3 phần việc trọng tâm của Đoàn Thanh niên Lực lượng TNXP nhiệm kỳ 2022 - 2027

(VOH) - Chiều 9/8, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lực lượng Thanh niên xung phong Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 đã chính thức khép lại.

Lấy chủ đề “Tuổi trẻ Thanh niên xung phong TPHCM Khát vọng - Tri thức - Xung kích - Sáng tạo, xây dựng Đoàn vững mạnh, vì sự phát triển của đơn vị”, đại hội lần này có sự tham dự của 120 đại biểu, đại diện cho khoảng 650 đoàn viên ở các đơn vị cơ sở trực thuộc Đoàn Thanh niên Lực lượng TNXP TPHCM. 

Tại đại hội, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên Lực lượng TNXP Thành phố nhiệm kỳ 2017 - 2022 và phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Đoàn Thanh niên Lực lượng TNXP
15 thành viên Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Lực lương TNXP TP nhiệm kỳ 2022 - 2027 ra mắt đại hội. Đại hội cũng bầu ra 2 đại biểu dự Đại hội Đoàn TNCS Thành phố lần thứ XI.

Nhiệm kỳ qua, bên cạnh việc tập trung vào công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức - lối sống cho đoàn viên thanh niên, Ban chấp hành Đoàn Lực lượng TPXP TP cũng đẩy mạnh triển khai thực hiện các phong trào nhằm phát huy tính xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong phát triển đơn vị, xây dựng và bảo vệ tổ quốc thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên như phong trào “3 trách nhiệm” trong đoàn viên của đơn vị sự nghiệp và Cơ quan Lực lượng TNXP, phong trào thi đua “4 Nhất” trong đoàn viên Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP cùng các phần việc thiết thực, các hoạt động trọng tâm, các công trình tiêu biểu như: Chuyến phà thanh niên, Bãi xe kiểu mẫu, Đội Quản lý - Giáo dục học viên đạt chuẩn văn hóa, Chuyến xe nghĩa tình, Bạn giúp bạn, Ngày thứ Bảy tình nguyện...

Qua các phong trào, các cơ sở Đoàn đã tuyên dương 105 gương điển hình trong thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị như gương “Trật tự viên trẻ, giỏi” do Đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP tổ chức, gương “Nhà giáo trẻ TNXP tiêu biểu” tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên TNXP.

Cấp Đoàn Lực lượng TNXP tuyên dương 29 gương “Cán bộ, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện”. Việc phát hiện, bồi dưỡng, bình chọn, giới thiệu các gương điển hình được quan tâm thực hiện. 5 năm qua có 17 gương được tuyên dương cấp Thành Đoàn, 02 gương được tuyên dương cấp Trung ương Đoàn…

Đại hội đã nhất trí bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ XI với 15 thành viên. Đồng chí Nguyễn Thị Thùy Linh tái đắc cử chức Bí Thư Đoàn Lực lượng TNXP Thành phố nhiệm kỳ XI.

Nhiệm kỳ mới 2022 - 2027, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Lực lượng TNXP TP xác định thực hiện 3 mô hình, chương trình, công trình trọng tâm gồm: Phối hợp thực hiện tốt chương trình liên tịch với thành phố Thủ Đức, các quận, huyện Đoàn, Hội và các đơn vị Đoàn bạn nhằm chăm lo ít nhất cho 1.500 lượt thanh niên là học viên có hoàn cảnh khó khăn ở các cơ sở cai nghiện, cơ sở xã hội trực thuộc; tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình “Thư viện sách nói dành cho người cai nghiện ma túy trong Lực lượng TNXP” và trang bị sân chơi thiếu nhi tại Khu nhà ở công vụ của các cơ sở cai nghiện (01 sân chơi/Khu nhà ở công vụ). Bên cạnh đó, công tác tập hợp đoàn viên cũng có vai trò quan trọng không kém.

Đồng chí Nguyễn Thị Thùy Linh chia sẻ: “Công tác Đoàn trong nhiệm kỳ tới cũng có một số thách thức nhất định, việc tập hợp thanh niên cũng có những yêu cầu đặt ra, đòi hỏi công tác Đoàn và phong trào thanh niên phải đáp ứng được yêu cầu của các bạn để đoàn thực sự là người bạn của đoàn viên.

Xác định nhiệm vụ như vậy nên Ban chấp hành Đoàn Lực lượng sẽ đề ra những giải pháp phù hợp, như: công tác giáo dục phải đổi mới phương pháp để không bị nhàm chán, thứ hai các hoạt động phong trào phải gắn với nhu cầu của các bạn; việc sinh hoạt Chi đoàn phải đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức gắn với hàm lượng chuyên môn nhiều hơn để các bạn có thể cùng đóng góp trí tuệ của mình vào hoạt động chung của Đoàn”. 

Chia sẻ và đặt kỳ vọng vào thế hệ trẻ của Đoàn Thanh niên, ông Lê Minh Khoa, Bí thư Đảng ủy - Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TP cho rằng, 5 năm tới, TPHCM đang triển khai nhiều chương trình, trong đó, trọng tâm là cải cách hành chính, xây dựng chính quyền đô thị và xây dựng Thành phố thông minh.

Đoàn thanh niên phải nghiên cứu các giải pháp làm sao phát huy hết nặng lực của các đoàn viên thanh niên, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, góp phần xây dựng Lực lương lớn mạnh.

Thêm vào đó, đoàn phải mạnh dạn kiến nghị các giải pháp, các đề xuất để xây dựng đơn vị lớn mạnh Ông Lê Minh Khoa nhấn mạnh: “Thứ nhất, tôi đề nghị Đoàn nghiên cứu trong nhiệm ky này phải thực hiện xây dựng Đoàn mạnh về 2 điểm: mạnh cán bộ, mạnh về phong trào. Trong phong trào Đoàn thanh niên của Lực lượng, tôi đề nghị phải xây dựng được đội ngũ cán bộ Đoàn thực sự có bản lĩnh, dám nghĩ và có quyết tâm thực hiện. Chúng ta khắc phục sự rụt rè trong công tác, nhất là đối với cán bộ Đoàn, bởi vì rụt rè quá thì các hoạt động của Đoàn sẽ rất khó để triển khai thực hiện”.

Ghi nhận những nỗ lực của Đoàn Thanh niên Lực lượng TNXP TP nhiệm kỳ vừa qua, Phó Bí thư thường trực Thành đoàn TPHCM Ngô Minh Hải kỳ vọng, Ban chấp hành nhiệm kỳ mới, phải nắm bắt chính xác đặc điểm của thanh niên Lực lượng TNXP để tổ chức các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống trong lực lượng thanh niên.

Ông Hải nói thêm: “Năm nay là năm tổng kết chương trình phối hợp thực hiện nội dung trọng tâm giữa Thành đoàn và Lực lượng TNXP TP giai đoạn 2020 - 2022. Lãnh đạo 2 đơn vị sẽ có cuộc gặp, thảo luận để tiếp tục ký kết chương trình phối hợp trong giai đoạn mới.

Ban thường vụ Thành đoàn mong rằng, Đoàn Thanh niên Lực lượng TNXP TP sẽ nghiên cứu, có ý tưởng cụ thể để chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Ban Chỉ huy Lực lượng các nội dung trong chương trình này như: hoạt động giáo dục truyền thống nhân kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngày thành lập Lực lượng TNXP TP, hoạt động tuyên truyền phòng chống ma túy và bảo vệ môi trường, các đội viên giữ rừng…"