nhiều nhà làm phim cũng như các diễn viên điện ảnh đều cảm thấy khoảng cách giữa phim trực tuyến và phim chiếu rạp đang dần được thu hẹp. “Khi đến rạp xem phim, người ta sẽ không bị mất tập trung, đặc biệt còn có sự cộng hưởng từ khán giả khác, như nước mắt hay tiếng cười. Tuy nhiên, những tác phẩm phim kỹ thuật số đã gần đuổi kịp chất lượng ở rạp. Đứng ở vị trí người làm nghề người kể lại, để ủng hộ sân chơi có khán giả thì mình phải mua chứ, mình mua hết nền tảng này đến nền tảng khác” – Đạo diễn Lê Thanh Sơn nói.

Hữa Vĩ Văn, Jun Vũ nhìn lại điện ảnh 2021, sau 1 năm đình trệ vì dịch bệnh đã có những thay đổi gì? 4
Đạo diễn Lê Thanh Sơn nhận xét về những ưu điểm của phim chiếu rạp và phim trực tuyến

Jun Vũ không ngần ngại tiết lộ bản thân là người rất mê “cày phim” trên mạng. Gần đây cô thích xem series phim Hàn – “Hospital Playlist” và cảm thấy nhờ phim giúp cô hiểu được nỗi vất vả của các y bác sĩ cũng như biết cảm thông cho mọi người hơn. Ngoài ra, trong những ngày này, nữ diễn viên trẻ cũng rất vui khi nhận nhiều tin nhắn của khán giả: “Những bộ phim trước đây mình đóng khoảng năm 2015 cũng được chiếu lại trên phim trực tuyến, nhiều bạn xem xong đã nhắn tin cho mình nói, chị ơi em thấy chị trên phim này phim kia, điều đó an ủi mình rất nhiều”.

Hữa Vĩ Văn, Jun Vũ nhìn lại điện ảnh 2021, sau 1 năm đình trệ vì dịch bệnh đã có những thay đổi gì? 5
Jun Vũ tâm sự về những lợi ích mà các nền tảng phim trực tuyến mang lại cho mình 

Ngoài ra, sự lên ngôi của phim trực tuyến sau mùa dịch còn mang một ý nghĩa tích cực khác, nó tạo cho khán giả Việt Nam, đặc biệt là khán giả trẻ một “văn hoá” trả tiền khi xem phim. Chi phí sản xuất một tác phẩm rất nhiều nên nếu người xem có thể ủng hộ bằng việc ra rạp mua vé hoặc trả phí cho nền tảng phát sóng sẽ là động lực to lớn cho ê-kíp làm phim.

Việc chấp nhận trả tiền cho các nền tảng trực tuyến để xem phim cũng cho thấy khán giả hiện nay rất thông minh và cũng có nhiều yêu cầu hơn với mọi tác phẩm. Nhưng cũng chính sự sự ý thức của khán giả sẽ giúp các nhà làm phim nâng cao chất lượng của điện ảnh Việt Nam để phát triển mạnh mẽ như nền phim quốc tế.

Sau một năm 2021 làng phim nước nhà bị đình trệ, chắc hẳn ai cũng hy vọng năm 2022 sắp tới sẽ thật bùng nổ với các tác phẩm được ấp ủ suốt một năm qua, đưa khán giả đến những trải nghiệm giải trí tuyệt vời hơn bao giờ hết.