Báo chí xuất bản chủ động trong dẫn dắt thông tin trước sự phát triển của truyền thông xã hội

VOH - Chiều 19/4, Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng nhận định, công tác truyền thông chính sách trên địa bàn TPHCM năm 2023 ngày càng được quan tâm đầu tư; công tác triển khai ngày càng được chú trọng và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong 7 điểm về công tác truyền thông chính sách năm 2023 đến nay, lãnh đạo TP rất quan tâm và chỉ đạo thường xuyên công tác truyền thông, chính sách hỗ trợ các cơ quan báo chí về mặt thông tin, hoạt động.

ong-lam-dinh-thang-190424
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đình Thắng phát biểu tại hội nghị

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết thêm, Chủ tịch UBND TPHCM đã ban hành chỉ thị về truyền thông chính sách, trong đó có nhiều giải pháp tổng hợp. Điểm nhấn là tăng cường việc chế tài các cơ quan là nhà nước của TP không thực hiện tốt công tác truyền thông chính sách, kể cả là đối với các cơ quan báo chí.

Cũng theo ông Thắng, đối với các cơ quan báo chí, TP sẽ giám sát và xử lý nghiêm hơn đối với các cơ quan báo chí, các phóng viên cố tình hoặc không đầy đủ trách nhiệm đối với các thông tin hoạt động của các cơ quan TP.  

Phát biểu chỉ đạo, Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đánh giá, các cơ quan báo chí đã thông tin tuyên truyền toàn diện, kịp thời các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Thành phố.

Tuy nhiên, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM lưu ý, thời gian qua, vẫn còn tình trạng một số cơ quan báo chí có sai sót, thiếu nhạy cảm trong việc đưa tin, rút tít…, có trường hợp bị Ban Tuyên giáo Trung ương nhắc nhở, yêu cầu giải trình, làm ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan báo chí thành phố.

Về phương hướng năm 2024, ông Nguyễn Hồ Hải đề nghị, báo chí cần nỗ lực bắt kịp xu hướng chuyển đổi số, làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong sản xuất tin tức, nâng cao năng lực cạnh tranh, không bị tụt hậu so với các nền tảng mạng xã hội.

Đặc biệt, cần chủ động định hướng, dẫn dắt thông tin trước sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông xã hội; tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, đậm nét việc thực hiện các Nghị quyết về phát triển Thành phố, góp phần lan tỏa niềm tin mới, khí thế mới, quyết tâm mới trong toàn hệ thống chính trị và Nhân dân, phát huy mọi nguồn lực xây dựng Thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Thực hiện ngày càng hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội, mạnh dạn tham gia đóng góp, hiến kế thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng và các Nghị quyết về phát triển Thành phố.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Quốc Bình - Phó Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM cho biết, VOH luôn có những chương trình sau sóng, khẳng định thương hiệu của Đài, có thể kể như Giải thưởng Cải lương “Bông Lúa Vàng”, Cuộc đua xe đạp truyền thống Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Giải thưởng Thành tựu Y khoa Việt Nam, chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt”…

ong-nguyen-quoc-binh-190424
Ông Nguyễn Quốc Bình - Phó Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM

Qua những hoạt động sau sóng, ông Bình cho rằng, báo chí cần xây dựng ý thức về tầm quan trọng của việc thực hiện các hoạt động sau sóng, xem đó là một hoạt động “phải có, cần thiết” trong hoạt động báo chí ngày nay.

Các hoạt động sau sóng là một sự đầu tư lâu dài, đôi khi có sự khác biệt với chuyên môn tuyên truyền. Do đó đòi hỏi sự đầu tư về thái độ, phong cách chuyên nghiệp và kỹ năng phù hợp. Kết hợp hoạt động sau phát sóng với chức năng thực hiện tuyên truyền để đạt hiệu quả cao nhất như tạo nhóm cộng đồng cùng tham gia hoạt động sau sóng, tạo sức lan tỏa các chương trình phát thanh bằng các hoạt động tổ chức sự kiện, dịch vụ có liên quan.